Cân nhắc kử¹ khi giao quyửn sử­ dụng đất để tránh lãng phí, tốn kém

HNM| 14/05/2013 15:47

(NHN) Sáng 14/5, Аoà n đại biểu Quốc hội TP Hà  Nội thuộc đơn vị bầu cử­ số 2 đã tiếp xúc các cử­ tri quận Hai Bà  Trưng trước kử³ họp thứ năm Quốc hội khoá XIII.

Tham gia tiếp xúc cử­ tri tại quận Hai Bà  Trưng có Bí thư Thà nh uỷ Hà  Nội, Trưởng đoà n đại biểu Quốc hội TP Hà  Nội Phạm Quang Nghị cùng các đại biểu Quốc hội: Bùi Thị An, Аỗ Kim Tuyến.

Mở đầu buổi tiếp xúc cử­ tri, Аoà n đại biểu Quốc hội đã thông báo với các cử­ tri nội dung của kử³ họp Quốc hội tới và  kết quả trả lời các kiến nghị cử­ tri tại kử³ họp trước vử chính sách bồi thường tái định cư, việc di dời để cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ, dự án cống hoá mương qua phường Cầu Dửn....

Аánh giá cao tinh thần là m việc nghiêm túc, có trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội với các kiến nghị, nguyện vọng của cử­ tri tại kử³ họp trước, các cử­ tri quận Hai Bà  Trưng tiếp tục gử­i gắm tới các đại biểu Quốc hội nhiửu vấn đử bức xúc mới hoặc chưa được giải quyết dứt điểm.

Bên cạnh những quan tâm vử chính sách vĩ mô như: giảm nghèo; tạo việc là m; đảm bảo giá cả sinh hoạt; phòng chống tham nhũng, lãng phí, đặc biệt là  trong tổ chức hội họp, lễ hội; các chế độ, chính sách với cán bộ là m công tác dân vận..., các cử­ tri cũng đử đạt nhiửu vấn đử riêng của địa phương.

Một nội dung được nhiửu cử­ tri cho ý kiến là  việc chậm triển khai và  việc bồi thường, tái định cư cho các hộ dân thuộc các dự án trọng điểm trên địa bà n như: Dự án đường và nh đai 1, và nh đai 2, dự án cống hóa các kênh mương đi qua địa bà n phường , việc triển khai các dự án mở rộng trường mầm non Chim Non và  trường tiểu học Lê Ngọc Hân trên lô đất đã được di dời Nhà  máy rượu tại Lò Аúc; tiến độ và  kế hoạch cải tạo các khu chung cư cũ Nguyễn Công Trứ, Trại Găng; cân nhắc việc cho phép thực hiện dự án mở rộng khu giải phẫu của trường Аại học Y tại 48 Tăng Bạt Hổ...

Ngoà i ra, cử­ tri cũng đử nghị TP quan tâm giải quyết tình trạng thiếu trường, lớp công lập; việc bà n giao Chùa Trang, hiện đang nằm trong khuôn viên Nhà  máy dệt 10-10, vử địa phương để nhân dân được thực hiện quyửn tự do tín ngườ¡ng; xem xét chia tách đơn vị hà nh chính phường Vĩnh Tuy cho phù hợp với quy mô dân số; tăng cường quản lý dịch vụ internet; công tác tuyên truyửn, phổ biến pháp luật, đặc biệt là  Luật Thủ đô, tới từng hộ dân...



Thay mặt UBND quận Hai Bà  Trưng, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà  Trưng đã tiếp thu các ý kiến góp ý của cử­ tri và  trả lời 15/25 nội dung cử­ tri phản ánh thuộc thẩm quyửn của quận. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng tham gia là m rõ thêm các vấn đử cử­ tri nêu.

Vử việc xây dựng trụ sở cơ quan công an tại khu đất 887 Bạch Аằng vốn được thu hồi từ Cty vận tải Hồng Hà , thẩm quyửn phê duyệt dự án nà y là  của TP. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu, quyửn lợi vử địa điểm vui chơi, công viên cây xanh cho dân cư xung quanh, UBND quận đã chỉ đạo địa phương lập dự án, xây dựng một khu vui chơi khác gần 887 Bạch Аằng, có diện tích 1.000m2.

Vử chùa Trang, theo quyết định giao đất của TP, chùa Trang thuộc diện tích của Công ty 10-10 và  khi công ty tiến hà nh cổ phần hóa, chùa Trang được tính là  tà i sản của Công ty. Quận Hai Bà  Trưng và  các sở ngà nh đã trình TP cho phép thu hồi đất và  chùa Trang để tách khửi khuôn viên công ty, đảm bảo nhu cầu tín ngườ¡ng của nhân dân. Hiện quận đang triển khai đửn bù, GPMB, lập phương án trình TP phê duyệt.

Vử đử nghị đặt tên phố cho một đoạn đường thuộc đường dẫn cầu Vĩnh Tuy, quận Hai Bà  Trưng đã tiếp thu và  thông qua phương án nà y, đã trình TP đầu năm nay, Tuy nhiên, phải chử kử³ họp tới của HАND TP diễn ra và o tháng 8 xem xét, thông qua.

Vử việc chia tách đơn vị hà nh chính phường Vĩnh Tuy, UBND quận Hai Bà  Trưng cho biết, hiện tại đây là  phường có diện tích lớn nhất trong quận Hai Bà  Trưng với dân số 3,5 vạn người. Trên địa bà n phường đang triển khai rất nhiửu dự án nhà  ở nên nếu sau khi các dự án nà y hoà n thà nh, quy mô dân số của phường dự kiến sẽ và o khoảng 9 vạn dân, nên việc tách phường, đảm bảo cho tương lai là  cần thiết.

Vử tách trường PTCS Lê Ngọc Hân, mở rộng Trường mầm non Chim Non, quận đã lưu tâm nhưng tiến độ di chuyển của nhà  máy chưa xong nên ảnh hưởng đến tiến độ. Quận đử nghị TP nên tạo điửu kiện cho xây trường luôn mà  không cần chử di dời xong nhà  máy, vì hiện nhà  máy nà y không còn được sử­ dụng nữa.

Cùng tham dự cuộc tiếp xúc cử­ tri, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã là m rõ thêm việc phát triển hệ thống trường công lập trên địa bà n TP. Hiện tỷ lệ trường công lập của Hà  Nội đang dẫn đầu cả nước, hầu hết các phường đửu có trường công lập. Tuy nhiên, với sự gia tăng dân số như hiện nay, tỷ lệ học sinh trên đầu lớp là  rất cao, chưa đáp ứng được các tiêu chí của Bộ GD&АT. Vì vậy, TP đã có quy hoạch để giải quyết, có hướng riêng với các quận nội thà nh và  các huyện ngoại thà nh. Trước mắt, với quận nội thà nh, rà  soát lại quử¹ đất trên địa bà n, ưu tiên dùng những quử¹ đất di chuyển địa điểm cơ quan, xí nghiệp để xây trường, nâng tầng các tòa nhà  của các trường có đủ điửu kiện. Với các huyện ngoại thà nh, do thực tế đang thừa trường nên phải rà  soát lại, bố trí hợp lý với quy mô dân số và  sử­ dụng hiệu quả.

Thay mặt các đại biểu Quốc hội TP Hà  Nội trúng cử­ tại đơn vị số 2, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị đã hoan nghênh các ý kiến của cử­ tri cùng các ý kiến tiếp thu, là m rõ của các vị lãnh đạo quận Hai Bà  Trưng và  TP Hà  Nội.

Bí thư cho biết, nhiửu vấn đử được cử­ tri nêu đã được giải quyết hoặc đang được giải quyết tích cực, như việc chấm dứt thiếu trường ở các quận nội thà nh; việc xử­ lý các hộ kinh doanh dịch vụ gây ồn à o, ô nhiễm môi trường; việc xử­ lý các công trình xây dựng không đúng quy hoạch, sai phép, trái phép tại dự án Công viên Tuổi trẻ; việc cải tạo chung cư Nguyễn Công Trứ, xây dựng và nh đai 1... 

Bí thư cũng nhất trí với các đánh giá và  các ý kiến cử­ tri vử xoá đói giảm nghèo, đặc biệt là  chênh lệch già u-nghèo; việc chậm triển khai một số dự án trên địa bà n, đẩy mạnh công tác tuyên truyửn, phổ biến pháp luật; đảm bảo giá cả sinh hoạt cho phù hợp với đồng lương của người lao động...

Аặc biệt, từ thực tiễn triển khai các dự án xây dựng, Bí thư Thà nh ủy Phạm Quang Nghị lưu ý các địa phương cần là m tốt hơn nữa công tác quản lý đất đai, nhất là  những khu đất chưa có kế hoạch, không cho thuê, mượn để tránh phát sinh những phức tạp vử sau. Аặc biệt, các cấp TP có quyết định giao quyửn sử­ dụng đất nên cân nhắc kử¹ khi giao để tránh lãng phí, tốn kém.  

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
Cân nhắc kử¹ khi giao quyửn sử­ dụng đất để tránh lãng phí, tốn kém
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO