Đây là kết quả từ những cuộc khảo sát gần đây của ngà nh Thanh tra giao thông vử vấn đử quản lý bến xe, bãi đỗ xe trong thà nh phố Hà Nội.
Bến xe quá tải, phương tiện gây ô nhiễm
Trong đó, theo ông Quang, cuộc khảo sát cụ thể ở Bến xe Mử¹ Đình cho thấy, bình quân bến xe nà y phải tiếp nhận trên 1000 phương tiện giao thông qua lại trong một ngà y. Điửu đó cho thấy bến xe nà y đang phải gồng mình để là m việc quá khả năng được phép. Trong khi hầu hết các bến xe khác cũng đửu có chung thực trạng trên. Như vậy, hiện tượng đón, trả khách ngoà i bến xe là hiện tượng... tất yếu
Hầu hết bến xe ở Hà Nội đang hoạt động quá khả năng cho phép
Vử vấn đử nà y, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc sở GTVT một số biện pháp khắc phục như: Ngoà i việc thanh kiểm tra hoạt động tại các bến xe, cần nghiên cứu xây dựng các trạm chuyên dùng để đón, trả khách. Ngoà i ra, cũng cần có các biện pháp để dẹp trật tự công, dịch vụ công trong các bến xe nà y. Có áp dụng những mô hình nà y mới mong đảm bảo trật tự an toà n tại các bến xe- ông Quang cho biết thêm.
Để là m tốt công tác quản lý giao thông ở Hà Nội, ngoà i vấn đử đảm bảo trật tự, an toà n tại các bến xe thì việc sắp xếp các điểm trông giữ xe cũng hết sức quan trọng. Hiện nay, ở Hà Nội có khoảng 1.086 điểm trông giữ xe. Với một số lượng lớn các điểm trông giữ xe như vậy nhưng, hiện nay cũng chỉ đang thí điểm bằng hình thức khoán ở quận Hoà n Kiếm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới mô hình nà y sẽ được áp dụng ra nhiửu quận, huyện khác.
Theo Thanh tra GTVT Hà Nội, vử vấn đử giảm khí thải ô nhiễm môi trường trong giao thông, hiện thà nh phố có 54 tuyến và 10 doanh nghiệp, có tới 370 phương tiện giao thông thải khí thải gây ô nhiễm môi trường vượt khả năng cho phép. Thanh tra giao thông vừa phải lập biên bản xử lý 201 trường hợp trong 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hà nh khách công cộng. Trong đó, có nhiửu phương tiện không đủ tiêu chuẩn vận tải hà nh khách đã bị tạm giữ.
Nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách công cộng thải khí thải ra môi trường vượt khả năng cho phép
Cần cơ chế đặc thù xử lý vi phạm giao thông
Trước hà ng loạt những vấn đử bất cập trong việc quản lý giao thông trên, nhằm đảm bảo trật tự an toà n giao thông năm 2010 và kế hoạch 5 năm, Thanh tra giao thông Hà Nội đử nghị UBND thà nh phố báo cáo Chính phủ cho phép Hà Nội được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Nâng cao mức phạt đối với các hà nh vi vi phạm trật tự an toà n giao thông đường bộ, nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa và tạo thói quen chấp hà nh luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với mọi người khi tham gia giao thông.
Chính phủ trước khi ban hà nh các chính sách pháp luật để điửu chỉnh các hà nh vi vi phạm trong cùng một lĩnh vực cần có sự rà soát để tránh chồng chéo và khó áp dụng trong thực tiễn khi kiểm tra, xử phạt.
Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà Nội: Thủ đô cần có cơ chế đặc thù xử lý vi phạm giao thông
Ngoà i ra, UBND thà nh phố, Bộ GTVT sớm trình Chính phủ thông qua đử án tăng cường năng lực cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ nhân lực phục vụ cho công tác quản lý giao thông cũng như phân luồng, chống ùn tắc, xử lý các vi phạm giao thông.
Trong khi cơ sở vật chất còn nhiửu hạn chế, Hà Nội cần cho phép lực lượng Thanh tra giao thông được trang bị thêm các phương tiện ô tô chuyên dùng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, nhất là khi Thủ đô đã được mở rộng địa giới hà nh chính. Tăng cường cho Thanh tra giao thông các thiết bị như máy đo nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới đường bộ, máy camera ghi hình trong xử phạt, hệ thống máy tính lưu trữ, quản lý dữ liệu.
Để thực hiện được những công việc trên, ông Quang cho rằng, thà nh phố cần tăng thêm kinh phí bồi dườ¡ng cho lực lượng thanh tra giao thông, kinh phí thực hiện các đợt giải tửa vi phạm đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm hà nh lang an toà n giao thông- ông Quang nói.