Có phương án thi đại học sáu môn

TPO| 01/12/2011 07:46

(NHN) Theo tin từ Bộ GD&АT, việc đổi mới dà i hạn vử tuyển sinh đại học, cao đ?ng phải đến sau năm 2015 mới có thể có phương án mới.

Từ nay đến lúc đó, Bộ sẽ dự thảo phương án thi cho 3 kử³ thi quan trọng trong mỗi năm học là : Thi học sinh giửi quốc gia, thi tốt nghiệp trung học phổ thông và  thi tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Thí sinh tại kử³ thi tuyển sinh АH,CА năm 2011. Ảnh: Hồng Vĩnh

Thí sinh tại kử³ thi tuyển sinh АH,CА năm 2011. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Sẽ có danh mục các ngà nh được tuyển thẳng

Vử kử³ thi học sinh giửi quốc gia (HSG QG), Bộ đang lấy ý kiến đóng góp cho những đổi mới như sau: Tổ chức thi HSG QG sẽ tổ chức theo mô hình các cuộc thi Olympic quốc tế. Cụ thể, sẽ đưa phần thực hà nh và o theo đúng mô hình quốc tế nhằm khuyến khích dạy thực hà nh trong trường phổ thông. Với thi HSG QG môn ngoại ngữ, sẽ đưa thêm phần thi kử¹ năng nói.

Một thay đổi quan trọng khác cũng đang được lấy ý kiến: Những học sinh đạt từ giải ba trở lên tại cuộc thi HSG QG sẽ được tuyển thẳng và o АH theo chủ trương khuyến khích các ngà nh đà o tạo khoa học cơ bản, các ngà nh như sư phạm, nông nghiệp...

Khi vấn đử được thảo luận và  lấy ý kiến rộng rãi xong sẽ có quyết định cụ thể và  kèm theo một danh mục các ngà nh được tuyển thẳng từ giải ba trở lên tại cuộc thi HSG QG. Nếu thí sinh nà o không muốn tuyển thẳng có thể dự thi TS bình thường và  chỉ cần đủ điểm sà n là  có thể đỗ. Bộ sẽ mở rộng thà nh phần trong các khâu giới thiệu đử thi, là m đử thi, chấm thi... theo hướng tăng cường tham gia các viện các hội... để tạo ra sự kết nối trong hệ thống.

Thi tốt nghiệp: Các tỉnh tự chấm

Theo nguồn tin riêng của Tiửn Phong, kử³ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT) cũng có nhiửu đổi mới theo nguyên tắc tăng cường trách nhiệm của trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thà nh phố và  lãnh đạo các sở. Phương án tuyển sinh hiện hà nh là  tách rời trách nhiệm các tỉnh thà nh phố bằng cách sử­ dụng thanh tra ở tỉnh khác đến, gử­i bà i thi của học sinh đi địa phương khác để chấm chéo...

Năm nay ngà nh GD&АT chủ trương: Các địa phương chịu trách nhiệm từ khâu tổ chức thi đến khâu chấm thi. Việc tổ chức thi tốt nghiệp dự kiến được thực hiện theo phương thức: Giao cho lãnh đạo các sở và  trưởng ban chỉ đạo thi địa phương; tỉnh nà o sẽ tổ chức thi và  chấm thi tỉnh đó nhưng giáo viên chấm sẽ đổi chéo để đảm bảo giáo viên không được phép chấm bà i thi của chính học sinh mình.

Tại điểm thi Аại học Luật Hà  Nội, kử³ thi đại học, cao đẳng năm 2011. Ảnh: Hồng Vĩnh

Tại điểm thi Аại học Luật Hà  Nội, kử³ thi đại học, cao đẳng năm 2011. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Trưng cầu ý kiến vử kử³ thi đại học, cao đẳng

Vử kử³ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng (thi TS), Bộ chủ trương đảm bảo công bằng, nghiêm túc và  có cơ chế để tập thể nhà  trường, xã hội và  các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát..., Bộ đang giao cho một số trường đại học trọng điểm và  2 АHQG (Hà  Nội và  TPHCM) nghiên cứu phương án tuyển sinh cho năm 2012 và  đử xuất ý kiến.

Vử kử³ thi nà y, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng vừa ban hà nh chỉ thị vử nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục АH năm học 2011-2012. Theo đó, tuyển sinh 2012 kử³ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2012 vử cơ bản giữ ổn định theo giải pháp 3 chung và  sẽ bổ sung thêm một số khối thi, để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu và o của các ngà nh đà o tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và  tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh.

Nguồn tin riêng của Tiửn Phong tại Bộ GD&АT cho hay, sẽ trưng cầu ý kiến vử phương án chỉ thi tuyển sinh theo 6 môn và  không phân biệt theo các khối A,B,C ...

Theo đó, sau khi có kết quả thi, các trường sẽ tùy yêu cầu của chuyên ngà nh đà o tạo mà  lựa chọn thí sinh theo điểm thi của một số môn nhất định nà o nó. Nguồn tin nà y cho biết: Cũng sẽ có điểm sà n nhưng điểm sà n theo từng môn. Nếu phương án nà y là  tối ưu và  được nhiửu ý kiến ủng hộ nhất thì sẽ được chọn thực hiện chính thức và o năm nay.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng GD&АT Bùi Văn Ga, tất cả mọi chủ trương mới sẽ được trưng cầu ý kiến rộng rãi trong và  ngoà i ngà nh giáo dục và , sau hội nghị tuyển sinh (sẽ diễn ra ngà y 14-1-2012) mọi thay đổi mới được chính thức quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ sâu thẳm nghĩa. Văn chương của Khang là những câu chuyện thân phận dù là những thân phận trong kí ức của
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Có phương án thi đại học sáu môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO