' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'

Bài, ảnh: Trần Chung| 06/11/2009 15:00

(NHN) à”ng Trần Nhật Quang, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông VTHN vừa cho biết, hầu hết các bến xe của thà nh phố Hà  Nội đang phải hoạt động với số phương tiện giao thông quá năng lực cho phép.

Аây là  kết quả từ những cuộc khảo sát gần đây của ngà nh Thanh tra giao thông vử vấn đử quản lý bến xe, bãi đỗ xe trong thà nh phố Hà  Nội. 

Bến xe quá tải, phương tiện gây ô nhiễm

Trong đó, theo ông Quang, cuộc khảo sát cụ thể ở Bến xe Mử¹ Аình cho thấy, bình quân bến xe nà y phải tiếp nhận trên 1000 phương tiện giao thông qua lại trong một ngà y. Аiửu đó cho thấy bến xe nà y đang phải gồng mình để là m việc quá khả năng được phép. Trong khi hầu hết các bến xe khác cũng đửu có chung thực trạng trên. Như vậy, hiện tượng đón, trả khách ngoà i bến xe là  hiện tượng... tất yếu

Hầu hết bến xe ở Hà  Nội đang hoạt động quá khả năng cho phép

Vử vấn đử nà y, chúng tôi đã tham mưu cho Giám đốc sở GTVT một số biện pháp khắc phục như: Ngoà i việc thanh kiểm tra hoạt động tại các bến xe, cần nghiên cứu xây dựng các trạm chuyên dùng để đón, trả khách. Ngoà i ra, cũng cần có các biện pháp để dẹp trật tự công, dịch vụ công trong các bến xe nà y. Có áp dụng những mô hình nà y mới mong đảm bảo trật tự an toà n tại các bến xe- ông Quang cho biết thêm.

Аể là m tốt công tác quản lý giao thông ở Hà  Nội, ngoà i vấn đử đảm bảo trật tự, an toà n tại các bến xe thì việc sắp xếp các điểm trông giữ xe cũng hết sức quan trọng. Hiện nay, ở Hà  Nội có khoảng 1.086 điểm trông giữ xe. Với một số lượng lớn các điểm trông giữ xe như vậy nhưng, hiện nay cũng chỉ đang thí điểm bằng hình thức khoán ở quận Hoà n Kiếm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới mô hình nà y sẽ được áp dụng ra nhiửu quận, huyện khác.

Theo Thanh tra GTVT Hà  Nội, vử vấn đử giảm khí thải ô nhiễm môi trường trong giao thông, hiện thà nh phố có 54 tuyến và  10 doanh nghiệp, có tới 370 phương tiện giao thông thải khí thải gây ô nhiễm môi trường vượt khả năng cho phép. Thanh tra giao thông vừa phải lập biên bản xử­ lý 201 trường hợp trong 16 doanh nghiệp kinh doanh vận tải hà nh khách công cộng. Trong đó, có nhiửu phương tiện không đủ tiêu chuẩn vận tải hà nh khách đã bị tạm giữ.

Nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách công cộng thải khí thải ra môi trường vượt khả năng cho phép

Cần cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Trước hà ng loạt những vấn đử bất cập trong việc quản lý giao thông trên, nhằm đảm bảo trật tự an toà n giao thông năm 2010 và  kế hoạch 5 năm, Thanh tra giao thông Hà  Nội đử nghị UBND thà nh phố báo cáo Chính phủ cho phép Hà  Nội được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc kiểm tra, xử­ lý đối với các trường hợp vi phạm giao thông. Nâng cao mức phạt đối với các hà nh vi vi phạm trật tự an toà n giao thông đường bộ, nhằm mục đích răn đe, phòng ngừa và  tạo thói quen chấp hà nh luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với mọi người khi tham gia giao thông.

Chính phủ trước khi ban hà nh các chính sách pháp luật để điửu chỉnh các hà nh vi vi phạm trong cùng một lĩnh vực cần có sự rà  soát để tránh chồng chéo và  khó áp dụng trong thực tiễn khi kiểm tra, xử­ phạt.

Phó Chánh Thanh tra giao thông Hà  Nội: Thủ đô cần có cơ chế đặc thù xử­ lý vi phạm giao thông

Ngoà i ra, UBND thà nh phố, Bộ GTVT sớm trình Chính phủ thông qua đử án tăng cường năng lực cho lực lượng Thanh tra giao thông để có đủ nhân lực phục vụ cho công tác quản lý giao thông cũng như phân luồng, chống ùn tắc, xử­ lý các vi phạm giao thông.

Trong khi cơ sở vật chất còn nhiửu hạn chế, Hà  Nội cần cho phép lực lượng Thanh tra giao thông được trang bị thêm các phương tiện ô tô chuyên dùng để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, nhất là  khi Thủ đô đã được mở rộng địa giới hà nh chính. Tăng cường cho Thanh tra giao thông các thiết bị như máy đo nồng độ khí thải của phương tiện cơ giới đường bộ, máy camera ghi hình trong xử­ phạt, hệ thống máy tính lưu trữ, quản lý dữ liệu.

Аể thực hiện được những công việc trên, ông Quang cho rằng, thà nh phố cần tăng thêm kinh phí bồi dườ¡ng cho lực lượng thanh tra giao thông, kinh phí thực hiện các đợt giải tửa vi phạm đối với những trường hợp vi phạm lấn chiếm hà nh lang an toà n giao thông- ông Quang nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
' Cần cơ chế đặc thù để xử­ lý vi phạm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO