Nhà ga hà nh khách sân bay Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung là m chủ đầu tư. Công trình đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách/năm
Các ông đùa à ?
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa và o khai thác từ quý 1/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có văn yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý (BQL) dự án phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi công hoà n thà nh trước 31/12/2011. Chậm nhất ngà y 20/9, tất cả các nhà thầu chính, thầu phụ phải lập lại được bản tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được thời gian hoà n thà nh từng nội dung công việc...
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: Phải thay ngay tổng chỉ huy dự án!.
Tuy nhiên, sáng 4/10, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và o thị sát thì đâu vẫn hoà n đấy. à”ng Hoà ng Thà nh, Chủ tịch Hội đồng thà nh viên Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung, báo cáo trên công trường có 350 công nhân đang thi công. Trong khi Tư vấn trưởng giám sát John Richrd Malig nói rõ chỉ có 250 công nhân.
Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì các nhà thầu biện bạch phải đưa từ Hà Nội và o mới đáp ứng được khâu hoà n thiện. à”ng Đinh La Thăng bác ngay: Các ông đùa à ? Thợ Đà Nẵng nổi tiếng vử khâu hoà n thiện, ở Hà Nội còn mời họ ra, là m gì phải đưa từ Hà Nội và o. Vấn đử là ông trả tiửn không thửa đáng nên người ta không là m thôi!.
à”ng John Richrd Malig còn cho biết nhà thầu báo cáo đã đạt tiến độ 97% song đó là hoà n thà nh chứ chưa phải là hoà n thiện, vì còn rất nhiửu khiếm khuyết cần phải sửa chữa. Tư vấn cũng rất nhiửu lần yêu cầu các nhà thầu trình bản tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT nhưng họ vẫn không thực hiện.
Rất khó hoà n thà nh dự án và o cuối năm 2011 bởi tư duy chậm trễ dường như ăn sâu và o các nhà thầu. Tuy vậy vẫn không có sự thay đổi những người điửu hà nh của các nhà thầu... Chúng tôi rất thất vọng vì các nhà thầu chưa có nỗ lực nà o vượt bậc! - ông John Richrd Malig nói.
Thay ngay trưởng ban quản lý dự án
Bộ trưởng GTVT hửi: Đấu thầu theo tiêu chí gì mà nhà thầu yếu như thế? Hai nhà thầu chính trong nước thì Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại VN (Contrexim) yếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tà i chính. Công ty Xây dựng Công nghiệp số 4 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp VN - ICIC) cũng không phải đơn vị mạnh, là m gì chẳng chậm tiến độ.. Cả hai giám đốc của hai công ty nà y đửu trốn khi Bộ trưởng yêu cầu và o họp kiểm tra tiến độ thi công. Thậm chí gọi điện thoại cho ông Phan Minh Tuấn, Giám đốc Contrexim, song ông nà y không nghe máy!
à”ng Đinh La Thăng nhận định để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm trước hết thuộc vử chủ đầu tư và BQL dự án. Sự điửu hà nh lẫn tổ chức công trường là có vấn đử. Chưa nói đâu xa, khi đoà n công tác và o thị sát thì công nhân tụm năm, tụm bảy nhìn ngó và không là m việc. Việc chỉ huy kết nối các gói thầu hết sức lửng lẻo, công việc giao không rõ rà ng nên công nhân không có việc để là m và ... không biết là m việc. BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý. Chủ đầu tư nắm đằng chuôi, giữ tiửn nhưng tiến độ chậm hà ng năm trời mà không phạt, cứ vui vẻ là không chấp nhận được.
à”ng lập tức gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miửn Nam Nguyễn Nguyên Hùng, yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điửu động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điửu hà nh thà nh công dự án xây dựng nhà ga hà nh khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng. Đồng thời, mời đại diện Công ty Hòa Bình (một đơn vị tư nhân nhưng thi công rất tốt công trình nhà ga sân bay Cần Thơ) cùng ra để sẵn sà ng thay thế nhà thầu nếu cần thiết.
Chiửu cùng ngà y, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miửn Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hà nh khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) là m tổng chỉ huy, toà n quyửn điửu hà nh toà n bộ công việc từ ngà y 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm vử mọi quyết định của ông Bình đối với dự án nà y.
Đồng thời, buộc Contrexim và ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực theo yêu cầu do ông Bình đưa ra cũng như các khuyến cáo của tư vấn giám sát. Bộ GTVT sẽ tạo điửu kiện tốt nhất, nhất là vử vốn cho các nhà thầu nà y nhưng nếu trong vòng một tuần không đáp ứng được thì Công ty Hòa Bình sẽ và o thế chân ngay!
Kỷ luật nếu còn để đấu thầu chỉ có một nhà thầu Không chỉ nhà ga hà nh khách mà công trình kéo dà i, nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang hết sức chậm trễ. Xác định việc đưa đường băng nà y và o khai thác là rất cấp bách nên Bộ GTVT cũng yêu cầu phải hoà n thà nh trước 31-12. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu là Công ty ACC (quân đội) cho biết đến nay tiến độ mới đạt 50%. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ rất nhiửu đơn vị xây lắp có thể đổ bê tông đường băng. Nếu từ nay trở đi còn để tình trạng việc đấu thầu xây dựng đường băng mà chỉ có một nhà thầu thì cục trưởng Cục HK dân dụng VN sẽ bị kỷ luật. Nỗi nhục quốc thể! Việc hoà n thà nh dự án nhà ga sân bay Đà Nẵng đúng yêu cầu là danh dự của ngà nh GTVT, của các nhà thầu VN... Thế nhưng khi là m việc với tôi trưa 4-10, Bí thư Thà nh ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gọi đây là một nỗi nhục quốc thể! - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Bá Thanh hết sức bức xúc trước tình trạng thì công ì ạch, chậm trễ kéo dà i hết năm nà y đến năm khác trong khi hà nh khách trong nước lẫn quốc tế phải đứng giữa mưa, giữa nắng vì nhà ga cũ đã quá tải. à”ng nói thẳng nếu đây là công trình của TP Đà Nẵng thì BQL dự án đã bị cách chức lâu rồi! |