Cánh đồng bất tận bội thu giải Cánh diửu 2010

Vnmedia| 14/03/2011 10:16

(NHN) Mặc dù để tuột mất giải thưởng Cánh diửu và ng cho bộ phim nhựa xuất sắc nhất vử tay bộ phim Long thà nh cầm giả ca, nhưng Cánh đồng bất tận vẫn bội thu tại giải Cánh diửu năm nay khi ôm trọn 5 giải thưởng.

Và o lúc 20h tối qua (13/03), tại Nhà  hát Hòa Bình, TP HCM đã diễn ra lễ trao giải Cánh diửu 2010, giải thưởng tôn vinh những người là m điện ảnh năm qua. Chương trình đã thu hút được đông đảo chú ý từ những người đam mê điện ảnh Việt. Năm nay lễ trao giải diễn ra một cách giản dị, không phô trương chính vì thế cũng còn khá nhiửu hạt sạn: như những trục trặc vử khâu âm thanh, ánh sáng rồi 2 MC Hồng Phúc và  Thanh Mai chưa thật sự là m tốt vai trò của mình khi trong lúc dẫn rất nhiửu lần bị nói vấp và  thậm chí còn đọc sai cả tên người đoạt giải.

Giải thưởng Cánh diửu năm nay ghi nhận sự thà nh công của bộ phim được khán giả yêu thích trong năm qua “ Cánh đồng bất tận của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, với 5 giải thưởng đạt được, "Cánh Аồng Bất Tận" trở thà nh bộ phim sở hữu nhiửu "Cánh diửu" nhất.

Bộ phim được cho là  một hiện tượng của điện ảnh Việt Nam trong năm 2010 khi đã thu hút được một lượng lớn khán giả đến rạp và  gây nhiửu tranh luận khen chê trên báo chí, mạng xã hội đã nhận được giải báo chí do các nhà  báo, phóng viên bình chọn. Ngoà i ra bộ phim nà y còn nhận được giải Cánh diửu bạc và  giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dà nh cho Ninh Dương Lan Ngọc (trong vai Nương), giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất dà nh cho Võ Thanh Hòa (trong vai Аiửn) và  giải âm nhạc dà nh cho nhạc sử¹ Quốc Trung.

Ảnh minh họa

Bộ phim "Cánh đồng bất tận" đoạt 5 "cánh diửu"

Tuy nhiên, Cánh đồng bất tận lại để giải thưởng quan trọng nhất thuộc vử tay bộ phim "Long thà nh cầm giả ca". Vượt qua Cánh đồng bất tận, Vũ điệu đam mê và  Khát vọng Thăng Long, bộ phim Long thà nh cầm giả ca của đạo diễn Аà o Bá Sơn đã đoạt giải Cánh diửu và ng cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất.

Lấy cảm hứng từ bà i thơ chữ Hán của đại thi hà o Nguyễn Du - Long thà nh cầm giả ca (Bà i ca vử người gảy đà n ở Thăng Long), bộ phim đã xây dựng nên chuyện tình bi thiết và  đầy chất thơ giữa Tố Như (tên tự của Nguyễn Du) với người ca nữ trong bối cảnh lịch sử­ đầy thăng trầm của Việt Nam giai đoạn 1783 - 1813.

Bộ phim không chỉ là  những câu chuyện lịch sử­ với những day dứt của một trí thức - nhà  thơ Tố Như trước những biến động lịch sử­ của đất nước, Long thà nh cầm giả ca còn thấm đẫm không khí thuần Việt với những cảnh quay tái hiện những sinh hoạt, những vẻ đẹp Việt Nam như cảnh ca nương học hát,  những buổi nghe hát chầu văn, ả đà o, chơi chuyửn, ô ăn quan...

Ảnh minh họa

Bộ phim "Long thà nh cầm giả ca" là  bộ phim xuất sắc nhất giải Cánh diửu 2010

Long Thà nh cầm giả ca xoay quanh câu chuyện vử cuộc đời đại thi hà o Nguyễn Du. Mối tình bi thương của Nguyễn Du và  nà ng Cầm đã được đạo diễn Аà o Bá Sơn kể lại bằng nhiửu góc máy đẹp, nhiửu bối cảnh công phu... Tuy nhiên, bộ phim vẫn còn những hạn chế đáng tiếc. Không có những điểm nhấn ấn tượng, phim kể có phần dà i dòng, lê thê... Phim sử­ dụng lồng tiếng còn mắc những lỗi sơ đẳng. Phim được sản xuất nhân dịp kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội.

Tuy không đoạt giải vử âm nhạc, giải vử quay phim, không đoạt giải vử đạo diễn, không đoạt giải vử diễn viên nhưng Long thà nh cầm giả ca vẫn là  bộ phim xuất sắc nhất. Ngoà i ra, bộ phim còn mang lại cho NSƯT Văn Lê giải biên kịch xuất sắc, Trung Phan - Mạnh Аức giải họa sử¹ thiết kế xuất sắc. Trước đó với kịch bản nà y, NSƯT Văn Lê cũng đã già nh được giải nhất trong cuộc thi "Kịch bản kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội".

Tháng 2- 2011, bộ phim Long thà nh cầm giả ca cũng đã được Hội điện ảnh TP.HCM trao 4 giải gồm giải đạo diễn xuất sắc - Аà o Bá Sơn, Quay phim xuất sắc - Аặng Phúc Yên, Kịch bản xuất sắc - Văn Lê, và  Diễn viên nam chính xuất sắc - Quách Ngọc Ngoan.

Trong khi đó một bộ phim đử tà i lịch sử­ khác với câu chuyện vử cuộc đời của vị vua hiửn tà i Lý Công Uẩn - Khát vọng Thăng Long - cũng đã thắng lớn tại giải Cánh diửu 2010 khi nhận được giải Cánh diửu bạc và  hai giải quan trọng khác: đạo diễn xuất sắc nhất dà nh cho đạo diễn Lưu Trọng Ninh và  giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất dà nh cho diễn viên Аình Toà n (trong vai Long Аĩnh). Mặc dù với vai diễn Long Аĩnh, cách Аình Toà n thể hiện còn mang nhiửu hơi hướng của sân khấu từ dáng đi, ánh mắt nhưng với cách diễn có chiửu sâu có nội lực anh đã lột tả được một Lê Long Аĩnh gian hùng với những tham vọng quyửn lực...

Một bộ phim truyện nhựa khác nằm trong danh sách đử cử­: Vũ điệu đam mê cũng khá thà nh công khi rinh vử  3 giải thưởng chung cuộc: giải Cánh diửu bạc,  giải quay phim xuất sắc nhất cho nhà  quay phim Hoà ng Dũng và  giải Nữ diễn viên phụ cho diễn viên Cao Thùy Dương. Bên phía hạng mục Phim truyửn hình ghi nhận sự thà nh công của 2 bộ phim Bí thư tỉnh ủy và  Vó ngựa trời Nam khi cả 2 bộ phim nà y đửu cùng già nh được 3 giải thưởng. Bí thư tỉnh úy đoạt giải Cánh diửu và ng cho bộ phim truyửn hình xuất sắc nhất, giải biên kịch xuất sắc nhất cho nhà  biên kịch Văn Thảo, giải Nữ diến viên chính xuất sắc nhất cho NSƯT Minh Châu. Vó ngựa trời Nam đoạt giải Cánh diửu bạc, giải Аạo diễn xuất sắc nhất cho NSƯT Lê Cung Bắc và  giải nam diễn viên chính cho diễn viên Huử³nh Аông.

Một số hình ảnh trong đêm trao giải Cánh diửu 2010:

Ảnh minh họa

Tác giả Văn Thảo và  NSƯT Lê Cung Bắc nhận giải nhà  biên kịch xuất sắc và  đạo diễn xuất sắc hạng mục phim truyửn hình Ảnh minh họa

Diễn viên Huử³nh Аông và  NSƯT Minh Châu nhận giải Nam, nữ diễn viên chính hạng mục phim truyửn hình Ảnh minh họa

NSƯT Phạm Minh Trí nhận giải đạo diễn xuất sắc phim hoạt hình Ảnh minh họa

Lê Hoà i Phương nhận giải đạo diễn phim xuất sắc phim Tà i liệu Ảnh minh họa

Thùy Dương và  Võ Thanh Hòa nhận giải nam, nữ diến viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim nhựa Ảnh minh họa

Lan Ngọc và  Đình Toà n nhận giải Nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục phim truyện nhựa

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cánh đồng bất tận bội thu giải Cánh diửu 2010
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO