Cổ động cũng cần văn minh

kinhtedothi| 11/05/2022 10:40

Hình ảnh hàng nghìn cuộn giấy vệ sinh được tung từ khán đài xuống Sân vận động Việt Trì trong trận bóng đá nam U23 Việt Nam gặp U23 Philippines và rất nhiều công nhân vệ sinh môi trường sau đó phải vất vả để “khắc phục hậu quả” là điều đang được dư luận nhắc đến nhiều.

Hàng nghìn cuộn giấy vệ sinh được tung từ khán đài xuống Sân vận động Việt Trì. Ảnh: Độc Lập
Hàng nghìn cuộn giấy vệ sinh được tung từ khán đài xuống Sân vận động Việt Trì. Ảnh: Độc Lập

Dù việc này ít nhiều thể hiện sự nhiệt huyết của một bộ phận người hâm mộ nhưng thực sự đã tạo ra những hình ảnh không hề đẹp, thậm chí là phản cảm, thiếu văn minh.

SEA Games 31 chuẩn bị khai mạc, những trận bóng đá đang tạo sức nóng, thu hút sự quan tâm không nhỏ từ các cổ động viên, người dân. Sự nhiệt huyết, tinh thần yêu thể thao được thể hiện rõ trên những khán đài, thực sự mang đến cho mỗi người nhiều cảm xúc đặc biệt. Cùng với lòng nhiệt tình, cổ vũ hết mình cho trận đấu, hình ảnh một nhóm cổ động viên đã chi hàng chục triệu đồng mua giấy vệ sinh dạng cuộn, phát cho khán giả ở một phần khán đài C và B sân Việt Trì để cùng ném vào một thời điểm tạo hiệu ứng cổ vũ.

Để rồi, những dòng giấy vệ sinh rơi ồ ạt xuống sân, tạo thành một bãi rác trắng, cộng với trời mưa khiến sau đó hơn 30 công nhân được Ban Tổ chức huy động đã làm việc cật lực với sự trợ giúp của các thiết bị vệ sinh công nghiệp mới làm sạch được khán đài sân Việt Trì. Nhưng giấy bám vào gạch, vào khán đài không dễ làm sạch trước những trận đấu sắp tới.

Nhiều lý giải được đưa ra để biện mình cho việc cổ vũ “hào nhoáng” này như được học tập từ một số trận đấu lớn ở nước ngoài, tạo ra hình ảnh bắt mắt… Tuy nhiên, thực sự hình ảnh hàng đống giấy vệ sinh tả tơi từ khán đài kéo xuống sân, bám vào cả mặt cỏ… không phải là những hình ảnh đẹp.

Do đó, các ngành chức năng của tỉnh Phú Thọ đã kịp thời tham khảo Ban Tổ chức và quyết định không cho các cổ động viên ném giấy vệ sinh như vừa qua là hành động rất kịp thời và đúng. Ban Tổ chức cũng sẽ kiểm soát và có khuyến cáo, bố trí biển "không xả rác" ra sân, để không xảy ra việc tương tự. Bởi có rất nhiều cách để cổ vũ cho trận đấu, để tạo không khí sôi động, để khích lệ tinh thần của cầu thủ và cả tạo ra hình ảnh đẹp, không phản cảm.

SEA Games 31 là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh đẹp về một đất nước xanh, sạch, đẹp và thân thiện với bạn bè quốc tế; cơ hội tạo dựng, quảng bá địa phương, con người Việt Nam thanh lịch, văn minh, mến khách. Trong đó, hành động, hình ảnh của mỗi cổ động viên, người hâm mộ trên khán đài của bất kỳ môn thi đấu nào, đặc biệt là bóng đá càng đặc biệt được chú trọng. Đừng vì một hành động nhất thời mà tạo ra hệ quả không đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Cột cờ Hà Nội: Biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, ngày 10/10/1954, năm cửa ô rộng mở, ngập trong cờ hoa và biểu ngữ đón chào đoàn quân tiến về Hà Nội. Và cũng trong ngày 10/10/1954 lễ thượng cờ diễn ra tại Cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam: Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • “Cờ ngày nào tung bay trên phố”
    Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, tôi đã bao lần hòa giọng ca của mình cùng bạn bè hát bài “Tiến về Hà Nội” (Nhạc và lời của Văn Cao). Lần nào hát đến câu: “Cờ ngày nào tung bay trên phố…” tôi đều xúc động đến nghẹn lời. Ký ức những ngày mùa thu lịch sử năm 1954 như hiển hiện ra trước mắt, đưa tôi trở về với tuổi thơ trong ngôi nhà cổ kính bên hồ Hoàn Kiếm ngày xưa.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế đạt giải Chuyển đổi số Việt Nam
    Ứng dụng công nghệ số bảo tồn, phát huy giá trị di sản, văn hóa Huế của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024.
  • Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình: Tái hiện một Hà Nội hào hùng, văn hiến
    "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình" là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc, được chỉ đạo bởi Thành ủy, HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc trong việc tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Quận Long Biên: Gắn biển tuyến đường nối Nguyễn Văn Cừ - Ngọc Thụy
    Ngày 5/10, quận Long Biên tổ chức khánh thành và gắn biển dự án “Xây dựng tuyến đường 40m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ đến hết khu tái định cư Ngọc Thụy” với tổng mức đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.
  • [Video] Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội: tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử
    Nằm trong chuỗi các hoạt động cao điểm chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024), tối 4/10 tại Trung tâm Di sản văn hóa Thế thế giới Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức khai mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Hà Nội - Tinh hoa áo dài”. Chương trình nghệ thuật đem đến cho các đại biểu, người dân và du khách quốc tế các tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu, tái hiện hình ảnh Thủ đô 70 năm lịch sử.
  • Những hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt "Ngày hội văn hoá vì hoà bình"
    Để chuẩn bị cho "Ngày hội văn hoá vì hoà bình" trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các đơn vị tham gia chương trình đã có buổi tổng duyệt vào chiều 4/10.
  • Tây Hồ gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Ngày 5/10, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức gắn biển 2 công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô gồm: Dự án cải tạo, nâng cấp trường Tiểu học Xuân La; Dự án cải tạo, nâng cấp Trung tâm GDNN - GDTX quận Tây Hồ (cơ sở 2).
Cổ động cũng cần văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO