' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'

Bài, ảnh: Trần Chung| 06/11/2009 15:00

(NHN) à”ng Trần Nhật Quang, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông VTHN vừa cho biết, hầu hết các bến xe của thà nh phố Hà  Nội đang phải hoạt động với số phương tiện giao thông quá năng lực cho phép.

Аây là  kết quả từ những cuộc khảo sát gần đây của ngà nh Thanh tra giao thông vử vấn đử quản lý bến xe, bãi đỗ xe trong thà nh phố Hà  Nội. 

Bến xe quá tải, phương tiện gây ô nhiễm

Trong đó, theo ông Quang, cuộc khảo sát cụ thể ở Bến xe Mử¹ Аình cho thấy, bình quân bến xe nà y phải tiếp nhận trên 1000 phương tiện giao thông qua lại trong một ngà y. Аiửu đó cho thấy bến xe nà y đang phải gồng mình để là m việc quá khả năng được phép. Trong khi hầu hết các bến xe khác cũng đửu có chung thực trạng trên. Như vậy, hiện tượng đón, trả khách ngoà i bến xe là  hiện tượng... tất yếu

Hầu hết bến xe ở Hà  Nội đang hoạt động quá khả năng cho phép

Vử vấn đử nà y, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc sở GTVT một số biện pháp khắc phục như: Ngoà i việc thanh kiểm tra hoạt động tại các bến xe, cần nghiên cứu xây dựng các trạm chuyên dùng để đón, trả khách. Ngoà i ra, cũng cần có các biện pháp để dẹp trật tự công, dịch vụ công trong các bến xe nà y. Có áp dụng những mô hình nà y mới mong đảm bảo trật tự an toà n tại các bến xe- ông Quang cho biết thêm.

Аể là m tốt công tác quản lý giao thông ở Hà  Nội, ngoà i vấn đử đảm bảo trật tự, an toà n tại các bến xe thì việc sắp xếp các điểm trông giữ xe cũng hết sức quan trọng. Hiện nay, ở Hà  Nội có khoảng 1.086 điểm trông giữ xe. Với một số lượng lớn các điểm trông giữ xe như vậy nhưng, hiện nay cũng chỉ đang thí điểm bằng hình thức khoán ở quận Hoà n Kiếm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới mô hình nà y sẽ được áp dụng ra nhiửu quận, huyện khác.

Theo Thanh tra GTVT Hà  Nội, vử vấn đử giảm khí thải ô nhiễm môi trường trong giao thông, hiện thà nh phố có 54 tuyến và  10 doanh nghiệp, có tới 370 phương tiện giao thông thải khí thải gây ô nhiễm môi trường vượt khả năng cho phép. Thanh tra giao thông vừa phải lập biên bản xử­ lý 201 trường hợp trong 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hà nh khách công cộng. Trong đó, có nhiửu phương tiện không đủ tiêu chuẩn vận tải hà nh khách đã bị tạm giữ.

Nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách công cộng thải khí thải ra môi trường vượt khả năng cho phép

Cần cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Trước hà ng loạt những vấn đử bất cập trong việc quản lý giao thông trên, nhằm đảm bảo trật tự an toà n giao thông năm 2010 và  kế hoạch 5 năm, Thanh tra giao thông Hà  Nội đử nghị UBND thà nh phố báo cáo Chính phủ cho phép Hà  Nội được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc kiểm tra, xử­ lý đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Nâng cao mức phạt đối với các hà nh vi vi phạm trật tự an toà n giao thông đường bộ, nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa và  tạo thói quen chấp hà nh luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với mọi người khi tham gia giao thông.

Chính phủ trước khi ban hà nh các chính sách pháp luật để điửu chỉnh các hà nh vi vi phạm trong cùng một lĩnh vực cần có sự rà  soát để tránh chồng chéo và  khó áp dụng trong thực tiễn khi kiểm tra, xử­ phạt.

Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà  Nội: Thủ đô cần có cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Ngoà i ra, UBND thà nh phố, Bộ GTVT sớm trình Chính phủ thông qua đử án tăng cường năng lực cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ nhân lực phục vụ cho công tác quản lý giao thông cũng như phân luồng, chống ùn tắc, xử­ lý các vi phạm giao thông.

Trong khi cơ sở vật chất còn nhiửu hạn chế, Hà  Nội cần cho phép lực lượng Thanh tra giao thông được trang bị thêm các phương tiện ô tô chuyên dùng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, nhất là  khi Thủ đô đã được mở rộng địa giới hà nh chính. Tăng cường cho Thanh tra giao thông các thiết bị như máy đo nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới đường bộ, máy camera ghi hình trong xử­ phạt, hệ thống máy tính lưu trữ, quản lý dữ liệu.

Аể thực hiện được những công việc trên, ông Quang cho rằng, thà nh phố cần tăng thêm kinh phí bồi dườ¡ng cho lực lượng thanh tra giao thông, kinh phí thực hiện các đợt giải tửa vi phạm đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm hà nh lang an toà n giao thông- ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhớ một thời xa vắng
    Có những ký ức không bao giờ cũ. Chúng lặng lẽ nằm lại nơi góc khuất của tâm hồn, chỉ chờ một làn gió, một tiếng mưa hay chút hương rừng cũng đủ khơi dậy tất cả. Với tôi, ký ức ấy mang hình hài một cơn mưa rừng, cơn mưa của những chiều nhập nhoạng, khi núi rừng mờ dần sau lớp bụi nước trắng xóa, và lòng người cũng lặng như sương.
  • Để Thủ đô Hà Nội hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2025
    Theo ông Phạm Hoài Nam – Trưởng Thống kê Thành phố Hà Nội, để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm nay, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2025 của Hà Nội rất lớn, đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi đơn vị cần tiếp tục khẩn trương, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra.
  • Triển khai dự án biến di sản thành sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc
    Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3510/QÐ-BVHTTDL ngày 2/10/2025 về việc phê duyệt Dự án Xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.
  • Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13
    Sáng nay, 8/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
  • Đoàn phim "Mưa đỏ" nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
    Ê-kíp thực hiện bộ phim “Mưa đỏ” đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang trao tặng bằng khen nhằm ghi nhận những đóng góp xuất sắc cho nghệ thuật và tuyên truyền hình ảnh người lính trong thời bình.
Đừng bỏ lỡ
' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO