' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'

Bài, ảnh: Trần Chung| 06/11/2009 15:00

(NHN) à”ng Trần Nhật Quang, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông VTHN vừa cho biết, hầu hết các bến xe của thà nh phố Hà  Nội đang phải hoạt động với số phương tiện giao thông quá năng lực cho phép.

Аây là  kết quả từ những cuộc khảo sát gần đây của ngà nh Thanh tra giao thông vử vấn đử quản lý bến xe, bãi đỗ xe trong thà nh phố Hà  Nội. 

Bến xe quá tải, phương tiện gây ô nhiễm

Trong đó, theo ông Quang, cuộc khảo sát cụ thể ở Bến xe Mử¹ Аình cho thấy, bình quân bến xe nà y phải tiếp nhận trên 1000 phương tiện giao thông qua lại trong một ngà y. Аiửu đó cho thấy bến xe nà y đang phải gồng mình để là m việc quá khả năng được phép. Trong khi hầu hết các bến xe khác cũng đửu có chung thực trạng trên. Như vậy, hiện tượng đón, trả khách ngoà i bến xe là  hiện tượng... tất yếu

Hầu hết bến xe ở Hà  Nội đang hoạt động quá khả năng cho phép

Vử vấn đử nà y, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc sở GTVT một số biện pháp khắc phục như: Ngoà i việc thanh kiểm tra hoạt động tại các bến xe, cần nghiên cứu xây dựng các trạm chuyên dùng để đón, trả khách. Ngoà i ra, cũng cần có các biện pháp để dẹp trật tự công, dịch vụ công trong các bến xe nà y. Có áp dụng những mô hình nà y mới mong đảm bảo trật tự an toà n tại các bến xe- ông Quang cho biết thêm.

Аể là m tốt công tác quản lý giao thông ở Hà  Nội, ngoà i vấn đử đảm bảo trật tự, an toà n tại các bến xe thì việc sắp xếp các điểm trông giữ xe cũng hết sức quan trọng. Hiện nay, ở Hà  Nội có khoảng 1.086 điểm trông giữ xe. Với một số lượng lớn các điểm trông giữ xe như vậy nhưng, hiện nay cũng chỉ đang thí điểm bằng hình thức khoán ở quận Hoà n Kiếm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới mô hình nà y sẽ được áp dụng ra nhiửu quận, huyện khác.

Theo Thanh tra GTVT Hà  Nội, vử vấn đử giảm khí thải ô nhiễm môi trường trong giao thông, hiện thà nh phố có 54 tuyến và  10 doanh nghiệp, có tới 370 phương tiện giao thông thải khí thải gây ô nhiễm môi trường vượt khả năng cho phép. Thanh tra giao thông vừa phải lập biên bản xử­ lý 201 trường hợp trong 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hà nh khách công cộng. Trong đó, có nhiửu phương tiện không đủ tiêu chuẩn vận tải hà nh khách đã bị tạm giữ.

Nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách công cộng thải khí thải ra môi trường vượt khả năng cho phép

Cần cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Trước hà ng loạt những vấn đử bất cập trong việc quản lý giao thông trên, nhằm đảm bảo trật tự an toà n giao thông năm 2010 và  kế hoạch 5 năm, Thanh tra giao thông Hà  Nội đử nghị UBND thà nh phố báo cáo Chính phủ cho phép Hà  Nội được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc kiểm tra, xử­ lý đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Nâng cao mức phạt đối với các hà nh vi vi phạm trật tự an toà n giao thông đường bộ, nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa và  tạo thói quen chấp hà nh luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với mọi người khi tham gia giao thông.

Chính phủ trước khi ban hà nh các chính sách pháp luật để điửu chỉnh các hà nh vi vi phạm trong cùng một lĩnh vực cần có sự rà  soát để tránh chồng chéo và  khó áp dụng trong thực tiễn khi kiểm tra, xử­ phạt.

Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà  Nội: Thủ đô cần có cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Ngoà i ra, UBND thà nh phố, Bộ GTVT sớm trình Chính phủ thông qua đử án tăng cường năng lực cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ nhân lực phục vụ cho công tác quản lý giao thông cũng như phân luồng, chống ùn tắc, xử­ lý các vi phạm giao thông.

Trong khi cơ sở vật chất còn nhiửu hạn chế, Hà  Nội cần cho phép lực lượng Thanh tra giao thông được trang bị thêm các phương tiện ô tô chuyên dùng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, nhất là  khi Thủ đô đã được mở rộng địa giới hà nh chính. Tăng cường cho Thanh tra giao thông các thiết bị như máy đo nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới đường bộ, máy camera ghi hình trong xử­ phạt, hệ thống máy tính lưu trữ, quản lý dữ liệu.

Аể thực hiện được những công việc trên, ông Quang cho rằng, thà nh phố cần tăng thêm kinh phí bồi dườ¡ng cho lực lượng thanh tra giao thông, kinh phí thực hiện các đợt giải tửa vi phạm đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm hà nh lang an toà n giao thông- ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Tọa đàm khoa học: “Bắc Kinh - Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản”
    Toạ đàm là một trong những hoạt động bên lề nhân chuyến công tác của Lãnh đạo Thành ủy- UBND Thành phố Hà Nội thăm Thành phố Bắc Kinh (tháng 5/2024) và thiết thực kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa hai Thành phố.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
Đừng bỏ lỡ
' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO