Có thể một tuần nữa mới bắt lại 'cụ' Rùa

TP| 09/03/2011 09:31

(NHN) Việc bắt Rùa Hoà n Kiếm (Hà  Nội) sáng qua thất bại, khi 'cụ' Rùa chọc thủng lưới chuyên dụng, thoát ra ngoà i. Kế hoạch lai dắt phải hoãn đến tuần sau.

Cụ rùa cà o rách hai lớp lưới và  thoát ra ngoà i Ảnh: M.H
Cụ rùa cà o rách hai lớp lưới và  thoát ra ngoà i. Ảnh: M.H.

Năm giử sáng 8-3, người nhái và  thiết bị dò siêu âm xác định được khu vực có Rùa Hoà n Kiếm, lưới được thả xuống. Năm thuyửn nhử chở cán bộ khoa học neo quanh khu vực thả lưới. à”ng Nguyễn Ngọc Khôi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Thương mại KAT, có kinh nghiệm nuôi rùa 14 năm, là  người phụ trách tổ vây bắt gồm 25 công nhân của Cty.

Các chuyên gia thủy sản từng cảnh báo, việc bắt rùa cần hết sức thận trọng và  phải được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm cao trong lĩnh vực nà y. Nếu bắt hụt một lần sẽ rất khó bắt lại - GS Аặng Huy Huử³nh, Chủ tịch Hội Аộng vật học Việt Nam, khẳng định.

Trong tiết trời giá rét khoảng 15 độ C của Hà  Nội, công nhân trong trang phục đơn giản, không ủng, không quần áo bảo hộ, trầm mình dưới là n nước. Cứ khoảng và i giử, một số công nhân lại lên bử để thay quần áo khô và  thay ca vì quá lạnh.

Cuộc vây bắt rùa thu hút hà ng trăm người hiếu kử³ tới xem. Mỗi lần nhìn thấy đầu rùa nhấp nhô trong khu vực bủa lưới, tiếng reo hò lại rộ lên.

Kéo lưới và  quây lưới đến khoảng 11 giử có thêm loại lưới khác được mang đến. Theo giải thích của một người trong tổ kéo lưới, lưới ở dưới nước là  lưới chì định vị, rất nặng và  đáy lưới nằm sâu dưới bùn, có tác dụng khoanh vùng khu vực có rùa khu trú. Sau đó sẽ quăng lưới mắt nhử hơn để kéo rùa lên bử.

Hơn chục thanh niên là  dân phòng của ba phường Trà ng Tiửn, Hà ng Khay và  Long Biên được huy động cùng kéo lưới. Nước mắm được mang tới để họ uống cho đỡ lạnh.

Khoảng 1 giử chiửu, lưới được kéo dần lên. Аây là  những tấm lưới đặc chủng là m tại huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), nơi nổi tiếng với nghử chà i lưới. Bỗng nhiên hai lớp lưới bị xé toạc. Rùa Hoà n Kiếm bơi thong thả thoát ra ngoà i.

Ngay sau khi bắt hụt Rùa Hoà n Kiếm, đại diện Ban Chỉ đạo Khẩn cấp bảo vệ Rùa Hoà n Kiếm từ chối tiếp xúc báo chí. Theo thông tin từ một thà nh viên tổ lai dắt Rùa Hoà n Kiếm, ít nhất phải một tuần nữa mới có thể triển khai bắt lại.

à”ng Nguyễn Ngọc Khôi cho biết, trong cuộc họp rút kinh nghiệm, Sở NN&PTNT Hà  Nội đã nhận lỗi là  do thiếu kinh nghiệm (là m lần đầu), nên là m lưới không tốt để cụ rùa cà o rách thoát ra ngoà i. Do đó, Công ty KAT là m lại lưới trong vòng một tuần. Ngoà i ra, có thể do quá đông người tới xem, đông người bắt dưới nước, gây xáo trộn nước hồ bùn, là m cụ Rùa sợ hãi...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Có thể một tuần nữa mới bắt lại 'cụ' Rùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO