Vé bán hết sạch trước khi chương trình mở mà n. Phải là m thêm đêm thứ hai ngoà i kế hoạch. Lại vẫn hết sạch vé. Trong thời kử³ mọi thứ đửu ế ẩm hiện nay, Tùng Dương hát tình ca đắt khách ngoà i dự đoán của chính chủ nhân, âu cũng là một chuyện lạ. Còn nhớ, hồi Dương thi Sao Mai - Điểm hẹn 2004, ông bầu Hoà ng Tuấn (Tuấn Thaso), được xem như phù thủy showbiz lúc bấy giử với khả năng biến một ca sĩ cát-sê đầu năm 100 ngà n, cuối năm thà nh 10 triệu, cũng tới xem chân cẳng thí sinh. Lúc ấy Hoà ng Tuấn chê Dương ngoại hình hơi bị kém, khó có cơ hội trên thị trường âm nhạc, và sau cùng, đã chọn Cao Thái Sơn...
Không phải cứ lên đồng mới là Tùng Dương
Bử nhạc quái, hát nhạc xưa, anh đang chiửu theo thị hiếu đám đông khán giả theo cách mà nhiửu ca sĩ trẻ đang là m đấy à ? Như thế có đáng mặt Tùng Dương không nhỉ? à‚m nhạc cũng như cuộc sống, đủ cả hỉ, nộ, ái, ố và đủ mọi cung bậc cảm xúc. Mỗi lần thay đổi là một lần phát hiện thêm những thú vị của bản thân mà từ trước tới giử chẳng ai khơi ra ngoà i mình! Tôi thấy thú vị lắm! Không phải cứ lên đồng thì mới là Tùng Dương. Nhưng cứ yên tâm là bản chất tôi vẫn thế, có chăng sự thay đổi chỉ là phương tiện.
.
Không biết anh khám phá ra sự thú vị gì của bản thân nhưng giới bầu sô biểu diễn nhử chương trình lần nà y phát hiện ra Tùng Dương ăn khách chả kém một ngôi sao thị trường nà o. Bán vé hết sạch một đêm, không dừng lại, là m thêm đêm nữa... Nói thật là người ta đồn, do chương trình Những chuyến đi (2011) là m nghệ thuật quá đâm lỗ, nên anh quyết định gỡ gạc bằng chương trình hát nhạc xưa an toà n nà y. Nói thẳng ra là anh là m show nà y để... kiếm tiửn?
Nếu kiếm được tiửn mà vẫn bảo đảm chất lượng thì ai chẳng muốn! Là m sao sống được bằng nước lã + khí trời? Nghệ sĩ có lòng tự trọng thì trong bất cứ điửu kiện, hoà n cảnh nà o cũng không được phép là m ẩu. Họ phải đảm bảo và giữ gìn hình ảnh của mình. Tôi hát tình ca, cũng phải chọn những tác phẩm phù hợp và có ý tưởng rõ rà ng, là những thứ tôi có thể là m được mà không bị quá xa lệch với phong cách mà mình đã lựa chọn.
Anh chia sẻ rằng, ý tưởng để tổ chức chương trình Tùng Dương hát tình ca bắt nguồn từ một email của fan 65 tuổi yêu cầu Tùng Dương đừng quái nữa mà hãy hát tình ca... Việc tổ chức một live show với anh có lãng mạn như cái nguyên do kia không?
Cũng lãng mạn chứ. Hơn nữa được fan lớn tuổi yêu quý mình như vậy thì cũng đáng để suy nghĩ. Nhưng tôi là m gì cũng theo ý thích của mình trước tiên. Sự lãng mạn luôn ở trong con người tôi, song cũng chia ra là m nhiửu trạng thái khác nhau để biểu cảm: Có lúc khắc khoải, có lúc mê đắm, lúc mạnh mẽ nhưng cũng có lúc yếu đuối... Chị biết không, Karl Marx thời thơ ấu đã từng mang và o phòng ngủ của mình một chậu nước to, sau đó gấp thuyửn giấy và thả và o chậu nước, ông cho rằng đó là biển... Đừng nghĩ rằng Karl Marx chỉ là con người của triết học và học thuyết, cứ đọc những bức thư tình gửi Jenny thì biết ngay sâu thẳm con người ông là một tâm hồn nghệ sĩ...
Trước khi đêm diễn mở mà n, anh sợ nhất điửu gì?
Người hát thì phải có người xem. Tôi chưa xạo đến mức phải nói rằng dù chỉ có một khán giả tôi cũng hát. Tuy nhiên điửu tôi lo sợ nhất lại là những khâu tổ chức cho show như âm thanh, ánh sáng, trang phục... Nếu mọi khâu đửu ổn thì tôi tự tin để hát rồi.
Chứ không phải lo không bán được vé?
Nếu cứ chỉ chăm chăm lo chuyện vé bán được bao nhiêu thì chẳng bao giử dám là m show cả... Tình trạng xấu nhất có thể nếm mùi thất bại, ai ai cũng phải trải qua những giai đoạn ấy. Có thất bại thì mới khôn ra, mới lớn lên được! Đã đến lúc không thể dại mãi được... Nhưng thôi, nghệ sĩ thì nửa dại, nửa khôn... thế mới là nghệ sĩ, cứ vậy đi có khi ông Trời lại thương.
Thế lần nà y, chuyện tiửn nong, kinh phí cho đêm diễn có... đùa với Tùng Dương?
Vẫn phải giật gấu vá vai thôi! Cũng không dư dả được nhiửu đâu.
Nghe nói anh có nghử kinh doanh tay trái, kinh doanh thời trang thì phải? Gu thời trang của anh độc và lạ thế, chắc kinh doanh thời trang cũng sẽ hấp dẫn, biết đâu lại trở thà nh một kiểu Victoria Beckham của Việt Nam?
Điửu nà y thì chị nhầm hoà n toà n. Cuộc sống của tôi đầy những chuỗi ngà y chân không chạm đất, trong đầu lúc nà o cũng văng vẳng tiếng nhạc, đôi khi tôi như chìm và o thế giới của riêng mình, phải có người kéo ra... Trời mà cho Tùng Dương cái khả năng kinh doanh ấy thì kiểu gì chuyên môn của tôi cũng... gặp vấn đử. Kinh doanh thời trang ư? Chắc chị nhầm tôi với nghệ sĩ khác rồi!
Vẫn... sạch, và cố gắng để... sạch
Là m nghệ sĩ thời nay mà không già u được là hèn. Anh nghĩ sao trước quan niệm nà y? Điửu đó chỉ đúng từng thời điểm thôi. Có thể thời điểm nà y người nghệ sĩ chưa già u nhưng trong tương lai họ sẽ già u có, bạn cứ nhìn và o nghệ sĩ của các nước phát triển mà xem, họ đâu có nghèo?
Phương châm từng được chia sẻ của Tùng Dương: Tôi đã hát thì bạn không được ăn. Theo thời gian, phương châm đó liệu có thay đổi? Vì thực tế, như nhiửu người đồn đoán, hát đám cưới có giá cát-sê cả nửa tỷ đồng, cũng hấp dẫn đấy chứ?
Vâng, điửu nà y thì tôi vẫn giữ nguyên quan điểm. Hát trong lúc người ta đang ăn tôi thấy phản cảm lắm! Đã là thưởng thức nghệ thuật thì nên để cảm xúc trọn vẹn cho nghệ thuật. Một khi bát với đũa va và o nhau tanh tách rồi dzô lên ầm ĩ thì còn ai chú tâm xem mình hát lời gì nữa... Thật ra, tôi nghĩ văn minh nhất là trong tất cả các buổi event, hội nghị, cưới xin thì nên tách bạch hai chuyện ăn uống và nghệ thuật ra. Có nhiửu sô diễn sự kiện của khách hà ng, họ yêu cầu tôi hát trong lúc diễn ra bữa tối, cát-sê hát sự kiện thì cao đấy nhưng tôi cũng ngại lắm và từ chối khéo, song sau đó họ lại thuyết phục, đử nghị đưa tiết mục của tôi lên phần đầu chương trình, lúc chưa khai tiệc, thì tôi nhận lời. Nghệ sĩ là m việc cũng có một số nguyên tắc của mình.
Thực tình tôi muốn hát nhất là trong những không gian âm nhạc của riêng mình. Khi ấy tôi thấy mình đẹp nhất và cũng tự tin, sung mãn nhất!
Thiên hạ đồn rằng một chương trình truyửn hình thực tế ngử lời mời anh và o vai trò huấn luyện viên nhưng lại chỉ trả anh cát-sê bằng một nửa những huấn luyện viên đồng nghiệp khác nên anh không nhận lời. Thông tin trên có bao nhiêu % sự thật?
Nếu chỉ vì tiửn thì không đúng đâu! Tôi rất biết mình phù hợp với sân chơi nà o. Bản tính mình thế rồi. Do vậy hãy gác chuyện tiửn nong sang một bên. Lý do duy nhất là tôi cảm thấy mình nếu nhận sẽ không đủ đảm bảo tính giải trí cho chương trình ấy. Tôi diễn không giửi trong khi các chương trình truyửn hình thực tế lại chẳng muốn yếu tố thực tế tí nà o! Vì vậy tôi chịu! Từ chối là cách tốt nhất, không nấn ná gì hết.
Diễn ư? Anh có nghĩ rằng showbiz Việt thì hiện tại lạm dụng chiêu trò?
Ban đầu khi xem các chương trình ấy tôi cũng thấy lo ngại cho âm nhạc Việt lắm, nhưng sau nghĩ lại thì thấy cũng không phải bận tâm nữa vì giá trị nà o cũng sẽ được trả lại đúng vị trí của nó thôi. Game show thì không thể đòi hửi cao hơn chuyện giải trí đơn thuần. Vấn đử là người ta cứ lạm dụng những chiêu trò, những sự ca tụng vuốt ve không thật. Và điửu nguy hiểm là giới là m nghệ thuật ở Việt Nam sẽ xuất hiện một thế hệ chỉ sống bằng cái vử ảo tưởng quá vử khả năng của bản thân. Cái đó cũng không khó để nhận ra đâu! Khán giả bây giử tinh lắm! Họ sẵn sà ng quay lưng lại đó thôi.
Để xây dựng chương trình có tính nghệ thuật cao thì mới khó chứ để tạo ra chương trình ồn à o và hà o nhoáng kiểu vử bọc thì quá dễ. Nhưng cứ đổ tất cả cho chuyện cơm áo gạo tiửn thì... cái giá mà chúng ta phải trả có thể sẽ rất đắt. Tôi cũng thấy chột dạ khi Sao Mai - Điểm hẹn - một cuộc thi chính thống lại không được phát trên kênh chính mà phải nhường lại cho các game show.
Một nghệ sĩ sạch như anh có khi nà o lung lay trước hiệu ứng truyửn thông ảo, hay sự nổi tiếng (hoặc có thể hiểu là tai tiếng) một cách nhanh chóng của một bộ phận sao hiện nay?
Có trở thà nh nghệ sĩ sạch hay không còn phải cố gắng cả đời... Tôi nghĩ rằng ai cũng có thể bị cám dỗ, quan trọng là có giữ được mình hay không. Chị thấy đó, chúng ta vẫn còn nhiửu nghệ sĩ bao nhiêu năm vẫn được công chúng nhắc tới với sự tôn trọng, trân trọng. Họ vẫn là m nghệ thuật của mình, không bị cuốn và o dòng xoáy thương mại hóa... Và tất nhiên, để giữ mình, họ cũng phải chấp nhận thiệt thòi nhiửu thứ. Ví như để có được hình ảnh sạch ấy thì khó mà có thể dư dả vử mặt tà i chính. Người ta không thể có tất cả. Giữa nghệ thuật và kinh tế luôn là bà i toán nan giải, nhưng nếu biết cân bằng nó trong cuộc sống thì cũng có thể sẽ đạt được những giá trị nhất định theo quan niệm của mỗi người. Còn tôi khi nhìn lại, ít nhiửu gì đến thời điểm nà y tôi cũng vẫn sạch, và sẽ cố gắng để sạch! Phải lựa chọn thôi...
Cảm ơn anh vử cuộc trò chuyện!