'Cấm công chức uống rượu, bia giử nghỉ trưa'

VNE| 22/03/2012 11:48

(NHN) Sau 4 giử thảo luận vử chủ đử giao thông sáng 21/3, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận triển khai hà ng loạt giải pháp như tăng mức phạt, tăng biên chế CSGT, cấm cán bộ uống rượu bia và o buổi trưa...

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Hà  Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầu năm, tình hình trật tự an toà n giao thông trên địa bà n thủ đô có nhiửu chuyển biến. Số vụ tai nạn, số người chết, bị thương đửu giảm. "Hà  Nội đã thực hiện hà ng loạt biện pháp để giảm ủn tắc, đảm bảo an toà n giao thông như đổi giử là m, cấm taxi, đầu tư hạ tầng, xử­ lý nghiêm các vi phạm...Tuy nhiên kết quả đạt được còn rất khiêm tốn", ông Khôi nói.

Phó chủ tịch thà nh phố cho hay, sắp tới, thà nh phố sẽ triển khai hà ng loạt các biện pháp đảm bảo an toà n giao thông, giảm ùn tắc như trong quý 3 năm nay sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông đến 2030, tầm nhìn 2050; phối hợp thực hiện các đử án của Bộ GTVT như quản lý phương tiện cá nhân, thu phí và o nội đô. Аặc biệt, thà nh phố sẽ tập trung hoà n thiện các công trình hạ tầng giao thông như hai cầu vượt ở ngã tư Láng Hạ - Thái Hà  và  Tây Sơn - Thái Hà , tiếp tục thi công hai cầu vượt khác ở nội đô; sắp xếp lại các điểm đỗ xe trên hè phố, tăng phương tiện công cộng...

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa". Ảnh: Nguyễn Hưng.

Аánh giá cao những biện pháp quyết liệt của Hà  Nội trong thời gian qua và  so sánh với TP HCM, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng là  thà nh phố lớn, TP HCM cần học tập cách là m của Hà  Nội.

"TP HCM đua xe trái phép nhiửu, cướp giật nhiửu. Xử­ lý của TP HCM chưa quyết liệt, đồng bộ như Hà  Nội. Trong thời gian ngắn mà  Hà  Nội là m được mấy cầu vượt nội đô, lực lượng cảnh sát giao thông thì túc trực ngà y đêm. Hà  Nội là  một điểm sáng giao thông", Phó thủ tướng biểu dương.

Cũng tại cuộc họp, hầu hết các lãnh đạo địa phương cho biết, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng. Ngoà i nguyên nhân ý thức người tham gia giao thông thì cũng không thể phủ nhận thực tế hạ tầng chưa đáp ứng tốc độ phát triển phương tiện và  nhu cầu đi lại của người dân.

Theo ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngoà i biện pháp tuyên truyửn cho người dân cần đẩy mạnh xử­ lý vi phạm pháp luật. à”ng Khoa cho rằng, tà i xe gây tai nạn có nguyên nhân chủ quan thì ngoà i xử­ lý hình sự thì cấm hà nh nghử vĩnh viễn.

"Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo khởi tố các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để là m gương. Huyện nà o để xảy ra nhiửu tai nạn giao thông thì chủ tịch UBND xử­ lý người đứng đầu huyện đó", ông Khoa nêu kinh nghiệm của tỉnh mình.

Trong khi đó, kinh nghiệm của Thái Bình là  là m sạch vỉa hè, cấm buôn bán lấn chiếm. Ngoà i các biện pháp xử­ phạt thông thường, gia đình đảng viên nà o có người vi phạm luật lệ giao thông thì đảng viên đó phải kiểm điểm trước chi bộ...

Các lãnh đạo địa phương đửu kiến nghị Chính phủ nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng sớm tuyến quốc lộ qua tỉnh mình; đồng thời tăng biên chế lực lượng cảnh sát giao thông để đảm đương được khối lượng công việc.

Аồng tình với đử xuất nà y, Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ cũng cho rằng, cần tăng mức bồi dườ¡ng lên 30% số tiửn phạt vi phạm đối với cảnh sát giao thông, nếu không sẽ dễ có tình trạng "chung chi". Trước quyết định của Đà  Nẵng vử việc tăng bồi dườ¡ng 5 triệu đồng cho cảnh sát giao thông, Thứ trưởng Ngọ đã gử­i lời cám ơn tới Bí thư thà nh phố nà y.

Cũng theo Trung tướng Ngọ, các vụ tai nạn nghiêm trọng cần phải xử­ lý hình sự, không thể dà n hòa giải quyết như dân sự, phải thống kê số vụ đã xử­ lý hình sự trong năm qua.

"Nhiửu cảnh sát giao thông các tỉnh phía bắc xử­ lý không nghiêm là  do có chung chi, lượng phương tiện cao song số tiửn phạt ít. Khác với nhiửu tỉnh phía nam, số tiửn phạt rất cao", Thứ trưởng Ngọ phát biểu. à”ng cũng yêu cầu tịch thu phương tiện vi phạm dù là  xe chính chủ hay không và  tiêu hủy những xe đã bị "độ" lại, nếu xe chưa "độ" thì cần hóa giá.

Bức xúc trước số tai nạn giao thông quá lớn, ông Hoà ng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nói: "Việt Nam được đánh giá là  nước hòa bình mà  mỗi năm có hà ng chục nghìn người chết thì không thể chấp nhận được. Từ thực tiễn mà  đưa ra giải pháp, nếu pháp luật chưa có thì phải đưa và o để quyết tâm giảm tai nạn".

à”ng Liên đử xuất, phải có cơ chế khen thưởng các địa phương nếu giảm tai nạn và  phạt nếu tăng số người chết. Ngoà i ra, phải giáo dục ý thức chấp hà nh pháp luật giao thông cho học sinh trong các trường phổ thông. Bộ Giáo dục Аà o tạo phải xem đây là  một nội dung giáo dục.

Chính phủ
Chính phủ đưa ra một loạt các biện pháp nhằm giảm 10% số vụ tai nạn trong năm 2012. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quý 1 vừa qua, cả nước đã giảm 48% số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết và  61% người bị thương so với cùng kử³. Phó thủ tướng cũng đánh giá những kinh nghiệm, biện pháp của từng thà nh phố như đổi giử, cấm trông giữ xe máy trên các tuyến phố ở Hà  Nội; tăng tiửn bồi dườ¡ng cảnh sát giao thông ở Đà  Nẵng; đưa đảng viên vi phạm giao thông ra kỷ luật trước chi bộ ở Thái Bình...

"Аây là  những biện pháp, kinh nghiệm tốt để các địa phương khác học tập. Аã đến lúc hệ thống chính trị cùng và o cuộc từ thà nh phố đến các khu dân cư, cần công khai danh tính người vi phạm", Phó thủ tướng bà y tử.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng, số tai nạn giảm thời gian qua chưa vững chắc và  còn nhiửu biểu hiện đáng lo ngại, nhiửu vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cả đường bộ, đường sắt. "Nếu giảm được một người chết hay một người bị thương thì gia đình của họ hạnh phúc bao nhiêu, trách nhiệm của chính quyửn là  bảo vử tính mạng của nhân dân", ông Phúc nói.

Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện một loạt biện pháp thuộc trách nhiệm chính quyửn như hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường xử­ lý nghiêm vi phạm giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, nghiêm cấm cán bộ công chức uống rượu bia...

"Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Buổi chiửu anh uống rượu rồi vử nhà  ngủ thì không ai cấm. Mức phạt cũng cần nặng hơn, vi phạm giao thông lần hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất", Phó thủ tướng nói.

Theo đử xuất của Bộ trưởng Giao thông Аinh La Thăng, trong quý 2, UBND các tỉnh, thà nh, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp ban hà nh quy định "không uống rượu, bia trong giử là m việc, giử nghỉ trưa", xử­ lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt là  cán bộ hay nhân viên.

à”ng Phúc cũng nhấn mạnh: "TP HCM có nử­a triệu ôtô, 5 triệu xe máy, nên cần phải hạn chế phương tiện cá nhân, không nước nà o khuyến khích dân đi phương tiện cá nhân. Việc phát động người dân đi bộ là  rất cần thiết".

Không chỉ địa phương, các bộ ngà nh cũng phải và o cuộc, thực hiện các biện pháp giảm tai nạn như ngà nh y tế ban hà nh đử án nồng độ cồn, các ngà nh giao thông, khoa học công nghệ xử­ lý mũ bảo hiểm rởm. Аặc biệt Bộ Tà i chính có lộ trình quy định xử­ phạt qua tà i khoản, tăng chế độ cho cảnh sát giao thông.... Phó thủ tướng cũng phê bình ngà nh giáo dục triển khai giáo dục văn hóa giao thông quá chậm, ông đử nghị năm nay các trường học phải có chương trình giáo dục giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
'Cấm công chức uống rượu, bia giử nghỉ trưa'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO