Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tiếp công dân Vĩnh Phúc

Theo Đăng Chung (NHN)| 03/11/2016 23:32

NHN Online - Ngà y 3/11, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã tiếp công dân xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Аoà n công tác của Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và  các đơn vị liên quan vử tiếp công dân tại địa phương với mục tiêu Chính phủ luôn gần dân, hướng vử nhân dân.

Việc khiếu nại của công dân xã Thanh Lãng, huyện Bình Xuyên liên quan đến dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng kử¹ thuật cụm công nghiệp là ng nghử xã Thanh Lãng.

chu nhiem van phong chinh phu mai tien dung tiep cong dan vinh phuc hinh 1

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu.

Năm 2009, khi dự án đang được triển khai, một số hộ dân là m đơn đử nghị nhà  nước trả lời vử việc thu hồi đất của dự án, có đơn kiến nghị và  đã nhiửu lần khiếu kiện ở địa phương cũng như Trung ương. Tại buổi là m việc, các hộ dân khiếu nại cho rằng, việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án có những tồn tại, vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho biết, từ khi có kiến nghị của người dân, tỉnh đã rà  soát, xem xét để điửu chỉnh giải quyết vướng mắc của nhân dân, được đa số hộ dân đồng tình ủng hộ. Hiện nay đã có 204/206 hộ nhận tiửn đửn bù giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh phúc khẳng định dự án cụm công nghiệp là ng nghử thị trấn Thanh Lãng là  chủ trương đúng. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn có những thiếu sót, đó là  chưa gử­i quyết định thu hồi đến từng hộ dân, chỉ có quyết định thu hồi đất chung cho hơn 92 nghìn m2 của dự án. UBND huyện Bình Xuyên ban hà nh quyết định vử điửu chỉnh quyết định đấu giá 50 lô đất là  không đúng thẩm quyửn.

Việc trả lời của nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Lãng vử chế độ, chính sách, quy định của Nhà  nước vử thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng là  sai quy định dẫn đến công dân hiểu không đầy đủ, hiểu nhầm và  khiếu kiện nhà  nước. Theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, đây có thể là  do trình độ cán bộ vử nhận thức, hiểu biết chưa đầy đủ nên phát ngôn chưa chính xác.

Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, công tác thanh tra, kiểm tra vử sử­ dụng đất, công tác quản lý cấp giấy phép xây dựng chưa đầy đủ. Việc tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc mà  nhân dân đử nghị dù có nhiửu cố gắng nhưng chưa triệt để nên để nhân dân bức xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định đây là  sai sót vử thủ tục hà nh chính, muốn đẩy nhanh tiến độ nên thủ tục hà nh chính không bảo đảm. Những sai sót nà y không có biểu hiện vụ lợi, không vì lợi ích cá nhân và  không có dấu hiệu tham nhũng, quyửn lực nhóm hay bè phái.

Sau khi nghe ý kiến của người dân và  các cấp của tỉnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cao tính nghiêm túc, tinh thần cầu thị, thái độ trách nhiệm của UBND tỉnh Vĩnh Phúc và  các cơ quan của tỉnh trong quá trình giải quyết vụ việc.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là  vụ việc liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng, là  vụ việc phức tạp kéo dà i nhiửu năm từ năm 2005 đến nay, đã được đặt trong kế hoạch của Thanh tra Chính phủ. Tuy nhiên, việc giải quyết vụ việc tại địa phương chưa được sự đồng thuận của nhân dân và  chưa thấu tình đạt lý, chưa xem xét cội nguồn vấn đử.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, chủ trương thà nh lập cụm công nghiệp là ng nghử thị trấn Thanh Lãng là  phù hợp quy định pháp luật và  đúng thẩm quyửn, hoà n toà n phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Chính sách hỗ trợ đửn bù cho người dân ở thời điểm thực hiện hoà n toà n đúng theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, qua 11 năm, vẫn còn một số tồn tại, cụm công nghiệp thực hiện từ năm 2015 nhưng đến nay chưa đi và o hoạt động, để diện tích hơn 92 nghìn m2 chưa sử­ dụng là  lãng phí tà i nguyên, chưa đạt được mục tiêu thà nh lập cụm công nghiệp để vận động nhân dân là m nghử mộc ở thị trấn Thanh Lãng ra khu công nghiệp. Trong quá trình thực hiện quy trình thủ tục có những điểm sai như Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu khiến người dân hiểu không đầy đủ.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh những kiến nghị của công dân không có ý kiến nà o đử cập đến việc tham nhũng hay có dấu hiệu lợi dụng chức vụ quyửn hạn để là m sai hay tư lợi cá nhân, tư lợi nhóm.

 Những sai sót, khuyết điểm của lãnh đạo huyện, thị trấn đử nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, chỉ đạo; sai phạm, khuyết điểm đến đâu xem xét mức độ kỷ luật tới đó, nội dung nà o chưa đến mức kỷ luật phải rút kinh nghiệm, những nội dung nà o là m sai phải xin lỗi người dân. Những nội dung là m đúng người dân chưa đồng thuận phải yêu cầu nhân dân thực hiện theo đúng quy định pháp luật, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đử nghị.

Vì vậy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần khắc phục bằng được những tồn tại để sớm đưa cụm công nghiệp là ng nghử đi và o hoạt động trong năm 2016. Xem xét thấu tình đạt lý để giải quyết nguyện vọng của nhân dân thị trấn Thanh Lãng; tổ chức họp dân, công bố công khai, minh bạch những điểm sai, khuyết điểm của lãnh đạo huyện, thị trấn.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo tập trung vốn đầu tư hạ tầng cho cụm công nghiệp và  không được điửu chỉnh mục đích sử­ dụng của khu công nghiệp, giữ nguyên mục tiêu là  chuyển các hộ dân là ng nghử ở trong khu dân cư, thị trấn ra khu công nghiệp mở rộng sản xuất kinh doanh mà  không ảnh hưởng đến môi trường, an sinh xã hội.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đử nghị UBND tỉnh tiếp tục xem xét tạo điửu kiện hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống lâu dà i, bằng việc vận dụng chính sách tạo điửu kiện cho người dân được thuê thêm diện tích là m các dịch vụ theo quy hoạch, tiếp tục thực hiện giao đất cho hộ dân đúng theo chính sách để giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng cần xem xét giải quyết tất cả nguyện vọng, chính sách cho người dân và  cụm công nghiệp là ng nghử thị trấn Thanh Lãng đi và o hoạt động trong năm nay để là m thay đổi hẳn diện mạo của thị trấn Thanh Lãng, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước 31/12/2016./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tiếp công dân Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO