Bộ Xây dựng thấy trách nhiệm chưa rõ rà ng

Thu HÆ°Æ¡ng| 01/03/2014 08:28

(NHN) Аây là  ý kiến của ông Trần Nam, Thứ trưởng Bộ xây dựng trả lời báo chí liên quan đến Thông tư số 16 được cho là  trái Luật trong buổi họp báo Chính phủ thường kử³ tháng 2/ 2014 diễn ra chiửu 28/2/2014.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết, việc sử­a đổi thông tư 16 không phải vì sai, mà  vì quy định hiện không còn phù hợp với thực tiễn và  Thông tư nà y đúng luật, đúng thẩm quyửn. Lấy tư cách Bộ Xây dựng chưa giải thích cho người dân hiểu rõ, Bộ Xây dựng thấy trách nhiệm chưa rõ rà ng.

Ban hà nh Thông tư 16 là  đúng Pháp luật

Trước câu hửi của Báo giới vử Thông tư 16 Bộ Xây dựng và  2 công văn 124 ban hà nh năm 1010 và  Thông tư 397 của Thanh tra Bộ Xây dựng thể hiện cách tính căn hộ chung cư hoà n toà n khác so với Nghị định 71, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam giải thích:

Vừa qua có một số hộ dân đã khiếu kiện vử diện tích căn hộ và  cho rằng Thông tư 16/2010/TT-BXD (Thông tư 16) là  sai Luật.Nhân danh Bộ Xây dựng, lãnh đạo bộ, cá nhân tôi khẳng định, việc ban hà nh thông tư 16 là  đúng luật pháp và  thẩm quyửn và  phù hợp với tình hình kinh tế xã hội, theo thông lệ trong nước và  quốc tế.

Thứ nhất: Luật Nhà  ở năm 2005 đến thời điểm nà y vẫn còn hiệu lực do Quốc Hội ban hà nh năm 2005,  có một điửu là  Điửu 153 Quốc Hội giao cho Chính phủ quy định chi tiết và  Hướng dẫn thi hà nh. Căn cứ điửu 153 Chính phủ căn cứ điửu 190 năm 2006 sau đó Nghị định thay thế Nghị định 190 là  Nghị định số 171 ban hà nh thay thế năm 2010. Trong Nghị định 171 Chính Phủ có quy định nội dung hợp đồng vử nhà  chung cư, việc ban hà nh Nghị định 171 là  để dướng dẫn Luật 92 là  Luật Nhà  .

Thứ 2: Nghị định 171 năm 2010 (hướng dẫn thi hà nh luật Nhà  ở 2005) quy định ban hà nh các hợp đồng mua bán chung cư, đâu là  diện tích chung, đâu là  diện tích riêng 2, cách tính diện tích sà n chung cư. Trong khi đó, khoản 2, Аiửu 72 Luật Nhà  ở năm 2005 vẫn có hiệu lực, chưa có Luật nà o thay thế. Có nghĩa là  Nghị định 171 vẫn còn giá trị.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đã đưa và o thông tư 16/2010 hai cách tính diện tích căn hộ mua bán để các bên tự thửa thuận (tính theo thông thủy hoặc tính theo tim tường). Vì luật Nhà  ở 2005 vẫn có hiệu lực thi hà nh nên thông tư 16 vẫn có căn cứ pháp lý và  đúng thẩm quyửn.

à”ng Trần Nam: Bộ Xây dựng chưa giải thích cho người dân hiểu rõ, Bộ Xây dựng thấy trách nhiệm chưa rõ rà ng

Ngoà i ra, Thứ trưởng Nam cho biết, căn cứ và o tính thực tiễn và  thông lệ mua bán nhà  đất tại Việt Nam từ năm 1994 đến nay, việc tính diện tích nhà  theo tim đường đã được người dân thực hiện từ lâu. Bộ chỉ quy định 2 cách tính để người dân lựa chọn, đảm bảo tính hợp pháp, hợp lý, nên không có chuyện Bộ phải xin lỗi. Tuy nhiên, ông Nam cũng phân trần, Lấy trách nhiệm Bộ Xây dựng là  chưa giải thích cho người dân hiểu rõ, trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Một số Doanh nghiệp đã thực thi không đúng, không minh bạch. Bộ Xây dựng thấy trách nhiệm chưa rõ rà ng.

à”ng Nam cho rằng: Bộ chỉ nhận trách nhiệm "chưa tuyên truyửn, phổ biến triệt để cho người dân và  doanh nghiệp hiểu rõ quy định nà y".

Sử­a không có nghĩa là  sai

Trả lời Báo giới ban hà nh thông tư 16 nếu không sai vì sao Bộ Xây dựng phải sử­a. Ngà y 20/2/2014 Bộ Xây dựng lại ban hà nh thông tư 03, có hiệu lực thi hà nh từ ngà y 8/4 và  chỉ sử­a một điểm so với thông tư 16 là  hướng dẫn cách tính diện tích sà n nhà  chung cư theo cách tính thông thủy.

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam khẳng định, việc sử­a đổi một điửu trong thông tư 16 cũ không phải vì sai, mà  vì quy định hiện không còn phù hợp với thực tiễn.

"Thay vì trước đây hướng dẫn 2 cách tính diện tích sà n (áp dụng theo thông lệ ) thì thông tư 03 chốt lại một phương án bởi trong quá trình áp dụng, doanh nghiệp, người dân có nhiửu cách thức hiểu, có thể sai và  gây nhiửu khó khăn cho việc áp dụng. Thông tư 03 đưa ra một cách thống nhất hơn, chứ 16 không sai", ông Nam nói.

Trước câu hửi của vử việc Bộ Xây dựng không báo cáo Phó Thủ tướng Hoà ng Trung Hải vử Thông tư 16, ông Nam khẳng định Bộ Xây dựng nghiêm túc thực hiện việc báo cáo Chính phủ. Thông tư 16 của Bộ Xây dựng trước đó mâu thuẫn với Thông tư 17 của Bộ Tà i nguyên Môi trường liên quan đến việc cấp giấy tử nhà  đất.

à”ng Nam cho biết Hai bên đã ngồi họp và  đi đến kết luận, những vướng mắc thuộc trách nhiệm của Bộ Tà i nguyên Môi trường. Bộ Tà i nguyên Môi trường đã thay mặt Bộ Xây dựng báo cáo với Phó thủ tướng".

Còn Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định, từ lâu Chính phủ có chủ trương vử việc ban hà nh các văn bản quy phạm pháp luật. các bộ, ngà nh đửu phải tuân thủ các quy định pháp luật như Hiến pháp, luật. Khi quy định những văn bản trái pháp luật thì phải nhanh chóng sử­a chữa.  Nếu quy định đưa ra điửu chỉnh vấn đử liên quan tới người dân mà  chưa phù hợp thì chúng ta phải lắng nghe, tập hợp các ý kiến, sử­a chữa ngay trong thời gian sớm nhất để đưa và o cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Xây dựng thấy trách nhiệm chưa rõ rà ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO