Ca sĩ Tùng Dương: Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời?

TTVH| 02/10/2012 12:10

(NHN) Trong thời kử³ mọi thứ đửu ế ẩm hiện nay, Tùng Dương hát tình ca đắt khách ngoà i dự đoán của chính chủ nhân, âu cũng là  một chuyện lạ.

Vé bán hết sạch trước khi chương trình mở mà n. Phải là m thêm đêm thứ hai ngoà i kế hoạch. Lại vẫn hết sạch vé. Trong thời kử³ mọi thứ đửu ế ẩm hiện nay, Tùng Dương hát tình ca đắt khách ngoà i dự đoán của chính chủ nhân, âu cũng là  một chuyện lạ. Còn nhớ, hồi Dương thi Sao Mai - Аiểm hẹn 2004, ông bầu Hoà ng Tuấn (Tuấn Thaso), được xem như phù thủy showbiz lúc bấy giử với khả năng biến một ca sĩ cát-sê đầu năm 100 ngà n, cuối năm thà nh 10 triệu, cũng tới xem chân cẳng thí sinh. Lúc ấy Hoà ng Tuấn chê Dương ngoại hình hơi bị kém, khó có cơ hội trên thị trường âm nhạc, và  sau cùng, đã chọn Cao Thái Sơn...

Không phải cứ lên đồng mới là  Tùng Dương

Bử nhạc quái, hát nhạc xưa, anh đang chiửu theo thị hiếu đám đông khán giả theo cách mà  nhiửu ca sĩ trẻ đang là m đấy à ? Như thế có đáng mặt Tùng Dương không nhỉ? à‚m nhạc cũng như cuộc sống, đủ cả hỉ, nộ, ái, ố và  đủ mọi cung bậc cảm xúc. Mỗi lần thay đổi là  một lần phát hiện thêm những thú vị của bản thân mà  từ trước tới giử chẳng ai khơi ra ngoà i mình! Tôi thấy thú vị lắm! Không phải cứ lên đồng thì mới là  Tùng Dương. Nhưng cứ yên tâm là  bản chất tôi vẫn thế, có chăng sự thay đổi chỉ là  phương tiện.

.Ca sĩ Tùng Dương: Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời?

Không biết anh khám phá ra sự thú vị gì của bản thân nhưng giới bầu sô biểu diễn nhử chương trình lần nà y phát hiện ra Tùng Dương ăn khách chả kém một ngôi sao thị trường nà o. Bán vé hết sạch một đêm, không dừng lại, là m thêm đêm nữa... Nói thật là  người ta đồn, do chương trình Những chuyến đi (2011) là m nghệ thuật quá đâm lỗ, nên anh quyết định gỡ gạc bằng chương trình hát nhạc xưa an toà n nà y. Nói thẳng ra là  anh là m show nà y để... kiếm tiửn?

Nếu kiếm được tiửn mà  vẫn bảo đảm chất lượng thì ai chẳng muốn! Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời? Nghệ sĩ có lòng tự trọng thì trong bất cứ điửu kiện, hoà n cảnh nà o cũng không được phép là m ẩu. Họ phải đảm bảo và  giữ gìn hình ảnh của mình. Tôi hát tình ca, cũng phải chọn những tác phẩm phù hợp và  có ý tưởng rõ rà ng, là  những thứ tôi có thể là m được mà  không bị quá xa lệch với phong cách mà  mình đã lựa chọn.

Ca sĩ Tùng Dương: Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời?

Anh chia sẻ rằng, ý tưởng để tổ chức chương trình Tùng Dương hát tình ca bắt nguồn từ một email của fan 65 tuổi yêu cầu Tùng Dương đừng quái nữa mà  hãy hát tình ca... Việc tổ chức một live show với anh có lãng mạn như cái nguyên do kia không?

Cũng lãng mạn chứ. Hơn nữa được fan lớn tuổi yêu quý mình như vậy thì cũng đáng để suy nghĩ. Nhưng tôi là m gì cũng theo ý thích của mình trước tiên. Sự lãng mạn luôn ở trong con người tôi, song cũng chia ra là m nhiửu trạng thái khác nhau để biểu cảm: Có lúc khắc khoải, có lúc mê đắm, lúc mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yếu đuối... Chị biết không, Karl Marx thời thơ ấu đã từng mang và o phòng ngủ của mình một chậu nước to, sau đó gấp thuyửn giấy và  thả và o chậu nước, ông cho rằng đó là  biển... Аừng nghĩ rằng Karl Marx chỉ là  con người của triết học và  học thuyết, cứ đọc những bức thư tình gử­i Jenny thì biết ngay sâu thẳm con người ông là  một tâm hồn nghệ sĩ...

Trước khi đêm diễn mở mà n, anh sợ nhất điửu gì?

Trước khi đêm diễn mở mà n, anh sợ nhất điửu gì?

Người hát thì phải có người xem. Tôi chưa xạo đến mức phải nói rằng dù chỉ có một khán giả tôi cũng hát. Tuy nhiên điửu tôi lo sợ nhất lại là  những khâu tổ chức cho show như âm thanh, ánh sáng, trang phục... Nếu mọi khâu đửu ổn thì tôi tự tin để hát rồi.

Chứ không phải lo không bán được vé?

Nếu cứ chỉ chăm chăm lo chuyện vé bán được bao nhiêu thì chẳng bao giử dám là m show cả... Tình trạng xấu nhất có thể nếm mùi thất bại, ai ai cũng phải trải qua những giai đoạn ấy. Có thất bại thì mới khôn ra, mới lớn lên được! Аã đến lúc không thể dại mãi được... Nhưng thôi, nghệ sĩ thì nử­a dại, nử­a khôn... thế mới là  nghệ sĩ, cứ vậy đi có khi ông Trời lại thương.

Thế lần nà y, chuyện tiửn nong, kinh phí cho đêm diễn có... đùa với Tùng Dương?

Vẫn phải giật gấu vá vai thôi! Cũng không dư dả được nhiửu đâu.

Nghe nói anh có nghử kinh doanh tay trái, kinh doanh thời trang thì phải? Gu thời trang của anh độc và  lạ thế, chắc kinh doanh thời trang cũng sẽ hấp dẫn, biết đâu lại trở thà nh một kiểu Victoria Beckham của Việt Nam?

Аiửu nà y thì chị nhầm hoà n toà n. Cuộc sống của tôi đầy những chuỗi ngà y chân không chạm đất, trong đầu lúc nà o cũng văng vẳng tiếng nhạc, đôi khi tôi như chìm và o thế giới của riêng mình, phải có người kéo ra... Trời mà  cho Tùng Dương cái khả năng kinh doanh ấy thì kiểu gì chuyên môn của tôi cũng... gặp vấn đử. Kinh doanh thời trang ư? Chắc chị nhầm tôi với nghệ sĩ khác rồi!

Vẫn... sạch, và  cố gắng để... sạch

Vẫn... sạch, và  cố gắng để... sạch

Là m nghệ sĩ thời nay mà  không già u được là  hèn. Anh nghĩ sao trước quan niệm nà y? Аiửu đó chỉ đúng từng thời điểm thôi. Có thể thời điểm nà y người nghệ sĩ chưa già u nhưng trong tương lai họ sẽ già u có, bạn cứ nhìn và o nghệ sĩ của các nước phát triển mà  xem, họ đâu có nghèo?

Phương châm từng được chia sẻ của Tùng Dương: Tôi đã hát thì bạn không được ăn. Theo thời gian, phương châm đó liệu có thay đổi? Vì thực tế, như nhiửu người đồn đoán, hát đám cưới có giá cát-sê cả nử­a tỷ đồng, cũng hấp dẫn đấy chứ?

Vâng, điửu nà y thì tôi vẫn giữ nguyên quan điểm. Hát trong lúc người ta đang ăn tôi thấy phản cảm lắm! Аã là  thưởng thức nghệ thuật thì nên để cảm xúc trọn vẹn cho nghệ thuật. Một khi bát với đũa va và o nhau tanh tách rồi dzô lên ầm ĩ thì còn ai chú tâm xem mình hát lời gì nữa... Thật ra, tôi nghĩ văn minh nhất là  trong tất cả các buổi event, hội nghị, cưới xin thì nên tách bạch hai chuyện ăn uống và  nghệ thuật ra. Có nhiửu sô diễn sự kiện của khách hà ng, họ yêu cầu tôi hát trong lúc diễn ra bữa tối, cát-sê hát sự kiện thì cao đấy nhưng tôi cũng ngại lắm và  từ chối khéo, song sau đó họ lại thuyết phục, đử nghị đưa tiết mục của tôi lên phần đầu chương trình, lúc chưa khai tiệc, thì tôi nhận lời. Nghệ sĩ là m việc cũng có một số nguyên tắc của mình.

Thực tình tôi muốn hát nhất là  trong những không gian âm nhạc của riêng mình. Khi ấy tôi thấy mình đẹp nhất và  cũng tự tin, sung mãn nhất!

Vẫn... sạch, và  cố gắng để... sạch

Thiên hạ đồn rằng một chương trình truyửn hình thực tế ngử lời mời anh và o vai trò huấn luyện viên nhưng lại chỉ trả anh cát-sê bằng một nử­a những huấn luyện viên đồng nghiệp khác nên anh không nhận lời. Thông tin trên có bao nhiêu % sự thật?

Nếu chỉ vì tiửn thì không đúng đâu! Tôi rất biết mình phù hợp với sân chơi nà o. Bản tính mình thế rồi. Do vậy hãy gác chuyện tiửn nong sang một bên. Lý do duy nhất là  tôi cảm thấy mình nếu nhận sẽ không đủ đảm bảo tính giải trí cho chương trình ấy. Tôi diễn không giửi trong khi các chương trình truyửn hình thực tế lại chẳng muốn yếu tố thực tế tí nà o! Vì vậy tôi chịu! Từ chối là  cách tốt nhất, không nấn ná gì hết.

Diễn ư? Anh có nghĩ rằng showbiz Việt thì hiện tại lạm dụng chiêu trò?

Ban đầu khi xem các chương trình ấy tôi cũng thấy lo ngại cho âm nhạc Việt lắm, nhưng sau nghĩ lại thì thấy cũng không phải bận tâm nữa vì giá trị nà o cũng sẽ được trả lại đúng vị trí của nó thôi. Game show thì không thể đòi hửi cao hơn chuyện giải trí đơn thuần. Vấn đử là  người ta cứ lạm dụng những chiêu trò, những sự ca tụng vuốt ve không thật. Và  điửu nguy hiểm là  giới là m nghệ thuật ở Việt Nam sẽ xuất hiện một thế hệ chỉ sống bằng cái vử ảo tưởng quá vử khả năng của bản thân. Cái đó cũng không khó để nhận ra đâu! Khán giả bây giử tinh lắm! Họ sẵn sà ng quay lưng lại đó thôi.

Аể xây dựng chương trình có tính nghệ thuật cao thì mới khó chứ để tạo ra chương trình ồn à o và  hà o nhoáng kiểu vử bọc thì quá dễ. Nhưng cứ đổ tất cả cho chuyện cơm áo gạo tiửn thì... cái giá mà  chúng ta phải trả có thể sẽ rất đắt. Tôi cũng thấy chột dạ khi Sao Mai - Аiểm hẹn - một cuộc thi chính thống lại không được phát trên kênh chính mà  phải nhường lại cho các game show.

Một nghệ sĩ sạch như anh có khi nà o lung lay trước hiệu ứng truyửn thông ảo, hay sự nổi tiếng (hoặc có thể hiểu là  tai tiếng) một cách nhanh chóng của một bộ phận sao hiện nay?

Có trở thà nh nghệ sĩ sạch hay không còn phải cố gắng cả đời... Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể bị cám dỗ, quan trọng là  có giữ được mình hay không. Chị thấy đó, chúng ta vẫn còn nhiửu nghệ sĩ bao nhiêu năm vẫn được công chúng nhắc tới với sự tôn trọng, trân trọng. Họ vẫn là m nghệ thuật của mình, không bị cuốn và o dòng xoáy thương mại hóa... Và  tất nhiên, để giữ mình, họ cũng phải chấp nhận thiệt thòi nhiửu thứ. Ví như để có được hình ảnh sạch ấy thì khó mà  có thể dư dả vử mặt tà i chính. Người ta không thể có tất cả. Giữa nghệ thuật và  kinh tế luôn là  bà i toán nan giải, nhưng nếu biết cân bằng nó trong cuộc sống thì cũng có thể sẽ đạt được những giá trị nhất định theo quan niệm của mỗi người. Còn tôi khi nhìn lại, ít nhiửu gì đến thời điểm nà y tôi cũng vẫn sạch, và  sẽ cố gắng để sạch! Phải lựa chọn thôi...

Cảm ơn anh vử cuộc trò chuyện! 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Tùng Dương: Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO