Chuyện của cô giáo nói ngọng nhất trường

VNN| 11/11/2011 08:48

(NHN) Lớn lên rồi trở thà nh dâu, cô Hiên đửu sống trong môi trường ai cũng nói ngọng: từ ông bà , cha mẹ, hà ng xóm, người thân. Ngồi đối diện với tôi, cô cố nói thật chậm, nghỉ ngơi để tránh bị sai hai phụ âm l, n.

Аể dạy được các trò, trước hết giáo viên cần phải đạt chuẩn vử phát âm. Trong ảnh: HS Trường Tiểu học Vĩnh Ngọc (xã Vĩnh Ngọc, huyện Аông Anh, Hà  Nội) trong giử ra chơi. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Gương mặt chất phác, áo quần giản dị và  nụ cười hiửn hậu cô Hiên (đã đổi tên), giáo viên một trường tiểu học tại huyện Аông Anh đã từng đứng trước các giáo viên trong hội nghị tập huấn vử dạy phát âm, luyện viết đúng phụ âm l,n của huyện thẳng thắn nhận: Tôi là  giáo viên nói ngọng nhất trường!

Cô tâm sự: Hồi phổ thông mình đi học quanh đây thì toà n người nói ngọng nên có sử­a được gì. Lên АH, bạn bè nói nhiửu cũng xấu hổ và  sử­a nhiửu lắm. Nhưng rồi khi vử quê, hòa nhập lại với môi trường cũ nói sai thì mọi người vẫn cho là  đúng, không biết đó là  sai nữa. Nên lâu dần thà nh quen, mình lại nói ngọng.

Những lúc dạy các trò vì tập trung nên mình ít mắc lỗi hơn “ cô cười tươi, điệu cười đúng chất một người xuất phát từ nông thôn mộc mạc, chân tình: Còn nói chuyện với nhau thế là y. Аấy, hơi nhanh là  vấp.

Nhìn bên ngoà i, cô Hiên già  hơn nhiửu so với tuổi 41 của mình. Giọng cô ôn tồn, cô chia sẻ: Nhiửu người biết mình nói ngọng nhưng không dám nhận vì sợ xấu hổ. Mình thì nghĩ đơn giản nếu sai thì cố sử­a, cùng lắm là  nói lại.

Vừa qua, trong hội nghị tập huấn cho các giáo viên vử dạy phát âm, luyện đúng phụ âm l,n do phòng GD-АT huyện Аông Anh tổ chức sau buổi đứng lớp trình bà y với các giáo viên trong huyện, cô Hiên đã thẳng thắn nhận mình là  người nói ngọng nhất nhì trong trường nên mong được mọi người giúp đỡ.

Hà nh động của cô, như đánh giá của Hiệu phó Trường Tiểu học Ngô Tất Tố (xã Mai Lâm) Nguyễn Mai Hoa: Аấy thực sự là  việc là m đầy dung cảm của cô và  được mọi người rất ủng hộ.

Hiệu trưởng nhà  trường nơi cô Hiên đang công tác cho tôi biết thêm: Trước đó, biết cô Hiên còn nói ngọng nên trường quyết định cử­ đi học lớp tập huấn. Аộng viên mãi cô mới đi. Mình suy nghĩ rằng nếu cà ng ngại thì sẽ khó khắc phục điểm yếu nà y của bản thân nên mạnh dạn tham gia “ cô Hiên chia sẻ.

Trong giao tiếp, hiệu trưởng cùng các giáo viên khác thường xuyên trao đổi, góp ý và  động viên những người còn điểm yếu là  nói ngọng như cô Hiên khắc phục khó khăn để dạy tốt.

Cái khó của người giáo viên tuổi 41 nà y là  mình dạy đúng phát âm nhưng để phát hiện ra các trò nói sai thì khó.

Vậy là  cô nghĩ ra cách tìm những học trò nghe, nói chuẩn nhất, thông qua các em giúp cô phát hiện và  kịp thời uốn nắn cho các em còn nói ngọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Chuyện của cô giáo nói ngọng nhất trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO