Chủ tịch nước: 'Chống tham nhũng chưa đạt, dân bức xúc là  đúng'

Vnexpress| 15/10/2014 10:36

NHN Online - Thừa nhận công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu nên người dân bức xúc, thậm chí gay gắt là  đúng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hứa sẽ là m hết sức mình đẩy lùi tham nhũng, lãng phí.

Tại buổi tiếp xúc cử­ tri quận 1 và  3 trước kử³ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 13 của Аoà n đại biểu Quốc hội TP HCM, bà  Phạm Thị Cát (phường Cầu Kho) bà y tử bức xúc vì đã có Luật phòng chống tham nhũng nhưng quốc nạn nà y vẫn cứ xảy ra trà n lan, mức độ ngà y cà ng lớn.

Theo bà  Cát, để công tác phòng chống tham nhũng thêm hiệu quả, nhà  nước cần có thêm những biện pháp để đảm bảo an toà n cho người tố cáo tham nhũng và  có phần thưởng xứng đáng cả vử vật chất lẫn tinh thần vì họ đã dám hy sinh bản thân để bảo vệ công bằng cho xã hội. 

Cùng quan tâm vấn đử chống tham nhũng, cử­ tri Nguyễn Аăng Cường (phường Tân Аịnh) cho rằng chống tham nhũng phải lấy dân là m gốc. "Khẩu hiệu chúng ta là  'Dân biết, dân bà n, dân là m, dân kiểm tra' nhưng nhiửu cái chúng tôi có được biết đâu. Vì vậy cần phải kê khai minh bạch tà i sản các cán bộ lãnh đạo để người dân giám sát", ông Cường đử nghị.

Cùng quan điểm, cử­ tri Lê Công Cẩn (phường 3) đánh giá những biện pháp của Quốc hội, Chính phủ và  của Аảng chưa đủ mạnh để có thế trị được "quốc nạn" tham nhũng. Аồng thời, đử nghị tất cả những bảng kê khai tà i sản của các cán bộ phải được đăng tải trên các website của Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng như Thanh tra Chính phủ để người dân có điửu kiện theo dõi, nắm bắt.

"Một vấn đử nữa là  cơ chế bảo vệ người chống tham nhũng hiện nay chưa tốt, nếu không muốn nói là  rất yếu nên người dân chưa dám tố cáo, cung cấp thông tin", ông Cẩn nêu ý kiến. Theo ông, điửu cần quan tâm là  nguồn tin tố cáo là  đúng hay sai để kiểm chứng chứ không phải ai là  người tố cáo nên không cần quy định người tố cáo phải đăng ký thông tin của mình.

Nói với cử­ tri quận 1 và  3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết tham nhũng là  vấn đử rất bức xúc nên lần nà o gặp cử­ tri cũng đửu trao đổi. Các giải pháp cử­ tri đưa ra rất hay, thực tế các văn kiện cũng có đủ hết rồi, giử phải dựa và o dân mà  giải quyết là  kiến nghị hoà n toà n đúng.

Theo Chủ tịch nước, thời gian qua, các ngà nh, các cấp đửu đã là m một cách sòng phẳng, có kết quả nhất định nhưng người dân bức xúc vì cho rằng kết quả đó chưa đạt so với yêu cầu và  thực tế cuộc sống là  đúng. "Yêu cầu đặt ra là  phải 'ngăn chặn và  từng bước đẩy lùi', câu đó chưa dám trả lời, thật sự tới giử là  chưa dám trả lời. Là  vì nó chưa được ngăn chặn và  đẩy lùi từng bước cho nên chưa đạt yêu cầu. Sắp tới, phải tiếp tục, các ngà nh địa phương cần tiếp tục đẩy lùi tham nhũng, lãng phí", Chủ tịch nước thẳng thắn.

ctn-5644-1413287351.jpg

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử­ tri quận 1 và  quận 3, TP HCM. Ảnh: Hữu Công.

Аử cập đến việc phát triển kinh tế của đất nước, người đứng đầu Nhà  nước khẳng định để giải quyết căn cơ vấn đử thì phải tái cấu trúc nửn kinh tế một cách kiên trì, bà i bản, kết hợp đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế. Nhưng công việc nà y không thể hy vọng thực hiện 1-2 năm là  xong. Nếu là m vội vã sẽ không tốt nhưng ngược lại nếu chần chừ, do dự thì cũng không được.

"Kinh tế đã phục hồi nhưng tốc độ còn chậm, chưa thửa mãn mong muốn của bà  con. Thời gian qua chúng ta đã có tăng trưởng, có thà nh quả nhưng chưa hiện ra hình hà i cụ thể và  cần phải có thời gian. Bởi đây là  mục tiêu trung và  dà i hạn nên không thể nhìn thấy trong một sớm, một chiửu", Chủ tịch nước chia sẻ.

cu-tri-6614-1413287351.jpg

Cử­ tri bức xúc vử nạn tham nhũng "vụ trước lớn hơn vụ sau". Ảnh: Hữu Công.

Với các ý kiến phà n nà n vử vử việc khiếu nại, tiếp dân, Chủ tịch nước cho rằng TP HCM là  nơi có truyửn thống tiếp dân nử nếp, không né tránh. Nếu tổ dân phố tiếp mà  không thửa mãn thì lên phường, phường không được thì có thể lên quận rồi thà nh phố, thậm chí các cơ quan trung ương trên địa bà n. Tuy nhiên bà  con cần phải kiên nhẫn, bình tĩnh; việc khiếu nại, tố cáo phải giải quyết dựa trên dựa trên cơ sở luật pháp.

"Cô bác cứ giám sát, những vụ việc nà o, đồng chí nà o là m sai thì cứ phản ánh lên chúng tôi", Chủ tịch nước nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: 'Chống tham nhũng chưa đạt, dân bức xúc là  đúng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO