'Cấm công chức uống rượu, bia giử nghỉ trưa'
Tin tức - Ngày đăng : 11:48, 22/03/2012
Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết, trong những tháng đầu năm, tình hình trật tự an toà n giao thông trên địa bà n thủ đô có nhiửu chuyển biến. Số vụ tai nạn, số người chết, bị thương đửu giảm. "Hà Nội đã thực hiện hà ng loạt biện pháp để giảm ủn tắc, đảm bảo an toà n giao thông như đổi giử là m, cấm taxi, đầu tư hạ tầng, xử lý nghiêm các vi phạm...Tuy nhiên kết quả đạt được còn rất khiêm tốn", ông Khôi nói.
Phó chủ tịch thà nh phố cho hay, sắp tới, thà nh phố sẽ triển khai hà ng loạt các biện pháp đảm bảo an toà n giao thông, giảm ùn tắc như trong quý 3 năm nay sẽ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch giao thông đến 2030, tầm nhìn 2050; phối hợp thực hiện các đử án của Bộ GTVT như quản lý phương tiện cá nhân, thu phí và o nội đô. Đặc biệt, thà nh phố sẽ tập trung hoà n thiện các công trình hạ tầng giao thông như hai cầu vượt ở ngã tư Láng Hạ - Thái Hà và Tây Sơn - Thái Hà , tiếp tục thi công hai cầu vượt khác ở nội đô; sắp xếp lại các điểm đỗ xe trên hè phố, tăng phương tiện công cộng...
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa". Ảnh: Nguyễn Hưng. |
Đánh giá cao những biện pháp quyết liệt của Hà Nội trong thời gian qua và so sánh với TP HCM, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cùng là thà nh phố lớn, TP HCM cần học tập cách là m của Hà Nội.
"TP HCM đua xe trái phép nhiửu, cướp giật nhiửu. Xử lý của TP HCM chưa quyết liệt, đồng bộ như Hà Nội. Trong thời gian ngắn mà Hà Nội là m được mấy cầu vượt nội đô, lực lượng cảnh sát giao thông thì túc trực ngà y đêm. Hà Nội là một điểm sáng giao thông", Phó thủ tướng biểu dương.
Cũng tại cuộc họp, hầu hết các lãnh đạo địa phương cho biết, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn ra nghiêm trọng. Ngoà i nguyên nhân ý thức người tham gia giao thông thì cũng không thể phủ nhận thực tế hạ tầng chưa đáp ứng tốc độ phát triển phương tiện và nhu cầu đi lại của người dân.
Theo ông Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ngoà i biện pháp tuyên truyửn cho người dân cần đẩy mạnh xử lý vi phạm pháp luật. à”ng Khoa cho rằng, tà i xe gây tai nạn có nguyên nhân chủ quan thì ngoà i xử lý hình sự thì cấm hà nh nghử vĩnh viễn.
"Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi đã chỉ đạo khởi tố các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để là m gương. Huyện nà o để xảy ra nhiửu tai nạn giao thông thì chủ tịch UBND xử lý người đứng đầu huyện đó", ông Khoa nêu kinh nghiệm của tỉnh mình.
Trong khi đó, kinh nghiệm của Thái Bình là là m sạch vỉa hè, cấm buôn bán lấn chiếm. Ngoà i các biện pháp xử phạt thông thường, gia đình đảng viên nà o có người vi phạm luật lệ giao thông thì đảng viên đó phải kiểm điểm trước chi bộ...
Các lãnh đạo địa phương đửu kiến nghị Chính phủ nâng cấp hạ tầng giao thông, mở rộng sớm tuyến quốc lộ qua tỉnh mình; đồng thời tăng biên chế lực lượng cảnh sát giao thông để đảm đương được khối lượng công việc.
Đồng tình với đử xuất nà y, Thứ trưởng Công an Phạm Quý Ngọ cũng cho rằng, cần tăng mức bồi dườ¡ng lên 30% số tiửn phạt vi phạm đối với cảnh sát giao thông, nếu không sẽ dễ có tình trạng "chung chi". Trước quyết định của Đà Nẵng vử việc tăng bồi dườ¡ng 5 triệu đồng cho cảnh sát giao thông, Thứ trưởng Ngọ đã gửi lời cám ơn tới Bí thư thà nh phố nà y.
Cũng theo Trung tướng Ngọ, các vụ tai nạn nghiêm trọng cần phải xử lý hình sự, không thể dà n hòa giải quyết như dân sự, phải thống kê số vụ đã xử lý hình sự trong năm qua.
"Nhiửu cảnh sát giao thông các tỉnh phía bắc xử lý không nghiêm là do có chung chi, lượng phương tiện cao song số tiửn phạt ít. Khác với nhiửu tỉnh phía nam, số tiửn phạt rất cao", Thứ trưởng Ngọ phát biểu. à”ng cũng yêu cầu tịch thu phương tiện vi phạm dù là xe chính chủ hay không và tiêu hủy những xe đã bị "độ" lại, nếu xe chưa "độ" thì cần hóa giá.
Bức xúc trước số tai nạn giao thông quá lớn, ông Hoà ng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, nói: "Việt Nam được đánh giá là nước hòa bình mà mỗi năm có hà ng chục nghìn người chết thì không thể chấp nhận được. Từ thực tiễn mà đưa ra giải pháp, nếu pháp luật chưa có thì phải đưa và o để quyết tâm giảm tai nạn".
à”ng Liên đử xuất, phải có cơ chế khen thưởng các địa phương nếu giảm tai nạn và phạt nếu tăng số người chết. Ngoà i ra, phải giáo dục ý thức chấp hà nh pháp luật giao thông cho học sinh trong các trường phổ thông. Bộ Giáo dục Đà o tạo phải xem đây là một nội dung giáo dục.
Chính phủ đưa ra một loạt các biện pháp nhằm giảm 10% số vụ tai nạn trong năm 2012. Ảnh: Nguyễn Hưng. |
Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, quý 1 vừa qua, cả nước đã giảm 48% số vụ tai nạn, giảm 19% số người chết và 61% người bị thương so với cùng kử³. Phó thủ tướng cũng đánh giá những kinh nghiệm, biện pháp của từng thà nh phố như đổi giử, cấm trông giữ xe máy trên các tuyến phố ở Hà Nội; tăng tiửn bồi dườ¡ng cảnh sát giao thông ở Đà Nẵng; đưa đảng viên vi phạm giao thông ra kỷ luật trước chi bộ ở Thái Bình...
"Đây là những biện pháp, kinh nghiệm tốt để các địa phương khác học tập. Đã đến lúc hệ thống chính trị cùng và o cuộc từ thà nh phố đến các khu dân cư, cần công khai danh tính người vi phạm", Phó thủ tướng bà y tử.
Tuy nhiên, Phó thủ tướng cho rằng, số tai nạn giảm thời gian qua chưa vững chắc và còn nhiửu biểu hiện đáng lo ngại, nhiửu vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra cả đường bộ, đường sắt. "Nếu giảm được một người chết hay một người bị thương thì gia đình của họ hạnh phúc bao nhiêu, trách nhiệm của chính quyửn là bảo vử tính mạng của nhân dân", ông Phúc nói.
Phó thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện một loạt biện pháp thuộc trách nhiệm chính quyửn như hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường xử lý nghiêm vi phạm giao thông, chống lấn chiếm vỉa hè, nghiêm cấm cán bộ công chức uống rượu bia...
"Cán bộ không được uống rượu bia buổi sáng, buổi trưa. Buổi chiửu anh uống rượu rồi vử nhà ngủ thì không ai cấm. Mức phạt cũng cần nặng hơn, vi phạm giao thông lần hai phải phạt nặng hơn lần thứ nhất", Phó thủ tướng nói.
Theo đử xuất của Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng, trong quý 2, UBND các tỉnh, thà nh, thủ trưởng các cơ quan, doanh nghiệp ban hà nh quy định "không uống rượu, bia trong giử là m việc, giử nghỉ trưa", xử lý kỷ luật nghiêm người vi phạm, không phân biệt là cán bộ hay nhân viên.
à”ng Phúc cũng nhấn mạnh: "TP HCM có nửa triệu ôtô, 5 triệu xe máy, nên cần phải hạn chế phương tiện cá nhân, không nước nà o khuyến khích dân đi phương tiện cá nhân. Việc phát động người dân đi bộ là rất cần thiết".
Không chỉ địa phương, các bộ ngà nh cũng phải và o cuộc, thực hiện các biện pháp giảm tai nạn như ngà nh y tế ban hà nh đử án nồng độ cồn, các ngà nh giao thông, khoa học công nghệ xử lý mũ bảo hiểm rởm. Đặc biệt Bộ Tà i chính có lộ trình quy định xử phạt qua tà i khoản, tăng chế độ cho cảnh sát giao thông.... Phó thủ tướng cũng phê bình ngà nh giáo dục triển khai giáo dục văn hóa giao thông quá chậm, ông đử nghị năm nay các trường học phải có chương trình giáo dục giao thông.