Văn hóa - Xã hội

Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ

Đình Thế 13:56 16/09/2024

Những ngày này, Chính quyền huyện Thanh Oai cùng nhiều ban ngành, đoàn thể đã xuống đồng hỗ trợ bà con nông dân khắc phục các diện tích ngập úng, nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại về sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Để khắc phục hậu quả do bão, mưa lũ về nông nghiệp theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, huyện Thanh Oai đã triển khai mô hình Máy tuốt lúa “0 đồng” của Hội Nông dân huyện Thanh Oai đã kịp thời hỗ trợ bà con nông dân thu hoạch nhanh diện tích lúa bị đổ ngã ngập nước tại địa bàn xã Thanh Văn.

Theo thống kê, huyện Thanh Oai do ảnh hưởng mưa bão số 3, toàn huyện hơn 3.000 ha lúa bị đổ, 324 ha lúa ngập, 113 ha rau màu, 326 ha cây ăn quả bị hư hại dập nát.

z5833064367259_354d322234b6683af012f09e48b1b458.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ nông dân xã Thanh Văn thu hoạch lúa mùa bị ngập.

Tại xã Thanh Văn (huyện Thanh Oai) những cánh đồng lúa ngập đầy nước đang được bà con nông dân tập trung khẩn trương thu hoạch. Không khí lao động trên cánh đồng hối hả, nhộn nhịp, tiếng máy tuốt lúa hoạt động hết công suất kịp thời để lúa không bị nảy mầm do nhiều ngày bị ngâm trong nước.

Mỗi người mỗi việc bà con nông dân tất bật cùng sự hỗ trợ của lực lượng Công an xã và các ban ngành đoàn thể, nhanh tay, người cắt, người thu gom, mang vác lên bờ để tuốt lúa ngay trên những con đường lớn… lúa xếp hàng dài lần lượt để thực hiện những công đoạn tuốt lúa cuối cùng.

z5833063407707_2d606414761471fb64c016ed686d75a4.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Oai Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ, thấu hiểu nỗi vất vả của người nông dân chúng tôi đi thuê máy tuốt về phục vụ bà con. Tuy nhiên được 2 ngày thì chủ máy không cho thuê nữa, vì sức người không chịu được “nhiệt” và máy hoạt động hết công suất từ sáng sớm đến tối muộn 12 đến 15 tiếng/ngày. Chúng tôi quyết định mua lại máy tuốt lúa với giá trên 13 triệu đồng để phục vụ người bà con.

Cũng thấy sốt ruột vì đã có những hạt lúa đã nảy mầm, bởi vậy tinh thần và quyết tâm của chúng tôi càng khẩn trương hơn. Không để lúa mọc mầm, máy tuốt lúa “0 đồng” của nhóm nông dân sản xuất kinh doanh giỏi miệt mài hoạt động, phục vụ đến từng chân ruộng, giảm bớt công vận chuyển...

Cùng với sự trợ giúp của Công an, đoàn thanh niên, các đoàn thể nên công việc diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng để bà con nông dân chở thóc về nhà đón nắng phơi cho kịp khô.

z5833062575762_16b2d4718e9b8a540d5b0cecd88e8e68.jpg
Mô hình máy tuốt lúa "0 đồng" hỗ trợ bà con thu hoạch lúa mùa sau mưa lũ.

Chủ tịch HĐND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình mong muốn Hội Nông dân tích cực hơn nữa, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới và vận dụng linh hoạt hơn nữa trong từng giai đoạn, điều kiện, hoàn cảnh để lan tỏa các mô hình hay, việc làm tốt, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng như mô hình máy tuốt lúa “0 đồng”.

Triển khai sâu rộng để khẩn trương thu hoạch diện tích lúa đang trong thời điểm bị ngập úng lâu ngày, nhất là những diện tích lúa bị ngã đổ, đề phòng thời tiết cực đoan tiếp tục có mưa lớn, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất và không ảnh hưởng nhiều đến năng xuất chất lượng, đảm bảo ổn định đời sống của nhân dân./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Quận Bắc Từ Liêm triển khai 5 nhiệm vụ thi hành Luật Thủ đô
    UBND quận Bắc Từ Liêm vừa ban hành Kế hoạch về triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) trên địa bàn quận. Kế hoạch của quận Bắc Từ Liêm đặt ra 5 nhiệm vụ trọng tâm, qua đó nhằm bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả; nâng cao nhận thức về Luật Thủ đô, chính sách xây dựng và phát triển Thủ đô, trách nhiệm của các cấp, các ngành và địa phương trong việc thi hành Luật.
  • Xúc động chương trình "Điểm tựa Việt Nam"
    Chương trình "Điểm tựa Việt Nam" được truyền hình trực tiếp tối 15/9 trên kênh VTV1 đã kể câu chuyện chân thực, xúc động từ những nơi cơn bão đi qua.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Tuyên truyền về Luật Cảnh sát biển Việt Nam
    Trong lúc mọi người tản mát mỗi nơi thì Bình xán tới bên người phụ nữ chủ quán vui vẻ thân thiện: Chào chú! mời chú uống nước, trà nhà tôi tự chế biến đấy/ Dạ cháu xin bác ạ! trà thơm quá...
  • Hà Nội: Tăng cường khắc phục hậu quả bão số 3
    Tính đến thời điểm 19h00 ngày 14/9/2024, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đã huy động 100% lực lượng tham gia dọn vệ sinh môi trường với số lượng khoảng 139.000 người...
  • Lãnh đạo Thị xã Sơn Tây cùng NSND Xuân Bắc, Tự Long tặng quà Tết Trung thu các em nhỏ vùng ngập lụt
    Sáng 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho các em thiếu nhi. Chương trình được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy Hà Nội, UBND Thành phố, đó là bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thực chất, đặc biệt không hình thức ở những nơi bị ảnh hưởng của bão số 3 và khu vực ngập lụt.
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp người dân thu hoạch lúa sau mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO