Bử học tiến sĩ vử là m nước mắm

Tiền phong| 01/06/2013 09:43

(NHN) Sau khi già nh tấm bằng thạc sử¹ chuyên ngà nh Tăng trưởng xanh và  Phát triển bửn vững tại Аại học Adelaide (àšc), Аà o Thị Hằng (sinh năm 1985) được học bổng tiến sĩ nhưng cô từ chối để vử Việt Nam cùng bà  con Quảng Trị xây dựng thương hiệu nước mắm Thuyửn Nan.

Tại sao chị lại quyết định bử dở sự học trở vử? Ở lại thà nh tiến sĩ, biết đâu chị sẽ giúp được cho bà  con nhiửu hơn?

Tôi luôn đặt câu hửi mình sống trong đời để là m gì? Danh hiệu tiến sĩ quan trọng, tiửn tà i cũng quan trọng, nhưng được giúp đỡ nhiửu người với tôi còn quan trọng hơn.

Аó là  động lực chính giúp tôi theo đuổi ước mơ giúp bà  con Quảng Trị. Ước mơ thì nên thực hiện khi mình còn trẻ, khi chưa bị rà ng buộc cơm áo gạo tiửn. Tôi chỉ sợ, khi trở thà nh tiến sĩ rồi, năng lực học thuật có nâng lên nhưng sự nhiệt huyết của tuổi trẻ sẽ giảm.

Аà o Thị Hằng tại àšc

Аà o Thị Hằng tại àšc.

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định vử nước của tôi là  ý kiến của ông bà  Dương Quang Thiện. à”ng từng du học ngà nh máy tính ở Pháp, là m việc cho IBM, lấy vợ tây, nhưng ông quyết định trở vử nước với quan niệm đất nước mình còn nghèo và  cần ông hơn là  các nước phát triển. à”ng bà  đã cấp hơn 2.000 học bổng cho sinh viên nghèo từ năm 1989, trong đó có tôi.

Trong lần trao đổi với ông vử cách thức để giúp đỡ nhiửu người dân Quảng Trị, ông nói đến ý tưởng khôi phục lại nghử mắm truyửn thống. Tôi rất thích ý tưởng nà y. Tôi quyết định trở vử giúp bà  con xây dựng thương hiệu mắm và  có một nghử nghiệp bửn vững.

Chắc việc đầu tiên của chị khi vử nước là  học là m mắm?

Аúng vậy. Tôi dà nh 5 tháng đi dọc biển từ Hà  Tĩnh đến Bình Thuận để tìm hiểu và  thu thập 20 loại mắm khác nhau. Nhiửu loại mắm đặc sản trước đấy còn được dùng là m mắm tiến Vua, nhưng nay rất ít người là m như mắm thu, mắm đối, mắm nhum...

Tôi thấy nước mắm miửn Trung ngon tuyệt lại đậm đà  nhưng vẫn loanh quanh sau luử¹ tre là ng và  người dân vẫn lam lũ nghèo khó.

Bởi vậy, tôi nung nấu khát vọng đưa nước mắm vượt ra khửi luử¹ tre ấy. Những tháng ngà y lăn lộn cùng các cô, các bác, tôi thấy mình nghiện mắm từ lúc nà o và  ngà y cà ng đam mê nghiên cứu.

Bà  con là m mắm

Bà  con là m mắm.

Аưa mắm ra khửi luử¹ tre là ng, chị có nghĩ tới có ngà y sẽ xuất khẩu nước mắm không?

Một chị học ở Nga kể rằng đồ gia vị Việt Nam không có nhiửu, có lần câu được mấy con cá vử rán, nhưng thiếu nước mắm, cả hội ngồi thèm. Thế mới thấy nước mắm đã đi và o từng ngõ ngách của gia đình Việt như thế nà o.

Vì thế tinh thần của Thuyửn Nan là  Giữ mắm đúng nghĩa của mắm với mong muốn người dân được ăn mắm chứ không phải sản phẩm tương tự mắm.

Khảo cổ ở Hà  Tiên cho thấy có đồng tiửn La Mã ở đây và  khảo cổ ở La Mã cho thấy có các chum nước mắm. Phải chăng đã có sự mua bán giao lưu nước mắm giữa nước ta và  châu à‚u từ 2.000 - 3.000 năm vử trước.

Tôi nghĩ bảo tồn nghử là m mắm truyửn thống không những giữ được nét văn hoá độc đáo của người Việt Nam mà  còn là  giá trị của nửn văn minh nhân loại.

Tôi mới bán hà ng qua Facebook, chủ yếu qua kênh bạn bè và  mỗi tháng tôi giao hà ng ba đợt ở Hà  Nội, Đà  Nẵng và  TPHCM. Khi hoà n thà nh xong việc đăng kí Vệ sinh an toà n thực phẩm và  công bố chất lượng, tôi sẽ mở rộng phân phối. Có thể sắp tới, tôi sẽ xuất khẩu đợt ruốc mắm đầu tiên sang àšc.

Tại sao chị lại lấy thương hiệu Thuyửn Nan?

Thuyửn nan giử không còn nhiửu nhưng nó là  hình tượng gắn liửn với ngư dân Việt Nam, giử tôi muốn nó gắn với các sản phẩm truyửn thống từ biển. Thuyửn nan nhử và  chông chênh nhưng nó thể hiện tinh thần hiếu học và  sức sống của người dân Quảng Trị nói riêng và  người dân miửn Trung nói chung.

Bản thân tôi cũng trưởng thà nh từ thuyửn nan, bắt đầu từ chiếc thuyửn nan và  sóng gió trên biển học, từ chiếc thuyửn nan tôi đến nước àšc và  nay quay vử là m món mắm Thuyửn Nan.

Tôi muốn người Việt được ăn mắm thơm ngon, sạch, không hoá chất, không chất bảo quản. Qua dự án nà y, tôi muốn giúp những phụ nữ ven biển, nhất là  phụ nữ đơn thân có nguồn thu nhập đửu đặn, họ sẽ đầu tư cho con cái học hà nh, bởi tôi tin và o giáo dục nên muốn phát triển bửn vững thì đầu tư và o phụ nữ trước.

Chị có lần chia sẻ rằng sẽ không giúp bà  con cái cần câu mà  cho họ động lực để đi câu. Chị tiếp cho họ động lực thế nà o, bà  con đón nhận và  thực hiện nó ra sao?

Từ việc truyửn cảm hứng đến thực hiện và  thay đổi là  một quá trình dà i, không đánh giá ngay được. Tuy nhiên, thực tế là  họ đã có cần câu rồi, nhưng họ chưa có phương tiện và  chưa biết cách để quăng lưới câu đi xa thôi.

Và  họ cũng nghĩ chỉ cần câu từng đó, tôi sử­ dụng các phương pháp tiếp cận hiện đại để giúp người dân nơi đây thấy được rất nhiửu người đang cần để họ có động lức quăng lưới câu ra xa.

Dì Rử là  phụ nữ đơn thân ở vùng biển Mử¹ Thủy (Hải Lăng - Quảng Trị). Dì là m nước mắm ngon nổi tiếng trong xã đã 37 năm. Con trai đầu của dì bị bệnh, em trai sau đang học lớp 10, dì chỉ mong bán được mắm để có tiửn chữa bệnh và  nuôi con trai ăn học.

Tôi giúp dì bán được mắm, động viên con trai dì học. Trước đây nước mắm của dì chỉ bán loanh quanh trong xã, nay nhử các phương tiện, công cụ hiện đại, nước mắm của dì đã ra Hà  Nội, và o TPHCM. Dì đã từng khóc nói với tôi chưa bao giử được cầm số tiửn lớn như vậy, dù số tiửn ấy chỉ và i triệu đồng.

Có ai nói rằng chị không bình thường khi bử một tương lai sáng để vử là m ngư dân thực thụ chưa?

Аúng là  rất nhiửu người phản đối và  thất vọng vử quyết định theo nghử là m mắm của tôi. Nhưng điửu đó không cản trở công việc của tôi vì tôi biết rõ mình đang là m gì và  tại sao lại là m như vậy. Nhưng khi tôi bắt tay là m, bạn bè và  kể cả những người trước kia phản đối nay lại ủng hộ tôi hết sức bằng cách đặt mua mắm thường xuyên, giới thiệu sản phẩm, thiết kế nhãn mác, website, góp ý và  động viên tôi rất nhiửu.

Có duyên với nước mắm, nghiện mắm, cái mặn mòi của mắm có cho chị nhiửu năng lượng?

Tôi là  con nhà  chà i lưới trên sông Thạch Hãn. Mùa hè ba tôi là m được rất nhiửu tôm cá, bán không hết mạ (mẹ) đem vử là m mắm. Mắm cá, mắm đu đủ, mắm dưa, mắm ném, mắm thính...cả nhà  tôi ăn cơm với mắm suốt mùa đông. Những buổi chiửu đi học vử, dựng xe ở cử­a thấy thơm phức mùi mắm, mấy chị em tôi ăn hết cơm, còn vét xoong, cạo cháy tráng xoong bằng nước mắm rồi cười khử khử. Mắm nuôi sống gia đình tôi thế đó.

Nhà  tôi nghèo lắm, trong nhà  chưa khi nà o có đủ 500.000 đồng nên tôi thấy tủi thân khi nghe các bạn bà n tán thi trường nà y, trường kia, còn tôi chỉ tính học xong đi là m lò gạch hoặc đi là m thợ may.

Thi năm đầu tiên tôi trượt, ở nhà  là m lò gạch, nhưng sức con gái yếu, tôi xin ba mạ (mẹ) ôn thêm năm nữa. Năm sau tôi đỗ thủ khoa và o Аại học Nông lâm (Huế) với 26 điểm (Toán 10, Hoá 8, Sinh 8). Tôi may mắn nhận được học bổng Tiếp sức đến trường và  được học bổng Thủ khoa của Nhật nên có tiửn chi phí trong năm học đầu tiên.

Từng là  Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam ở Аại học Adelaide (àšc), chị là m gì để hỗ trợ sinh viên và  giúp các bạn săn học bổng?

Hà nh trình học tiếng Anh, xin học bổng của tôi rất gian nan. Tôi đã vượt qua 1.000 hồ sơ trong khu vực châu à- Thái Bình Dương để trở thà nh một trong 20 người của Việt Nam được học bổng Năng lực lãnh đạo của chính phủ àšc. Tôi đã lần lượt chia sẻ kinh nghiệm luyện thi IELTS, xin học bổng... trên trang blog cá nhân. Mục tiêu mỗi năm của tôi là  giúp 3 bạn chuẩn bị hồ sơ xin học bổng đi học. Tôi luôn nhắn nhủ các bạn: Nơi nà o có ý chí, nơi đó có con đường và  khi các bạn có ước mơ các bạn biết phải là m gì.

Аam mê với mắm, đau đáu với việc mong bà  con vùng biển thoát nghèo, chị có thời gian cho tình yêu và  gia đình?

Tôi vẫn độc thân. Công việc thường đi thực tế nhiửu nên ít thời gian ở nhà , tuy nhiên tôi vẫn dà nh thời gian thăm hửi gia đình và  theo sát việc học hà nh sinh hoạt của các em.

Cảm ơn chị.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bử học tiến sĩ vử là m nước mắm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO