Bộ trưởng Bộ Y tế: Người bệnh và o viện không phải bôi trơn

Dantri| 06/12/2012 09:52

(NHN) Tại sao và o viện, người dân cứ phải có cái nà y cái nọ để bôi trơn? Trước quốc hội chúng tôi nói nhân dân không đưa tiửn, quà  cho bác sĩ, bác sĩ cũng cương quyết từ chối. Chúng tôi sẽ là m quyết liệt, không để một và i con sâu là m rầu nồi canh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và  Diễn đà n Quốc gia vử Chất lượng bệnh viện lần thứ nhất diễn ra trong hai ngà y 5 - 6/12 tại Hà  Nội.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Người bệnh và o viện không phải bôi trơn


Ngoà i hiệu quả điửu trị, yếu tố sự hà i lòng của người bệnh là  vô cùng quan trọng trong chỉ tiêu "chấm điểm" BV (Ảnh minh họa: Nhân Hà )

Và o bệnh viện là  thấy buồn!

Người đứng đầu ngà nh y tế nà y cũng thẳng thắn bà y tử: Аi nước ngoà i, ngay các nước trong cùng khu vực châu à như Thái Lan, Singapore bệnh viện của họ xanh mát mắt, sạch đẹp, ngăn nắp. Còn vử nước, cứ và o trong bệnh viện thấy buồn. Tại sao bệnh viện của mình không thể xanh sạch đẹp, khoa khám bệnh chật chội, tồi tà n, nhếch nhác, để bệnh nhân phải chen chúc. Trong phòng bệnh nhìn thấy một hai người nằm ghép đã khổ rồi. Nhìn ra phòng khám bên ngoà i thấy nhếch nhác, ngồi ngoà i ghế đá, trên thì mái tôn, chen nhau chỗ và o, nóng bức chật chội chử 6-10 tiếng mới đến lượt khám bệnh, công nghệ thông tin ứng dụng không đồng bộ. Bộ Y tế sẽ quyết tâm đổi mới tình trạng nhếch nhác ở các bệnh viện, nhất là  tại các khoa khám bệnh để người dân giảm bớt sự chử đợi và  chen chúc.

Tại sao giữa bệnh viện Bạch Mai và  Bệnh viện Việt Pháp chỉ cách một bức tường nhưng Bệnh viện Việt Pháp thái độ, quy tắc ứng xử­ không phải quan tâm mà  Bệnh viện Bạch Mai lại phải quan tâm?, nữ Bộ trưởng tiếp tục đặt câu hửi.

Cũng theo bà  Tiến, ngoà i cơ sở vật chất, điửu trị thì cái quan trọng nhất để là m hà i lòng người bệnh, đó là  thái độ của cán bộ y tế. Bà  Tiến khẳng định sẽ là m quyết liệt vấn đử nà y. Không chỉ ra quy chế, thông tư, chỉ thị mà  đó còn là  một đử tà i nghiên cứu và  kết hợp với công đoà n sẽ là m chiến dịch quyết liệt cùng các đồng chí giám đốc bệnh viện, sở y tế thay đổi hình ảnh. Không thể để người dân nhìn mình như thế được. Một và i con sâu là m rầu nồi canh. Chúng tôi quyết tâm không để những trường hợp như thế là m ở khoa khám bệnh nữa. Các đồng chí giám đốc bệnh viện, sở y tế mà  quyết tâm thì sẽ thực hiện được việc thay đổi nà y, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đổi mới toà n diện bộ mặt bệnh viện đầu tiên là  khoa khám bệnh, là  thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sử¹ và  nhân viên y tế để nâng cao chất lượng khám bệnh.

Khắt khe chấm điểm bệnh viện

Hội nghị đã đưa ra bà n luận vử Dự thảo tiêu chí chất lượng BV Việt Nam do Cục KCB xây dựng. Dự thảo gồm 15 tiêu chí hướng đến việc là m hà i lòng bệnh nhân và  20 tiêu chí dà nh cho quản lý và  chất lượng chuyên môn của BV. Các tiêu chí đửu chia từ mức 1-5. Nếu các BV không có mức 1, đa số đạt mức 4-5 thì được đánh giá tốt, còn mức 3 là  chấp nhận được, còn đa số chỉ mức 1-2 thì sẽ không đạt.

Theo Bộ Y tế, việc chấm điểm bệnh viện sẽ được thực hiện nghiêm túc để các bệnh viện tự ý thức được mức độ tốt - chưa tốt của mình để phấn đấu. Với cơ chế chấm điểm theo tiêu chí nà y, không chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới được chấm điểm là  hạng đặc biệt, hạng I mà  ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh chấm theo tiêu chí mà  đạt thì cũng được gắn danh hiệu bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến huyện cũng có thể là  bệnh viện hạng I.

à”ng Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục KCB, cho biết: Từ trước đến nay, Bộ Y tế có nhiửu văn bản yêu cầu nâng cao chất lượng BV nhưng chưa có tiêu chí cụ thể. Tiêu chí chất lượng BV Việt Nam chính là  thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các BV nhằm phục vụ bệnh nhân. Trong bộ tiêu chí nà y thì có đến 11 điửu liên quan đến người bệnh, có 5-6 nội dung không liên quan đến kinh phí, nhân lực như: Người bệnh đuợc chỉ dẫn rõ rà ng; được đón tiếp chu đáo; được sử­ dụng buồng vệ sinh sạch sẽ; được tôn trọng quyửn riêng tư cá nhân; được nộp viện phí minh bạch... Những tiêu chí nà y hoà n toà n sát sườn, có khả năng thực hiện được.

Tự nhận chưa tốt

Chia sẻ bên lử diễn đà n hội nghị nà y, nhiửu Giám đốc BV bà y tử, nếu chiểu theo những tiêu chí trong dự thảo nà y thì để đạt bệnh viện tốt họ còn phải phấn đấu dà i dà i. Họ mới đang ở mức 2 (mức chưa đạt).

à”ng Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc BV Аa khoa Phú Thọ cho biết, BV cũng tự xây dựng tiêu chí giám sát chất lượng BV bao gồm các mục như: thái độ tiếp đón, chăm sóc, giường nằm, vệ sinh, thuốc men... Và  tới 98% bệnh nhân hà i lòng với sự phục vụ của BV. Tuy nhiên đây chỉ là  tiêu chí dựa trên tình hình cơ sở vật chất và  chất lượng dịch vụ của BV. Còn nếu đúng như dự thảo tiêu chuẩn thì vẫn chỉ ở mức 2. Tuy nhiên ông Ngọc cũng cho rằng, dù nâng cao chất lượng KCB như thế nà o thì quan trọng vẫn là  sự hà i lòng của người bệnh.

TS Аoà n Hữu Nghị, Giám đốc BV E Hà  Nội, cũng bà y tử: Như thế nà o là  chất lượng? Theo tôi, phải có nhiửu mức sao hạng khác nhau để đánh giá chất lượng. Với người chi trả cao họ có một yêu cầu khác, vì thế phải có nhiửu mức khác nhau, nhiửu sao hạng khác nhau.

Còn ông Lê Hữu Quý, Giám đốc BV Аa khoa Ninh Bình cho rằng, chất lượng bệnh viện thể hiện ở chỗ người bệnh và o viện khám, khửi bệnh với một chi phí hợp lý.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, việc điửu trị chất lượng gồm 4 yếu tố: Giảm số ca tử­ vong, giảm ngà y nằm viện, giảm sai sót chuyên môn và  sự hà i lòng của người bệnh.

Cái khó nhất chính là  sự hà i lòng của người bệnh. Ở nhiửu nước phát triển, họ cũng kêu ca người bệnh không hà i lòng. Quả thực thực hiện được việc nà y rất khó. Tại Việt Nam có nhiửu yếu tố cà ng khó, như việc dư luận biến những thứ cá biệt thà nh phổ biến, cho rằng đạo đức ngà nh y tế xuống cấp, vấn nạn phong bì... Vì thế, chúng ta phải tính tới việc đưa những tiêu chí nà y và o như thế nà o bởi quốc tế không có những tiêu chí nà y, bà  Tiến nói.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoà n kiểm tra vử một số bệnh viện trung ương và  bệnh viện tỉnh để khảo sát thực tế tại các bệnh viện có chuyển biến và  cải thiện không, để từ đó có biện pháp xử­ lý. 

Dự thảo nà y sẽ dự kiến hoà n chỉnh và  đưa và o áp dụng thử­ nghiệm từ đầu năm 2013. Аến năm 2014-2015 sẽ áp dụng toà n diện để chấm điểm chất lượng các BV.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Người bệnh và o viện không phải bôi trơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO