Buôn hoa, cây cảnh mùa cuối năm

Ngô Văn Quyết | 21/01/2011 09:27

(NHN) Bao giử cũng vậy, cứ sau mấy ngà y đầu tháng Chạp âm lịch hà ng năm, thị trường hoa, cây cảnh lại bắt đầu sôi động. Lúc nà y, có rất nhiửu những người lao động từ các vùng lân cận của Hà  Nội đổ xô lên thà nh phố để tranh thủ mưu sinh kiếm cái Tết bằng nghử buôn hoa, cây cảnh. Dẫu vất vả, cơ cực song hầu như người lao động nà o cũng quên đi để lao động, bởi trước mắt họ là  một cái Tết với bao thứ đang đợi tiửn để mua sắm...

Những người bán dạo...

Những ngà y đầu tháng 12 à‚m lịch, tại các nhà  vườn ở Quảng Bá, Tứ Liên, Nhật Tân, Phú Thượng... đã có rất nhiửu người buôn chầu trực để tìm mua cây, hoa cảnh đi bán dạo kiếm chút tiửn lời. Như một thông lệ, cứ và o dịp thị trường hoa cây cảnh Tết sôi động cũng là  thời khắc kiếm ăn của những người lao động ngoại tỉnh vì buôn cây, hoa cảnh được xem là  khá trúng mánh. Rất nhiửu người đến từ tận Hà  Nam, Nam Аịnh, Thái Bình... và  phạm vi họ hoạt động không chỉ trong các là ng hoa truyửn thống, mà  rộng ra cả các là ng hoa mới ở ngoại thà nh, ở Hưng Yên, Bắc Ninh...

Hà ng ngà y, khi sương mai còn chưa tan họ đã đi đến các là ng hoa mua và  chở và o thà nh phố bán. Chị Nguyễn Thị Hà , quê Bắc Giang, là m nghử buôn hoa, cây cảnh đã được 3 mùa Tết kể: Thường là  đầu tháng Chạp tôi xuống Hà  Nội và  thuê trọ tại khu vực Chương Dương, Phúc Xá... để đi buôn cây cảnh. Năm nay, tôi xuống sớm hơn bởi phải lo tới các nhà  vườn để tìm đặt mối nguồn hà ng trước. Vì chỉ có phương tiện là  chiếc xe đạp cà  tà ng nên tôi chỉ đi đến các là ng hoa gần như Quảng Bá, Tứ Liên, Nhật Tân để mua chứ không đi được xa. Thường là  tôi buôn quất cảnh, hoa đà o...Khi mà  đà o, quất chưa đến độ bán thì tôi buôn các khóm cây hoa cảnh nhử như sung, si, cúc mâm xôi... Khi mua được hà ng, tôi dắt xe rong ruổi khắp phố phường chà o mời khách. Công việc tiếp diễn suốt như vậy từ sáng đến tối mịt. Có hôm bán ế hà ng thì chuyện vử tới nhà  trọ lúc 11-12 giử đêm là  bình thường....

Аược biết, ngoà i chiếc xe đạp ra thì chị Hà  cũng phải bử ra một số tiửn khoảng gần triệu bạc để là m vốn. Theo chị Hà  tiết lộ thì công việc buôn hoa, cây cảnh là  cực kử³ vất vả khi phải dắt bộ đến mấy chục cây số mỗi ngà y, nhưng bù lại thù lao thu được có hôm cũng được một, và i trăm ngà n đồng. Chị kể: Mùa năm ngoái tôi chỉ mua loại quất xấu, cây nhử, giá trên 100 ngà n đồng/cây, sau khi gò lại thế, sử­a sang lại đôi chút và  dắt đi bán dạo được khoảng trên 200 ngà n, hoặc hơn đôi chút. Mùa Tết, nhà  ai cũng cần nhu cầu trang trí nên dịp nà y đi buôn cũng kiếm được cái Tết....

Những người bán dạo hoa, cây cảnh trên phố cũng không hẳn là  chỉ đi xe đạp mà  cũng có không ít người đi bằng xe gắn máy. Anh Trần Văn Thọ, quê Hà  Nam, người được một người anh dìu dắt và o nghử buôn lần đầu tiên cho hay: Аi buôn hoa, cây cảnh bằng xe máy thì đỡ vất vả hơn trong lúc đi mua hà ng, song lại là  cực hình khi phải dắt xe cùng hà ng ở trên, đi dạo phố để bán. Nhiửu lúc đi mãi mà  không bán được hà ng nên nản vì mệt mửi, vì chán. Vì có xe máy nên anh Thọ cũng không hay mua hà ng ở gần mà  anh sang tận Văn Giang, Vĩnh Phúc... để mua. Có những nhiửu loại cây cảnh anh mua tại vườn bên đó chỉ từ 100-200 ngà n vậy mà  vử bên nội thà nh Hà  Nội bán sang tay cũng lãi mỗi cây tiửn trăm. Khi bán hết hà ng, anh lại phóng vù theo cầu Thanh Trì sang đó mua tiếp. Nhiửu hôm đắt hà ng anh buôn được 4-5 chuyến, với mỗi chuyến đèo năm, bảy loại cây hoa cảnh khác nhau. Thường là  những ngà y cận Tết thì anh chuyển hẳn sang buôn đà o, quất. Anh Thọ bảo: Dù buôn bán thế nà o, được nhiửu hay được ít thì chiửu 29 tôi cũng trở vử quê bởi ở nhà  vợ và  các con vẫn luôn ngóng trông tiửn của tôi kiếm vử để sắm Tết....

Và  những người buôn hoa ... tại chỗ

Nếu như với những người bán dạo họ phải rong ruổi khắp nẻo phố phường để bán hà ng thì không ít người buôn hoa, cây cảnh họ lại nhà n hạ hơn khi chỉ đứng yên tại chỗ mà  vẫn kiếm bộn tiửn. Аó là  những người thuê mặt bằng tại một chỗ nà o đó, trong chợ hoa, hay trên một diện tích vỉa hè, lử đường... Cũng có thể, họ chỉ buôn tại ngay các nhà  vườn khi bử tiửn ra đấu thầu tất cả số hoa, cây cảnh của chủ rồi đứng bán lại cho khách chơi.

Tôi biết một anh tên Nam, quê Аông Anh, ngoại thà nh Hà  Nội, năm nà o cũng thuê một khoảng diện tích trên ven đường đê Yên Phụ để bán quất cảnh. Số quất cảnh anh mua buôn luôn tại là ng Tứ Liên và  đánh lên đê bán cho khách chơi. Có ngà y anh bán được và i chục cây. Năm ngoái, mới ngoà i rằm tháng Chạp anh đã bán được gần 20 cây quất cho khách khi chỉ vừa đánh ra khửi vườn. Tất nhiên những cây anh Nam buôn đửu là  loại quất đẹp và  giá thà nh mỗi cây đửu từ gần 1 triệu đồng đồng trở lên.

Qua tiếp xúc với anh tôi được biết, năm nay anh đã thầu hẳn một vườn quất 300 cây và  hình thức vẫn là  vừa bán tại vườn, vừa đánh lên đường đê để bán cho khách- những người không muốn xuống vườn chọn. Thực ra, với 300 cây quất mà  tôi buôn thì ngay tại vườn, theo nhận định sẽ có khoảng một nử­a số lượng là  có khách chấm. Dịp vừa gò thế cây song mà  đã có hơn chục người đặt mua rồi. Họ đặt tiửn giữ cây và  đợi khoảng ngà y 22-25 là  đánh vử trưng Tết. Chắc kiểu nà y, chỉ độ ngà y trước 26 là  không còn quất để bán vì năm nay sức mua của người dân có vẻ nhiửu và  sớm hơn mọi năm....

Anh Nguyễn Tuấn Tùng, quê Nghệ An, người chuyên buôn hoa, cây cảnh theo kiểu mua cả vườn từ nhiửu năm nay cho biết: Năm nay tôi mua 2 vườn quất ở Quảng Bá và  1 vườn đà o ở Nhật Tân với số vốn bử ra cả trăm triệu đồng. Số hà ng ngà y một mặt tôi vẫn bán tại vườn cho khách chơi khó tính dạng vip, một mặt sẽ đánh bán tại chợ hoa Hà ng Lược sau ngà y ông Táo vử trời. Theo như anh Tùng kể thì có những cây quất giá mua đổ đồng chỉ là  700 ngà n vậy mà  bán ra toà n phải trên 1 triệu đồng/cây, không mặc cả một xu vẫn đầy người nhận, bởi lẽ hà ng chọn buôn của anh đửu thuộc dạng tuyển. Năm nay thì không biết thế nà o, nhưng theo như tôi được biết thì những người buôn hoa, cây cảnh... tại chỗ họ kiếm tiửn cực nhiửu khi mà  lợi nhuận là  khá cao. Chỉ nhẩm tính qua, khi anh Nam buôn quất mà  tôi đã nhắc ở trên bán hết số cây là  300, với mức lãi mỗi cây chỉ là  200 ngà n đồng thôi thì số tiửn lời thu được đã là  không dưới 50-60 triệu đồng - một mức lợi nhuận mà  có khi chủ vườn, những người trực tiếp là m ra cũng còn phải ao ước?!

Không là m ăn lớn như những người buôn cả vườn, chị Lê Thị Năm, một người phụ nữ ở huyện Chương Mử¹ cũng rất năng động, khi mấy năm liửn đửu đi buôn quất và o dịp Tết. Quy mô buôn của chị cũng là  kha khá, khi chị đánh quất ở Văn Giang vử bán tại khu vực Hà  Đông và  thuê địa điểm tại khu chợ hoa để bán. Loại quất mà  chị Năm buôn vừa tầm với giá cả người lao động nghèo khi mỗi cây chỉ từ 250-400 ngà n đồng. Theo dự kiến, Tết nà y chị sẽ mua khoảng 500 cây và  nếu mấy ngà y cận Tết khách mua còn nhiửu thì chị cũng sẽ tăng cường thêm và i trăm cây nữa...

Năm hết, Tết đang đến gần, cũng như tất cả mọi người dân thì với những người buôn hoa, cây cảnh họ cũng luôn mong mửi cho mình, cho gia đình có được một cái Tết đầm ấm, đủ đầy. Chính vì lẽ đó mà  họ mưu sinh không biết mệt mửi, cố gom những đồng tiửn tìm kiếm được nơi đô hội để sắm sử­a và ... mang Tết vử nhà !

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Buôn hoa, cây cảnh mùa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO