Sân khấu

“Bóng rối” - vở kịch do cháu nội nhà văn Vũ Ngọc Phan chắp bút ra mắt khán giả Thủ đô

Mai Chi 19/11/2023 05:54

Thông tin từ Nhà hát Kịch Việt Nam, vở kịch “Bóng rối” của đơn vị sẽ chính thức công diễn lúc 20 giờ ngày 20/11/2023 tại sân khấu số 1 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

“Bóng rối” (NSƯT Tạ Tuấn Minh đạo diễn) là kịch bản của tác giả Vũ Hoàng Hoa. Đây là vở diễn mới nhất của Nhà hát Kịch Việt Nam. Đặc biệt, ít ai biết tác giả Vũ Hoàng Hoa là con gái nghệ sĩ Kim Thư (Nhà hát Kịch Việt Nam), cháu nội của nhà văn - nhà nghiên cứu văn học Vũ Ngọc Phan (1902-1987). Hiện tác giả Vũ Hoàng Hoa đang làm việc, sinh sống tại Australia.

bong-roi-1.jpg
Cảnh trong vở kịch “Bóng rối”. (Ảnh: NHKVN).

Vở kịch trên sự tham gia diễn xuất của nhiều nghệ sĩ được khán giả mến mộ như NSND Lan Hương, NSND Việt Thắng, nghệ sĩ Khuất Quỳnh Hoa, Minh Thu, Thanh Hường, Thế Nguyên…Dưới bàn tay tài hoa của tác giả Vũ Hoàng Hoa và đạo diễn NSƯT Tạ Tuấn Minh, những điều ẩn mật sâu thẳm bên trong mỗi con người được che đậy, giấu kín đã được bóc tách, phơi bày thông qua vở kịch “Bóng rối”.

Theo NSƯT Tạ Tuấn Minh, “Bóng rối” sở hữu lối dẫn đặc sắc mang hơi thở đương đại, phá vỡ quy tắc kịch truyền thống. Suốt gần hai giờ đồng hồ, tác phẩm dìu dắt khán giả một cách mê hoặc đi qua những giây phút nghẹt thở, xót xa rồi sau đó vỡ oà và mỉm cười với điều chính bản thân đã tìm ra. Điểm nổi bật ở vở kịch này là không có cấu trúc, không có diễn biến và khá phức tạp khi có đến 26 cảnh và đảo lộn trình tự về không gian, thời gian.

“Bóng rối” kể về hành trình Kiên (diễn viên La Thiên) nhận tin bố đột ngột qua đời mà không ai trong gia đình nói cho anh biết chuyện gì đã xảy ra. Kiên nhốt mình trong xưởng điêu khắc của bố, dần lội về ký ức tuổi thơ với những người thân trong gia đình. Kiên dần dần bóc tách các lớp sự thật, lờ mờ nhận ra một sự thật trung tâm khiến anh thương tất cả xót tất cả, rằng sau vẻ một gia đình hạnh phúc, không một ai trong gia đình anh được thỏa lòng, ai cũng tự bóp nghẹt mình cho vừa những khuôn mẫu xã hội.

bong-roi-2.jpg
“Bóng rối” do tác giả Vũ Hoàng Hoa viết kịch bản, NSƯT Tạ Tuấn Minh đạo diễn. (Ảnh: NHKVN).

Kiên lạc trong những giấc mơ và cũng từ đây, nhiều giấc mơ khác đã được mở ra. Trong giấc mơ, Kiên lội ngược về quá khứ, chìm đắm trong hạnh phúc khi thấy những yêu thương bố mẹ dành cho mình khi còn bé và nghẹn trào nước mắt khi biết sự thật trái ngang về những thứ ẩn sau hạnh phúc hôn nhân của bố mẹ. Sự thật thì bấy lâu nay, bố mẹ Kiên luôn gồng mình che giấu một bí mật và họ đã không được sống như mình muốn. Khi biết hết tất cả sự thật về bố và mẹ, Kiên đã thốt lên: “Mẹ ơi, con thương mẹ. Bố ơi, con thương bố”.

Qua vở kịch “Bóng rối”, khán giả có thể nhận thấy trong mỗi chúng ta, ít nhiều vẫn luôn tồn tại một góc khuất, bí mật sâu thẳm mà ta giấu kín ở nơi tận cùng ngóc ngách của tâm trí. Đó có thể là những tổn thương, những sai lầm, những khao khát rất con người nhưng xung đột với những quan niệm, tư tưởng phổ biến; đó là những cuộc chiến chỉ xảy ra ở ranh giới mong manh giữa ý thức và vô thức nhưng mạnh mẽ, khốc liệt và điên cuồng. Vở kịch đã nói đến cuộc chiến “được sống là chính mình”.

bong-roi-3.jpg
Vở kịch có sự tham gia diễn xuất của NSND Lan Hương. Nữ nghệ sĩ gạo cội vào vai mẹ vợ của Duy - một nghệ sĩ điêu khắc trong “Bóng rối”.

Đánh giá về “Bóng rối”, đạo diễn Trần Lực cho rằng, vở kịch như một cuốn tiểu thuyết nhiều chương nhưng chương nọ lồng vào chương kia. Từ một câu chuyện của nhân vật Kiên mở ra muôn câu chuyện về xã hội, gia đình và tình yêu đồng tính của hai người đàn ông. Sự mới mẻ trong kịch bản, sáng tạo trong cách thể hiện đã mang đến cho người xem rất nhiều sự bất ngờ ở “Bóng rối”.

“Đây là vở kịch thiên về ý niệm và được viết theo cách phi lý. Nhưng cái hay của cái tưởng là phi lý lại rất có lý. “Bóng rối” (Shadow of the Puppets) là 1 trong 5 kịch bản lọt vào danh sách đề cử giải thưởng Patrick White 2023 dành cho kịch bản do Nhà hát Kịch Sydney (Australia) tổ chức hằng năm. “Bóng rối” vinh dự đứng thứ hai. Hội đồng chuyên môn của nhà hát đánh giá rất cao về chất lượng văn học của kịch bản này.

Đây là một vở kịch không dễ xem khi mọi mâu thuẫn và xung đột ẩn chìm sâu bên trong, không lộ ra rõ ràng như những thể loại kịch thông thường. Bởi vậy đây cũng là một bài toán khó với các đạo diễn”, NSƯT Tạ Tuấn Minh, cho biết.

Ngoài suất diễn ngày 20/11, các ngày 21 và 23/11/2023, vở “Bóng rối” tiếp tục được Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn phục vụ khán giả Hà Nội./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
“Bóng rối” - vở kịch do cháu nội nhà văn Vũ Ngọc Phan chắp bút ra mắt khán giả Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO