Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử

Kinhtedothi| 28/08/2019 07:49

Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân, thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo mới.

Nhắn tin trúng thưởng, tạo tài khoản trên trang bán hàng để lừa đảo

Thời gian vừa qua, tiếp tục xuất hiện thủ đoạn tinh vi của kẻ gian, lợi dụng lòng tin, sự chủ quan của Khách hàng để gửi tin nhắn lừa đảo báo trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, kèm theo các đường link độc hại, yêu cầu khách hàng nhập các thông tin bảo mật. Thủ đoạn phổ biến được tội phạm sử dụng là giả danh ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng và yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản, bao gồm: Số CMND, điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...
Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử
Ảnh minh họa

Không những thế, các đối tượng còn tinh vi hơn khi biến mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chúng sử dụng hầu hết các trang mạng xã hội, mạng internet và các trang bán hàng online để thực hiện hành vi lừa đảo.
Ví dụ, chương trình khuyến mãi mua ti vi, điện thoại Samsung, chúng gửi email, gửi link trang web giả như samsung.com.vn. Sau đó đề nghị khách hàng nhấp vào link, lấy mã voucher giảm giá, điền thông tin, CMND, địa chỉ, tài khoản thẻ, số liên quan. Tất cả đó chỉ là các biểu mẫu giả, sau khi khách hàng điền thông tin, chúng sẽ gọi điện để lấy mã OTP và rút tiền.
Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bắt đối tượng Nguyễn Phương Toàn, sinh năm 1995, trú tại xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quang Nam. Với thủ đoạn tạo 1 tài khoản trên trang bán hàng Shopee, Nguyễn Phương Toàn đã nhắn tin cho nhiều người với nội dung khách hàng đã trúng thưởng số tiền 300 triệu đồng và 1 xe máy SH150i. Khi bị hại liên hệ để nhận giải thưởng, Toàn đã hướng dẫn và yêu cầu bị hại nộp các khoản lệ phí theo các bước khác nhau để nhận thưởng. Với thủ đoạn trên, Nguyễn Phương Toàn đã lừa rất nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ngân hàng đồng loạt cảnh báo

Các ngân hàng, ví điện tử cảnh báo bất kỳ ai yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản cá nhân đều là lừa đảo! Techcombank mới đây cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo mới.

Techcombank còn lưu ý khác hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

T
rước đó, hồi đầu tháng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng thông báo đến khách hàng các lưu ý quan trọng.

Cụ thể, VPBank lưu ý, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, user + mật khẩu đăng nhập …) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là giả mạo. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn dạng này, ngân hàng lưu ý khách hàng liên lạc ngay với hotline VPBank 1900 545415 để được hỗ trợ bảo vệ tài khoản.

Không nạp/chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Khách hàng cũng không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết.

VP Bank cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng.

Trong khi đó, ví điện tử MoMo cũng thường xuyên cảnh báo và khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo vệ tài khoản cá nhân; không được cung cấp mật khẩu, mã xác thực OTP… cho người khác, kể cả người nhận là nhân viên của công ty, ví điện tử. "Bất cứ ai yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đều là dấu hiệu lừa đảo" - đại diện MoMo khẳng định.
Bài liên quan
  • Bão số 3 đã tan, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
    Ngày và đêm nay (23/7), do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Wipha, miền Bắc và Thanh Hoá vẫn xuất hiện mưa rải rác theo cơn với cường độ không lớn. Tuy nhiên, khoảng 24-25/7, miền Bắc, Thanh Hóa và Nghệ An có thể đón một đợt mưa lớn diện rộng, có nơi mưa trên 200mm.
(0) Bình luận
  • Phường Khương Đình: Tổ chức tuyên truyền công tác PCCC&CNCH trên địa bàn
    Đảm bảo triển khai kịp thời, có hiệu quả Luật PCCC&CNCH năm 2024 đối với mô hình chính quyền 2 cấp (Không tổ chức UBND cấp huyện), Đội CC&CNCH khu vực số 13 - Phòng PC07, Công an Thành phố Hà Nội phối hợp UBND phường Khương Đình tổ chức Hội nghị triển khai Luật PCCC&CNCH và các văn bản thi hành Luật cho lãnh đạo, cán bộ chủ chốt trên địa bàn phường Khương Đình.
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO