Ẩm thực

Ca sĩ Mỹ Dung tự hào, "mê" gỏi nhệch quê hương Thái Bình

Mai Chi 08:05 11/11/2023

Trong gian bếp chương trình “Của ngon vật lạ” tuần này (phát sóng lúc 12 giờ ngày 12/11 trên kênh VTV3), ca sĩ Mỹ Dung tự hào nhắc tới những món ngon gắn với nơi cất tiếng khóc chào đời như bánh đa cá rô, bánh cáy và đặc biệt là món gỏi nhệch Thái Bình.

Là giám khảo khách mời trong “Của ngon vật lạ”, ca sĩ Mỹ Dung có dịp giới thiệu tới khán giả những hương vị đặc biệt của quê hương mình. Mỗi lần về quê, Mỹ Dung được bà nội cũng như cô bác xung quanh chiêu đãi nhiều món ăn ngon. Nữ ca sĩ cho biết thích món bánh đa cá, món bánh cáy tráng miệng cùng chén nước chè xanh. “Cứ ở quê là tăng cân”, ca sĩ Mỹ Dung vui vẻ, cho biết.

Cô cũng tự hào kể ra những món “tủ” mình có thể trổ tài: phở gà, phở bò, bún măng gà, bún măng sườn, bún riêu cua, bún ốc, thịt bò bít tết…

ca-si-my-dung.jpg
Ca sĩ Mỹ Dung trong chương trình “Của ngon vật lạ” phát sóng trên VTV3, trưa ngày 12/11. (Ảnh: NSXCC).

Ca sĩ Mỹ Dung dành tình cảm đặc biệt cho món ăn đặc sản gỏi nhệch Thái Bình và đã nhiều lần được thưởng thức. Đó là cảm nhận đầy ấn tượng về vị tươi của cá, vị thơm của thính cộng thêm vị cay của ớt…, tạo nên một món ăn nổi tiếng của quê hương. Món gỏi nhệch Thái Bình cũng kết nối 3 giám khảo chương trình “Của ngon vật lạ” tuần này.

Food Blogger Ninh Tito thực hiện chuyến trải nghiệm tại Thái Bình, vừa ghé thăm chợ, vừa gặp gỡ đầu bếp chế biến và thưởng thức món ăn ngay tại đó. Đây cũng là lần đầu tiên Ninh Tito thưởng thức món đặc sản của Thái Bình và hết lời khen vị cá không tanh, ngon miệng và rất dễ ăn. Đầu bếp Nguyễn Mạnh Hùng rất am hiểu về món gỏi nhệch Thái Bình cũng như cách chế biến cá, hỗ trợ những kỹ năng chế biến cũng như cách nấu nướng cho 2 đội chơi.

Nhệch khi làm sạch sẽ, được tẩm ướp gia vị, gồm:
riềng giã nhỏ, thính gạo, chanh, hạt tiêu xay. Để có món gỏi ngon cần phải trộn gia vị theo một tỉ lệ nhất định và bí quyết riêng. Trộn tất cả gia vị với thịt nhệch thái mỏng rồi cho vào vải xô sạch gói lại, ép cho thật kiệt nước, sao cho miếng thịt được thấm gia vị cả trong lẫn ngoài, thật săn và dẻo dai. Ép xong lấy ra cho các gia vị vào trộn đều một lần nữa là được món gỏi.

Gỏi nhệch được dùng kèm với các loại lá như cúc tần, vọng cách, đinh lăng, mùi tàu, húng quế, lá sắn, lá sung, hoa chuối, khế quả, ớt… với các vị chua, cay, đắng, chát, thơm, bùi. Khi ăn, người ta tỉ mẩn gói từng miếng gỏi và lá rồi chấm nước mắm, nhai thật kỹ mới cảm nhận được vị vừa ngọt, vừa giòn, vừa dai, vừa thơm, vừa mát của gỏi nhệch.

goi-nhech-thai-binh.jpg
Gỏi nhệch là món ăn ca sĩ Mỹ Dung đặc biệt yêu thích, đây cũng là món ăn nổi tiếng của quê hương nữ ca sĩ - Thái Bình.

Một điểm thú vị khác là 2 đội chơi tham gia “Của ngon vật lạ” - “Bếp yêu thương” và “Gạo” - đều quen thuộc với món ăn chính được giới thiệu trong chương trình. Bởi thế, hầu như các câu hỏi ở vòng Thực nếmThực hiểu không làm khó được 4 thành viên. Kết thúc vòng 1, trong khi nhiều đội khác còn loay hoay chưa giành được thời gian, số phút mà 2 đội đạt được đã là 15 và 25. Sau vòng 2, số phút đã tăng lên gồm 25 và 40. Tổng thời gian trước vòng Thực nấu của “Bếp yêu thương” là 29 và của đội “Gạo” lên tới 41 phút.

Thử thách thú vị “Của ngon vật lạ” mang tới cho các đội chơi đó là nấu những món ăn với chủ đề không được biết trước, kèm theo những công thức chưa từng có, đòi hỏi sự sáng tạo không giới hạn từ những đầu bếp không chuyên. Từ một món ăn là đồ sống – gỏi nhệch Thái Bình, chủ đề biến tấu chương trình dành cho 2 đội lại là một món chín - Món bỏ lò.

Với lợi thế về thời gian, 2 chị em đội “Gạo” lựa chọn món nhệch nướng giàu chất dinh dưỡng, đảm bảo độ tươi ngon mà không gây béo; đặc biệt là bí quyết tẩm ướp giữ hương vị của nhệch. Trong khi đó, đội sở hữu quỹ thời gian ít hơn lại muốn trổ tài 2 món: cá nhệch chiên xúc bánh đa và sushi cá nhệch chấm với sốt chanh leo.

Cả hai đội đều chưa từng chế biến cá nhệch nên đây thực sự là thử thách, song cũng đồng thời là cơ hội cho các thành viên thỏa sức sáng tạo và thể hiện tình yêu đặc biệt cho món ăn. Đội “Gạo” và “Bếp yêu thương” không làm ban giám khảo thất vọng khi đều hoàn thành mục tiêu và mang tới 2 thực đơn bắt mắt ngay từ ánh nhìn.

my-dung-2.jpg
Ca sĩ Mỹ Dung giao lưu với đội Bếp yêu thương.

Nếu như giám khảo Ninh Tito dành tình cảm cho món ăn healthy không nhiều dầu mỡ, có củ, quả, nấm cân bằng vừa vị của đội “Gạo” thì giám khảo Mỹ Dung ấn tượng mạnh với sự đa dạng trong món ăn của đội” Bếp yêu thương”. Một đội sở hữu món ăn thơm ngon, một đội thể hiện sự sáng tạo – hơn tất cả, hai đội chơi đã chia sẻ với khán giả “Của ngon vật lạ” những câu chuyện về tình thân, về sự kết nối đặc biệt ngay trong gian bếp gia đình của mình./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ca sĩ Mỹ Dung tự hào, "mê" gỏi nhệch quê hương Thái Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO