Du lịch bốn phương

Cẩm nang du lịch Cù Lao Xanh

NH (t/h) 06:09 06/06/2023

Cù Lao Xanh hay còn gọi là đảo Vân Phi, có diện tích khoảng 365 ha, cách bờ biển TP Quy Nhơn 13 hải lý (khoảng 25 km), thuộc vịnh Xuân Đài, xã Nhơn Châu. Hòn đảo nhỏ này được nhiều người biết đến qua câu ca: "Bình Định có núi Vọng Phu, có đầm Thị Nại, có Cù Lao Xanh".

anh-1-6162-1684208230.jpg

Biển Cù Lao Xanh nước xanh và sạch, chưa nhiều khách du lịch. Người dân ở đây chủ yếu sống trong làng chài ở bờ nam của đảo. Phía bắc đảo là những dãy núi với nhiều hình thù lạ mắt.

Thời gian lý tưởng để du lịch Cù Lao Xanh là vào mùa khô. Thời điểm này nắng đẹp, biển lặng, nước trong xanh, thuận lợi để di chuyển ra đảo tắm biển và lặn ngắm san hô. Mùa mưa, đặc biệt từ tháng 11 đến tháng 1 biển động, sóng lớn, tàu thuyền không thể ra đảo.

Cù Lao Xanh còn khá hoang sơ và chưa phát triển nhiều dịch vụ du lịch, phù hợp với những du khách thích không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi, ngắm biển và tận hưởng thiên nhiên.

Cột cờ Thanh Niên

Cột cờ Thanh Niên được làm bằng đá granite, cao hơn 22 m, hướng ra quần đảo Hoàng Sa. Trên cột cờ ghi chủ quyền, kinh độ, vĩ độ của đảo Cù Lao Xanh. Cột cờ là một trong hai biểu tượng và là niềm tự hào của người dân Quy Nhơn, cùng với cầu Thị Nại. Cột cờ mang ý nghĩa khẳng định chủ quyền biển đảo.

Ngọn hải đăng

7-5200-1684211331.jpg

Hải đăng Cù Lao Xanh có tuổi đời hơn 100 năm, được người Pháp xây bằng đá tảng lớn. Hải đăng cao 119 m so với mực nước biển, chiếu xa khoảng 50 km. Kiến trúc của ngọn hải đăng là sự kết hợp giữa trường phái Gothic và kiến trúc phương Ðông.

Ngọn hải đăng được nhiều thi sĩ Việt Nam nhắc đến trong những sáng tác thơ ca. Ðặc biệt, hải đăng Cù Lao Xanh được ngành Bưu điện chọn in thành bộ tem Hải đăng Việt Nam cùng với hải đăng Cần Giờ, Vũng Tàu, Long Châu, phát hành năm 1992. 

Bãi đá thảo nguyên

Bãi đá Thảo Nguyên là một khu vực lớn với những tảng đá to, nhiều hình dạng, màu sắc. Những phiến đá nằm rải rác hoặc xếp chồng lên nhau, là nơi sinh sống của một số loài chim quý như nhạn, yến. Ngoài check in, bãi đá có không gian rộng rãi, hoang sơ, thích hợp cho các hoạt động cắm trại, dã ngoại ngoài trời. 

Bãi Gala

Bãi Gala là một bãi đất trống bằng phẳng và nằm sát bờ biển phía tây của đảo, là địa điểm thích hợp để cắm trại và chụp hình. Ở đây có hệ sinh thái biển là rừng san hô nhiều hình dáng và màu sắc. Du khách chỉ cần đi bộ trên bờ cũng có thể ngắm nhìn lớp san hô ẩn hiện dưới mặt biển. 

Cầu cảng Cù Lao Xanh

Cầu cảng ở Cù Lao Xanh là cây cầu gỗ dài khoảng 80 m bắc dài ra biển, được xây dựng vào năm 2001. Đây là địa điểm thu hút nhiều du khách đến check in vì khung cảnh được ví như "Maldives ở Việt Nam", với nước biển trong hòa cùng màu xanh của nền trời. 

cau-cang-6506-1684224196.jpg

Cù Lao Xanh còn có một số bãi biển như bãi Đông, bãi Nam, bãi Nhỏ, nước biển trong và sạch, sóng êm, thích hợp để du khách trải nghiệm tắm biển hoặc ngắm bình minh, hoàng hôn trên đảo.

Đặc sản

Ẩm thực ở Cù Lao Xanh chủ yếu là những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống được đánh bắt ngoài biển.

Ốc mặt trăng

Ốc mặt trăng. Ảnh: giaoau

Đây là loài ốc biển nổi tiếng ở Cù Lao Xanh, còn gọi là ốc mắt ngọc, xà cừ. Ốc có thể chế biến theo nhiều cách như hấp gừng, nướng, xào xả ớt. Ốc còn tươi, khi ăn cảm nhận được vị mặn của biển và vị ngọt của thịt ốc. 

Trứng cá chuồn

Cá chuồn là một loại cá nhỏ, thân dẹt và dài, thường sinh sống ở Cù Lao Xanh. Thịt cá chuồn béo và dai, nhưng trứng cá để lại hương vị ấn tượng hơn cả. 

Loài cá này đẻ trứng trên mặt nước nên vào mùa sinh sản, người dân đảo dùng vợt lưới nhỏ để vớt lấy trứng. Trứng được chiên giòn rụm, béo ngậy, ăn kèm rau sống và bánh tráng. Trứng cá chuồn có giá dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/kg.

Lưu ý

Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân vì việc kiểm soát đối với người ra vào đảo khắt khe hơn so với đất liền. 

Điện trên đảo được phát vào khung giờ quy định (thường là chiều tối), du khách nên mang theo pin, sạc dự phòng để chủ động sạc pin cho điện thoại, máy ảnh./.

Bài liên quan
  • Khám phá 9 hòn đảo hoang sơ ở Quảng Ninh trong mùa du lịch hè
    Không chỉ có vịnh Hạ Long nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, những hòn đảo ở Quảng Ninh cũng mang trong mình nét đẹp làm “say đắm” lòng người. Không gian biệt lập, không khí trong lành đây đích thị là những nơi mà bạn cần đến cho kỳ nghỉ an yên của mình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • 18 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng
    Bộ sưu tập 21 bảo vật của Hải Phòng, trong đó là 18 bảo vật quốc gia của nhà Sưu tập An Biên và đặc biệt là Bộ Kim phẩm bằng vàng, bạc trong Thánh cung Đền Nghè được Bảo tàng Hải Phòng lưu giữ, bảo quản và tiếp nhận vào tháng Hai năm 2024, lần đầu tiên được công bố và đưa ra trưng bày tại Lễ hội Hoa Phượng Đỏ 2024.
  • Hỗ trợ bảo tồn văn hóa phi vật thể của dân tộc thiểu số
    Theo đó, đồng bào Thái, Mông, Sán Dìu, Khmer tại Trà Vinh, Yên Bái, Vĩnh Phúc sẽ được hỗ trợ phục hồi, bảo tồn, phát huy các di sản văn hóa phi vật thể đang có nguy cơ mai một, mất bản sắc.
  • Triển lãm mỹ thuật "Người Hà Nội và Qua miền Tây Bắc" tại 49 Trần Hưng Đạo
    Đây là hoạt động văn hóa đầu tiên được tổ chức tại Tòa nhà di sản 49 Trần Hưng Đạo - 46 Hàng Bài tòa biệt thự có kiến trúc Đông Dương vừa được thành phố trùng tu để trở thành trung tâm giao lưu văn hóa khu phố cũ của Hà Nội.
  • Lên lịch “phá đảo” phố Hàn “đẹp long lanh nức nở” phía Đông Thủ đô
    Phố chuẩn Hàn K-Town (Grand World) đã trở thành toạ độ ăn - chơi mới “must try - must go” của các tín đồ Hallyu cũng như giới trẻ Hà thành và các khu vực lân cận. Lên lịch tỉ mỉ để “cháy phố” K-Town từ sớm, song nhiều bạn trẻ vẫn khá bối rối bởi có quá nhiều điểm cần check-in, quá nhiều loại hình vui chơi, giải trí, mua sắm… thú vị cần trải nghiệm.
  • Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng
    Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang du lịch Cù Lao Xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO