Cũng giống như nhiều lĩnh vực vận tải khác, các cảng biển đều hoạt động xuyên Tết. Tuy nhiên, khác với các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, mọi người phải đón Giao thừa ngay trên công trường, cán bộ, công nhân làm việc trong ngày nghỉ Tết ở các cảng biển được bố trí thay ca một cách hợp lý để ai cũng có thời gian nghỉ ngơi và đón Tết cũng gia đình.
Đơn cử như Cảng Vip Greenport, lãnh đạo cảng này cho biết, thông thường người lao động làm việc tại đây sẽ được nghỉ 1 ca đêm từ 0 giờ - 6 giờ sáng để đón năm mới. Đặc biệt, các công nhân quê ở xa sẽ được tạo điều kiện để về thăm nhà, về quê đón Tết. Những người còn lại, nhà ở gần sẽ thay phiên nhau, gồng gánh các công việc. Với các ca không có tàu vào, người lao động sẽ được giãn ca để vui Tết với gia đình.
Việc sắp xếp thời gian làm việc ca hợp lý vừa giúp cho người lao động có thời gian xum vầy cùng gia đình trong ngày Tết vừa đảm bảo kế hoạch của tàu mà vẫn tập trung tối đa nguồn lực để làm hàng nhanh nhất. Cảng cũng áp dụng cách làm linh hoạt trong ngày Tết, đó là khi khách không lấy hàng thì cảng có thể tập trung nguồn lực làm tàu thật nhanh rồi cho mọi người nghỉ.
Tương tự, cán bộ, công nhân của Cảng Đà Nẵng được nghỉ từ chiều 30 Tết và bắt đầu vào ca mới từ 12 giờ ngày mùng 1 Tết Nguyên đán. Sau thời gian nghỉ, các bộ phận đều trở lại làm việc bình thường. Hay như Cảng Sài Gòn - SSA (SSIT) cho phép khối văn phòng có thể nghỉ Tết nhưng khối vận hành cảng vẫn hoạt động bình thường.
Lãnh đạo Cảng SSIT cho biết, trong dịp Tết, công nhân làm sẽ được lương nhân gấp 3 lần so với ngày thường. Đêm Giao thừa, lãnh đạo cảng cũng xuống cầu tàu để chúc mừng năm mới, tặng lì xì lấy lộc đầu năm và động viên anh em công nhân.
Ngay sau thời điểm đón Giao thừa, các cảng biển cũng tất bật với công tác đón khách xông đất đầu năm mới. Lãnh đạo Cảng Đà nẵng cho biết, trong ngày 30 Tết và Mùng 1 đầu năm Quý Mão, cảng đã có 3 “vị khách” đến xông đất, đó là 3 tàu container. Trong 6 ngày nghỉ lễ, dự kiến có khoảng 10 tàu container nữa sẽ cập Cảng Đà Nẵng.
Cảng SSIT thậm chí còn tất bật hơn khi ngay trong ngày đầu năm mới Quý Mão 2023 đã có một “vị khách” lớn đến xông đất. Đó là tàu MSC FELIXSTOWE với sức chở lên tới 5.048 teus. Tàu hàng này thuộc tuyến dịch vụ New Origami xếp dỡ hàng xuất nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Vũng Tàu (cảng SSIT), Malaysia, Singapore, Philippines.
Sau khi đón tàu MSC FELIXSTOWE xông đất, Cảng SSIT tiếp tục có thêm vị khách khác ghé thăm là tàu MSC FELIXSTOWE. Đây là chuyến tàu thuộc tuyến dịch vụ Sentosa, kết nối hàng xuất nhập khẩu từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Vũng Tàu (cảng SSIT), Trung Quốc đi các cảng bờ Tây Hoa Kỳ, là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong thời gian gần đây.
Đại diện Cảng quốc tế Cái Mép cho biết, trong tuần nghỉ Tết Nguyên đán, cảng vẫn đón các chuyến tàu mẹ với trọng tải khoảng 160.000 tấn cập cảng làm hàng. Lãnh đạo Cảng xanh VIP cũng cho hay, trong tuần đầu năm mới, Cảng sẽ đón khoảng 9 - 10 tàu cập bến.
Mặc dù sản lượng hàng dịp Tết Nguyên đán chưa được cao so với ngày thường nhưng việc liên tục đón những khách xông đất ngay đầu năm mới cũng giúp hoạt động tại các cảng biển trở nên sôi động. Sắp tới, khi thị trường Trung Quốc khi mở cửa trở lại, hoạt động tại các cảng biển được kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn nữa.