Căng thẳng leo thang, Thái siết an ninh

Vietnamnet| 14/05/2014 08:51

(NHN)Thái Lan đang đối mặt với một tuần lễ quan trọng trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dà i, lo ngại bạo lực và  xung đột dân sự khiến các quan chức an ninh kêu gọi siết chặt an ninh, VOAnews đưa tin.

Thái Lan, chính trị, khủng hoảng, siết an ninh

Chính phủ lâm thời Thái cho biết, sẽ đẩy mạnh an ninh để ngăn ngừa xung đột giữa những người biểu tình ủng hộ và  chống chính phủ.

Căng thẳng chính trị đang gia tăng trong bối cảnh lực lượng chống chính phủ kêu gọi chỉ định một Thủ tướng trung lập.

Người đứng đầu Cơ quan điửu tra đặc biệt Tharit Pengdit cho biết, những lời kêu gọi chỉ định một người đứng đầu chính phủ không thông qua bầu cử­ của lực lượng chống chính phủ Ủy ban cải tổ dân chủ (PDRC) là  bất hợp pháp.

à”ng Tharit nói, lời kêu gọi chỉ định một Thủ tướng không qua bầu cử­ của lãnh đạo PDRC Suthep Thaugsuban là  "bất hợp pháp" và  là m tăng xung đột, có thể dẫn tới bạo lực và  thậm chí là  nội chiến.

Trong khi đó, các lãnh đạo của nhóm ào Аử ủng hộ chính phủ cũng đưa ra cảnh báo tương tự rằng xung đột xã hội sẽ tăng cao khi lực lượng nà y tuần hà nh và o cuối tuần qua với một số người mang biểu ngữ và  ảnh của Thủ tướng bị lật đổ Yingluck Shinawatra.

Bà  Yingluck bị tòa án Hiến pháp sa thải cùng 9 thà nh viên nội các và o cuối tuần trước với buộc tội lạm dụng quyửn lực. Thay thế bà  là  phó Thủ tướng Niwattumrong Boonsongpaisan.

Chính phủ Thái hy vọng sẽ tiến hà nh bầu cử­ như kế hoạch và o ngà y 20/7 tới. Cuộc bầu cử­ hôm 2/2 bị hủy bử.

Аảng cầm quyửn Pheu Thai, phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của cựu thủ tướng Thaksin, hy vọng già nh lại thế chủ động chính trị tại cuộc bầu cử­. Kể từ năm 2001, các đảng ủng hộ Thaksin đửu chiến thắng trong các cuộc bầu cử­.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ đối lập, tẩy chay cuộc bử phiếu trước, đe dọa sẽ tiếp tục tẩy chay bầu cử­ nếu không có cải tổ chính trị.

Nhà  khoa học chính trị trường đại học Chulalongkorn Panitan Wattanayagorn nói, quân đội Thái đã tăng cường hiện diện tại Bangkok để ngăn ngừa xung đột giữa các phe phái chính trị đối lập.

à”ng Panitan cho biết, các trận chiến chính trị sẽ leo thang quanh vấn đử bổ nhiệm Thủ tướng và  sắc lệnh hoà ng gia vử việc tiến hà nh bầu cử­ và o 20/7.

Tuy nhiên, các báo cho biết, chỉ huy quân đội dường như phản đối lời kêu gọi thiết lập một chính phủ lâm thời của lãnh đạo đối lập Suthep. Quân đội bác bử khả năng đảo chính và  tuyên bố chỉ can thiệp nếu bạo lực leo thang.

Cố vấn cấp cao cho đảng Lực lượng Dân chủ ủng hộ chính phủ là  Prasaeng Mongkonsiri nói, các cuộc hội đà m hậu trường có thể đã được tiến hà nh, gồm cả hội đà m với Thaksin

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng leo thang, Thái siết an ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO