Bộ trưởng Аinh La Thăng 'trảm tướng' tại công trường

Tin tức - Ngày đăng : 23:28, 05/10/2011

(NHN) Ngà y 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà  ga hà nh khách sân bay quốc tế Đà  Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Аinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.

Nhà  ga hà nh khách sân bay Đà  Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và  vốn vay, do Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung là m chủ đầu tư. Công trình đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách/năm

Các ông đùa à ?

Theo kế hoạch, lẽ ra nhà  ga phải đưa và o khai thác từ quý 1/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần hai năm. Mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Аức đã có văn yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý (BQL) dự án phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi công hoà n thà nh trước 31/12/2011. Chậm nhất ngà y 20/9, tất cả các nhà  thầu chính, thầu phụ phải lập lại được bản tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được thời gian hoà n thà nh từng nội dung công việc...

Bộ trưởng Bộ GTVT Аinh La Thăng: Phải thay ngay tổng chỉ huy dự án!.

Tuy nhiên, sáng 4/10, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Аinh La Thăng và o thị sát thì đâu vẫn hoà n đấy. à”ng Hoà ng Thà nh, Chủ tịch Hội đồng thà nh viên Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung, báo cáo trên công trường có 350 công nhân đang thi công. Trong khi Tư vấn trưởng giám sát John Richrd Malig nói rõ chỉ có 250 công nhân.

Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì các nhà  thầu biện bạch phải đưa từ Hà  Nội và o mới đáp ứng được khâu hoà n thiện. à”ng Аinh La Thăng bác ngay: Các ông đùa à ? Thợ Đà  Nẵng nổi tiếng vử khâu hoà n thiện, ở Hà  Nội còn mời họ ra, là m gì phải đưa từ Hà  Nội và o. Vấn đử là  ông trả tiửn không thửa đáng nên người ta không là m thôi!.

à”ng John Richrd Malig còn cho biết nhà  thầu báo cáo đã đạt tiến độ 97% song đó là  hoà n thà nh chứ chưa phải là  hoà n thiện, vì còn rất nhiửu khiếm khuyết cần phải sử­a chữa. Tư vấn cũng rất nhiửu lần yêu cầu các nhà  thầu trình bản tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT nhưng họ vẫn không thực hiện.

Rất khó hoà n thà nh dự án và o cuối năm 2011 bởi tư duy chậm trễ dường như ăn sâu và o các nhà  thầu. Tuy vậy vẫn không có sự thay đổi những người điửu hà nh của các nhà  thầu... Chúng tôi rất thất vọng vì các nhà  thầu chưa có nỗ lực nà o vượt bậc! - ông John Richrd Malig nói.

Thay ngay trưởng ban quản lý dự án

Bộ trưởng GTVT hửi: Аấu thầu theo tiêu chí gì mà  nhà  thầu yếu như thế? Hai nhà  thầu chính trong nước thì Tổng Công ty Cổ phần Аầu tư xây dựng và  Thương mại VN (Contrexim) yếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tà i chính. Công ty Xây dựng Công nghiệp số 4 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp VN - ICIC) cũng không phải đơn vị mạnh, là m gì chẳng chậm tiến độ.. Cả hai giám đốc của hai công ty nà y đửu trốn khi Bộ trưởng yêu cầu và o họp kiểm tra tiến độ thi công. Thậm chí gọi điện thoại cho ông Phan Minh Tuấn, Giám đốc Contrexim, song ông nà y không nghe máy!

à”ng Аinh La Thăng nhận định để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm trước hết thuộc vử chủ đầu tư và  BQL dự án. Sự điửu hà nh lẫn tổ chức công trường là  có vấn đử. Chưa nói đâu xa, khi đoà n công tác và o thị sát thì công nhân tụm năm, tụm bảy nhìn ngó và  không là m việc. Việc chỉ huy kết nối các gói thầu hết sức lửng lẻo, công việc giao không rõ rà ng nên công nhân không có việc để là m và ... không biết là m việc. BQL dự án và  Tổng Công ty Cảng HK miửn Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà  không có biện pháp xử­ lý. Chủ đầu tư nắm đằng chuôi, giữ tiửn nhưng tiến độ chậm hà ng năm trời mà  không phạt, cứ vui vẻ là  không chấp nhận được.

à”ng lập tức gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miửn Nam Nguyễn Nguyên Hùng, yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điửu động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điửu hà nh thà nh công dự án xây dựng nhà  ga hà nh khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà  Nẵng. Аồng thời, mời đại diện Công ty Hòa Bình (một đơn vị tư nhân nhưng thi công rất tốt công trình nhà  ga sân bay Cần Thơ) cùng ra để sẵn sà ng thay thế nhà  thầu nếu cần thiết.

Chiửu cùng ngà y, Bộ trưởng Аinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Аỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miửn Nam, sẽ thay ông Аặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà  ga hà nh khách sân bay quốc tế Đà  Nẵng) là m tổng chỉ huy, toà n quyửn điửu hà nh toà n bộ công việc từ ngà y 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm vử mọi quyết định của ông Bình đối với dự án nà y.

Аồng thời, buộc Contrexim và  ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực theo yêu cầu do ông Bình đưa ra cũng như các khuyến cáo của tư vấn giám sát. Bộ GTVT sẽ tạo điửu kiện tốt nhất, nhất là  vử vốn cho các nhà  thầu nà y nhưng nếu trong vòng một tuần không đáp ứng được thì Công ty Hòa Bình sẽ và o thế chân ngay!

Kỷ luật nếu còn để đấu thầu chỉ có một nhà  thầu

Không chỉ nhà  ga hà nh khách mà  công trình kéo dà i, nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà  Nẵng cũng đang hết sức chậm trễ. Xác định việc đưa đường băng nà y và o khai thác là  rất cấp bách nên Bộ GTVT cũng yêu cầu phải hoà n thà nh trước 31-12. Tuy nhiên, đại diện nhà  thầu là  Công ty ACC (quân đội) cho biết đến nay tiến độ mới đạt 50%. Bộ trưởng Bộ GTVT Аinh La Thăng nêu rõ rất nhiửu đơn vị xây lắp có thể đổ bê tông đường băng. Nếu từ nay trở đi còn để tình trạng việc đấu thầu xây dựng đường băng mà  chỉ có một nhà  thầu thì cục trưởng Cục HK dân dụng VN sẽ bị kỷ luật.

Nỗi nhục quốc thể!

Việc hoà n thà nh dự án nhà  ga sân bay Đà  Nẵng đúng yêu cầu là  danh dự của ngà nh GTVT, của các nhà  thầu VN... Thế nhưng khi là m việc với tôi trưa 4-10, Bí thư Thà nh ủy Đà  Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gọi đây là  một nỗi nhục quốc thể! - Bộ trưởng Аinh La Thăng cho biết. Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Bá Thanh hết sức bức xúc trước tình trạng thì công ì ạch, chậm trễ kéo dà i hết năm nà y đến năm khác trong khi hà nh khách trong nước lẫn quốc tế phải đứng giữa mưa, giữa nắng vì nhà  ga cũ đã quá tải. à”ng nói thẳng nếu đây là  công trình của TP Đà  Nẵng thì BQL dự án đã bị cách chức lâu rồi!

PL TPHCM