Chuyển động Hà Nội

Chuyển đổi số tại Hà Nội: Tư duy sáng tạo - Hiệu quả thực chất

Trung Kiên 16/06/2024 18:12

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội về chuyển đổi số để xây dựng thành phố thông minh theo mục tiêu Thành ủy đặt ra tại Nghị quyết số 18-NQ/TU; các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã hành động quyết liệt, đẩy mạnh chuyển đổi số và đạt được nhiều kết quả tích cực.

UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 7 phấn đấu trong chuyển đổi số, đó là: Nhận thức đầy đủ - Tầm nhìn dài hạn - Tư duy sáng tạo - Giải pháp thông minh - Hành động quyết liệt - Hiệu quả thực chất - Phục vụ nhân dân. Bám sát các văn bản chỉ đạo, điều hành của Thành phố về chuyển đổi số, các địa phương đã nhập cuộc mạnh mẽ để hướng tới mục tiêu năm 2025 phát triển Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại; tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững như Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy về “chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã đặt ra.

bv-chuyen-doi-so-3.png
Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh đã đẩy mạnh chuyển đổi số tại bệnh viện để phục vụ nhân dân hiệu quả hơn.

“Chuyển đổi số sẽ quyết định đến các vấn đề đột phá. Nếu làm tốt chuyển đổi số sẽ dẫn dắt được chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn” .

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải
Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính - Chuyển đổi số - Đề án 06 huyện Mê Linh, cho biết, trong năm 2023 và bốn tháng đầu năm 2024, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, 100% các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức sử dụng chữ ký số cấp để thực hiện nhiệm vụ công vụ trên môi trường mạng góp phần đổi mới phương thức làm việc của hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở; 18/18 xã, thị trấn thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Về chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm hàng tháng không dùng tiền mặt, huyện Mê Linh đã có 2.776/5.033 trường hợp mở và nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, đạt tỷ lệ 55%. Đồng thời, 100% trường tiểu học đã triển khai học bạ số trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành; cấp chữ ký số cho cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Ngoài ra, huyện Mê Linh đã bố trí 4 thiết bị đọc thẻ căn cước công dân gắn chíp tại bệnh viện Đa khoa Mê Linh để áp dụng mô hình sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho công dân đến khám, chữa bệnh.

BSCKII Trần Quang Trịnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh, cho biết, lợi ích quan trọng của chuyển đổi số tại bệnh viện là khả năng chia sẻ thông tin bệnh nhân một cách nhanh chóng và an toàn. Hệ thống hồ sơ cho phép các bác sĩ và nhân viên y tế truy cập vào thông tin bệnh nhân từ bất kỳ nơi đâu và bất kỳ lúc nào, đồng thời đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư. Điều này giúp cung cấp chăm sóc liên tục và toàn diện hơn, tránh việc lặp lại kiểm tra và xét nghiệm, đồng thời giảm thiểu sai sót trong quá trình chăm sóc.

Một trong những địa phương của Hà Nội đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và đạt được hiệu quả tích cực, đó là quận Long Biên. UBND quận Long Biên cho biết, thời gian qua, toàn quận quyết liệt thực hiện nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính với nhiều sáng kiến lần đầu được áp dụng như: số hóa các dữ liệu như hộ tịch tư pháp, quy hoạch đô thị, tài nguyên môi trường; số hóa thông tin danh mục thủ tục hành chính công khai phục vụ chia sẻ dữ liệu giữa quận và phường...

Từ đầu năm 2024 đến nay, 100% văn bản của quận Long Biên đã được số hóa; gắn chữ ký số đối với 100% văn bản của Quận ủy và 97,2% văn bản của HĐND - UBND, các phòng, ban, đơn vị hiệp quản và UBND phường. UBND các phường trên địa bàn quận Long Biên cắt ngắn thời gian giải quyết 20% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; sử dụng mã QR khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức tại bộ phận một cửa quận, phường; thay thế máy xếp hàng lấy số bằng thẻ từ số.

long-bien2.jpg
Người dân sử dụng dịch vụ công tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính quận Long Biên.

Quận đoàn Long Biên phối hợp với các phường thực hiện số hóa 29 di tích bằng quét mã QR, công nghệ du lịch trực tuyến META365 và số hóa 360. Qua đó ứng dụng hiệu quả công nghệ số hóa 3D trong lĩnh vực bảo tồn di sản; hoàn thành 7/14 chợ với mô hình “Chợ 4.0” và một số “Tuyến phố 4.0” đều không dùng tiền mặt thanh toán. Với sự quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp…, công tác chuyển đổi số trên địa bàn quận Long Biên ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ nhân dân tốt hơn.

Đáng chú ý, Quận đoàn Bắc Từ Liêm thời gian qua đã đẩy mạnh tuyên truyền về chuyển đổi số, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia. Quận đoàn đã vận động bạn trẻ đóng góp thông tin vào ngân hàng ý tưởng sáng tạo Thanh niên Việt Nam và ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Bí thư Quận đoàn Bắc Từ Liêm Nguyễn Đức Ngọc, cho biết, triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn quận, Quận đoàn phát động phong trào thi đua “1x20 tuyên truyền cài đặt định danh điện tử”.

Từ phong trào này đã có hàng trăm đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia đăng ký thi đua thực hiện, hàng nghìn lượt đoàn viên đăng ký tình nguyện tham gia hỗ trợ nhân dân cài đặt tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra, lực lượng thanh niên quận Bắc Từ Liêm đã thực hiện nhiều công trình số hóa các địa chỉ đỏ, hỗ trợ đảng viên cao tuổi tải và sử dụng sổ tay đảng viên điện tử.

bac-tu-liem-23.jpg
Đoàn viên quận Bắc Từ Liêm đã tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số của Thành phố Hà Nội nói riêng, quốc gia nói chung.

Quận đoàn ứng dụng công nghệ số vào tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và triển khai các kế hoạch, mục tiêu, chương trình, hoạt động của Đoàn; ứng dụng công nghệ số trong quản lý hoạt động tình nguyện và điều phối các hoạt động tình nguyện… Nhờ đó, công tác chuyển đổi số trong lực lượng thanh niên tại quận Bắc Từ Liêm không ngừng lan tỏa tới cộng đồng, xã hội.

Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tư duy mới – tầm nhìn mới, chuyển đổi số tại Thủ đô Hà Nội đã, đang hiện thực hóa nhóm phấn đấu Tư duy sáng tạo - Hành động quyết liệt - Hiệu quả thực chất, từng bước phát triển Thủ đô theo hướng thông minh, hiện đại; tạo điều kiện cho kinh tế tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững vào năm 2025 như mục tiêu đã đặt ra./.

Bài liên quan
  • Thanh toán không dùng tiền mặt: Bước chạy đà cho nền kinh tế số Hà Nội
    Việc chuyển đổi số với các mô hình thu phí, thanh toán không tiền mặt tại Thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được trải nghiệm hình thức thanh toán mới, hiện đại, tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xã hội số và hình thành nền kinh tế số...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • [Podcast] Chính sách vượt trội phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng đối với Hà Nội
    Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị đặt ra nhiệm vụ xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Để thành phố Hà Nội hiện thực hóa nhiệm vụ này, Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có chính sách vượt trội để phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (mô hình TOD) cho Hà Nội.
  • “Chợt xanh về thương nhớ mênh mang”
    “Đêm hoa vàng” là tập thơ mới ra mắt của nhà thơ Bình Nguyên Trang, do NXB Hội Nhà văn ấn hành tháng 5/2024. Nhan đề cuốn sách cũng là tên của một bài thơ trong ấn phẩm. Tập thơ gồm 43 thi phẩm, 124 trang, được chia làm hai phần: “Thuyền đã mất dấu buồm, sông đã vội” và “Niệm”.
  • Hà Nội: Tăng cường phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2024
    Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương vừa ký công văn số 3109/ STTTT- BCXBTT gửi Văn phòng UBND Thành phố, một số cơ quan báo chí Thủ đô về việc phối hợp tuyên truyền thủ tục gia hạn sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024.
  • Triển lãm ‘Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám’ tại Cần Thơ
    Triển lãm tái hiện quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu-Quốc Tử Giám và giới thiệu đến công chúng các danh nhân văn hóa có đóng góp quan trọng.
Đừng bỏ lỡ
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi thọ, nhưng chủ yếu là người hiền đức thế nào thì mới được đặc ân như thế!”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
  • Khởi công vở tuồng lịch sử “Đoạn Thâm Tình”
    “Đoạn thâm tình” kể về những năm cuối cùng thời vua Lê Hiền Tông và hai năm đầu thời vua Lê Chiêu Thống. Vở diễn do Đoàn nghệ thuật truyền thống, Nhà hát Tuồng Việt Nam dàn dựng.
  • Quảng bá các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận qua điện ảnh
    Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành kế hoạch tổ chức triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF VII).
  • Tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa giữa lòng Hà Nội
    Đây là hoạt động trong Chương trình “Biển, đảo trong lòng đồng bào” diễn ra vào tháng 10 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.
  • [Infographic] 4 giải pháp thực hiện kế hoạch bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Thủ đô Hà Nội đến 2025
    Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ký ban hành Kế hoạch 294/KH-UBND về việc Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn thành phố đến 2025 và các năm tiếp theo. Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch này, UBND Thành phố Hà Nội đặt ra 4 giải pháp, qua đó bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô vì sự phát triển bền vững của đất nước, thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 và Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22/2/2022 của Thành ủy Hà Nội.
  • “Đoài Melody” thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, lan tỏa sự giao thoa văn hóa xứ Đoài với Thăng Long – Hà Nội
    “Đoài Melody” – chương trình hòa nhạc đặc biệt được Thị xã Sơn Tây tổ chức tối 19/10 tại không gian phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, đã thu hút hàng nghìn khán giả, qua đó khơi dậy nguồn lực phát triển du lịch văn hóa, góp phần thúc đẩy công nghiệp văn hóa Thành phố Hà Nội nói chung phát triển.
  • Gần 1.500 nghệ sĩ, diễn viên tham gia Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024
    Theo thông tin từ Cục Nghệ thuật biểu diễn, Liên hoan Cải lương toàn quốc 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/10 đến ngày 15/11 tại Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ.
Chuyển đổi số tại Hà Nội: Tư duy sáng tạo - Hiệu quả thực chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO