Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử

Tin tức - Ngày đăng : 07:49, 28/08/2019

Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao đang diễn ra khá phổ biến và phức tạp. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân, thường xuyên thay đổi phương thức lừa đảo mới.
Nhắn tin trúng thưởng, tạo tài khoản trên trang bán hàng để lừa đảo

Thời gian vừa qua, tiếp tục xuất hiện thủ đoạn tinh vi của kẻ gian, lợi dụng lòng tin, sự chủ quan của Khách hàng để gửi tin nhắn lừa đảo báo trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, kèm theo các đường link độc hại, yêu cầu khách hàng nhập các thông tin bảo mật. Thủ đoạn phổ biến được tội phạm sử dụng là giả danh ngân hàng, gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo khách hàng đã trúng thưởng lớn, sau đó gửi đường dẫn tới các website giả mạo ngân hàng và yêu cầu họ hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản, bao gồm: Số CMND, điện thoại, địa chỉ email, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, SmartOTP, số thẻ...
Cảnh báo thủ đoạn mới lừa đảo giao dịch ngân hàng điện tử
Ảnh minh họa

Không những thế, các đối tượng còn tinh vi hơn khi biến mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Chúng sử dụng hầu hết các trang mạng xã hội, mạng internet và các trang bán hàng online để thực hiện hành vi lừa đảo.
Ví dụ, chương trình khuyến mãi mua ti vi, điện thoại Samsung, chúng gửi email, gửi link trang web giả như samsung.com.vn. Sau đó đề nghị khách hàng nhấp vào link, lấy mã voucher giảm giá, điền thông tin, CMND, địa chỉ, tài khoản thẻ, số liên quan. Tất cả đó chỉ là các biểu mẫu giả, sau khi khách hàng điền thông tin, chúng sẽ gọi điện để lấy mã OTP và rút tiền.
Mới đây, Công an tỉnh Yên Bái bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bắt đối tượng Nguyễn Phương Toàn, sinh năm 1995, trú tại xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quang Nam. Với thủ đoạn tạo 1 tài khoản trên trang bán hàng Shopee, Nguyễn Phương Toàn đã nhắn tin cho nhiều người với nội dung khách hàng đã trúng thưởng số tiền 300 triệu đồng và 1 xe máy SH150i. Khi bị hại liên hệ để nhận giải thưởng, Toàn đã hướng dẫn và yêu cầu bị hại nộp các khoản lệ phí theo các bước khác nhau để nhận thưởng. Với thủ đoạn trên, Nguyễn Phương Toàn đã lừa rất nhiều người với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.
Ngân hàng đồng loạt cảnh báo

Các ngân hàng, ví điện tử cảnh báo bất kỳ ai yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản cá nhân đều là lừa đảo! Techcombank mới đây cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo mới.

Techcombank còn lưu ý khác hàng khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, Quý khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo số đường dây nóng Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

T
rước đó, hồi đầu tháng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng thông báo đến khách hàng các lưu ý quan trọng.

Cụ thể, VPBank lưu ý, bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn nào tự xưng là ngân hàng VPBank yêu cầu cung cấp mã OTP và thông tin cá nhân (số CMND, user + mật khẩu đăng nhập …) hoặc nộp phí để nhận thưởng đều là giả mạo. Khi nhận được cuộc gọi, tin nhắn dạng này, ngân hàng lưu ý khách hàng liên lạc ngay với hotline VPBank 1900 545415 để được hỗ trợ bảo vệ tài khoản.

Không nạp/chuyển tiền, cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng, hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.

Khách hàng cũng không nhập thông tin tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã OTP, số tài khoản... của mình vào một trang web hoặc liên kết.

VP Bank cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập internet banking, mã PIN thẻ; bảo quản cẩn thận các thiết bị điện thoại di động và số điện thoại nhận các thông tin xác thực từ ngân hàng.

Trong khi đó, ví điện tử MoMo cũng thường xuyên cảnh báo và khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối bảo vệ tài khoản cá nhân; không được cung cấp mật khẩu, mã xác thực OTP… cho người khác, kể cả người nhận là nhân viên của công ty, ví điện tử. "Bất cứ ai yêu cầu người dùng cung cấp thông tin đều là dấu hiệu lừa đảo" - đại diện MoMo khẳng định.

Kinhtedothi