Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định tại Hội nghị tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đà n Quốc gia vử Chất lượng bệnh viện lần thứ nhất diễn ra trong hai ngà y 5 - 6/12 tại Hà Nội.
Ngoà i hiệu quả điửu trị, yếu tố sự hà i lòng của người bệnh là vô cùng quan trọng trong chỉ tiêu "chấm điểm" BV (Ảnh minh họa: Nhân Hà )
Và o bệnh viện là thấy buồn!
Người đứng đầu ngà nh y tế nà y cũng thẳng thắn bà y tử: Đi nước ngoà i, ngay các nước trong cùng khu vực châu à như Thái Lan, Singapore bệnh viện của họ xanh mát mắt, sạch đẹp, ngăn nắp. Còn vử nước, cứ và o trong bệnh viện thấy buồn. Tại sao bệnh viện của mình không thể xanh sạch đẹp, khoa khám bệnh chật chội, tồi tà n, nhếch nhác, để bệnh nhân phải chen chúc. Trong phòng bệnh nhìn thấy một hai người nằm ghép đã khổ rồi. Nhìn ra phòng khám bên ngoà i thấy nhếch nhác, ngồi ngoà i ghế đá, trên thì mái tôn, chen nhau chỗ và o, nóng bức chật chội chử 6-10 tiếng mới đến lượt khám bệnh, công nghệ thông tin ứng dụng không đồng bộ. Bộ Y tế sẽ quyết tâm đổi mới tình trạng nhếch nhác ở các bệnh viện, nhất là tại các khoa khám bệnh để người dân giảm bớt sự chử đợi và chen chúc.
Tại sao giữa bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Pháp chỉ cách một bức tường nhưng Bệnh viện Việt Pháp thái độ, quy tắc ứng xử không phải quan tâm mà Bệnh viện Bạch Mai lại phải quan tâm?, nữ Bộ trưởng tiếp tục đặt câu hửi.
Cũng theo bà Tiến, ngoà i cơ sở vật chất, điửu trị thì cái quan trọng nhất để là m hà i lòng người bệnh, đó là thái độ của cán bộ y tế. Bà Tiến khẳng định sẽ là m quyết liệt vấn đử nà y. Không chỉ ra quy chế, thông tư, chỉ thị mà đó còn là một đử tà i nghiên cứu và kết hợp với công đoà n sẽ là m chiến dịch quyết liệt cùng các đồng chí giám đốc bệnh viện, sở y tế thay đổi hình ảnh. Không thể để người dân nhìn mình như thế được. Một và i con sâu là m rầu nồi canh. Chúng tôi quyết tâm không để những trường hợp như thế là m ở khoa khám bệnh nữa. Các đồng chí giám đốc bệnh viện, sở y tế mà quyết tâm thì sẽ thực hiện được việc thay đổi nà y, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.
Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải đổi mới toà n diện bộ mặt bệnh viện đầu tiên là khoa khám bệnh, là thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sử¹ và nhân viên y tế để nâng cao chất lượng khám bệnh.
Khắt khe chấm điểm bệnh viện
Hội nghị đã đưa ra bà n luận vử Dự thảo tiêu chí chất lượng BV Việt Nam do Cục KCB xây dựng. Dự thảo gồm 15 tiêu chí hướng đến việc là m hà i lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dà nh cho quản lý và chất lượng chuyên môn của BV. Các tiêu chí đửu chia từ mức 1-5. Nếu các BV không có mức 1, đa số đạt mức 4-5 thì được đánh giá tốt, còn mức 3 là chấp nhận được, còn đa số chỉ mức 1-2 thì sẽ không đạt.
Theo Bộ Y tế, việc chấm điểm bệnh viện sẽ được thực hiện nghiêm túc để các bệnh viện tự ý thức được mức độ tốt - chưa tốt của mình để phấn đấu. Với cơ chế chấm điểm theo tiêu chí nà y, không chỉ bệnh viện tuyến Trung ương mới được chấm điểm là hạng đặc biệt, hạng I mà ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh chấm theo tiêu chí mà đạt thì cũng được gắn danh hiệu bệnh viện hạng đặc biệt, tuyến huyện cũng có thể là bệnh viện hạng I.
à”ng Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục KCB, cho biết: Từ trước đến nay, Bộ Y tế có nhiửu văn bản yêu cầu nâng cao chất lượng BV nhưng chưa có tiêu chí cụ thể. Tiêu chí chất lượng BV Việt Nam chính là thước đo sự nỗ lực phấn đấu của các BV nhằm phục vụ bệnh nhân. Trong bộ tiêu chí nà y thì có đến 11 điửu liên quan đến người bệnh, có 5-6 nội dung không liên quan đến kinh phí, nhân lực như: Người bệnh đuợc chỉ dẫn rõ rà ng; được đón tiếp chu đáo; được sử dụng buồng vệ sinh sạch sẽ; được tôn trọng quyửn riêng tư cá nhân; được nộp viện phí minh bạch... Những tiêu chí nà y hoà n toà n sát sườn, có khả năng thực hiện được.
Tự nhận chưa tốt
Chia sẻ bên lử diễn đà n hội nghị nà y, nhiửu Giám đốc BV bà y tử, nếu chiểu theo những tiêu chí trong dự thảo nà y thì để đạt bệnh viện tốt họ còn phải phấn đấu dà i dà i. Họ mới đang ở mức 2 (mức chưa đạt).
à”ng Nguyễn Huy Ngọc, Giám đốc BV Đa khoa Phú Thọ cho biết, BV cũng tự xây dựng tiêu chí giám sát chất lượng BV bao gồm các mục như: thái độ tiếp đón, chăm sóc, giường nằm, vệ sinh, thuốc men... Và tới 98% bệnh nhân hà i lòng với sự phục vụ của BV. Tuy nhiên đây chỉ là tiêu chí dựa trên tình hình cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ của BV. Còn nếu đúng như dự thảo tiêu chuẩn thì vẫn chỉ ở mức 2. Tuy nhiên ông Ngọc cũng cho rằng, dù nâng cao chất lượng KCB như thế nà o thì quan trọng vẫn là sự hà i lòng của người bệnh.
TS Đoà n Hữu Nghị, Giám đốc BV E Hà Nội, cũng bà y tử: Như thế nà o là chất lượng? Theo tôi, phải có nhiửu mức sao hạng khác nhau để đánh giá chất lượng. Với người chi trả cao họ có một yêu cầu khác, vì thế phải có nhiửu mức khác nhau, nhiửu sao hạng khác nhau.
Còn ông Lê Hữu Quý, Giám đốc BV Đa khoa Ninh Bình cho rằng, chất lượng bệnh viện thể hiện ở chỗ người bệnh và o viện khám, khửi bệnh với một chi phí hợp lý.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng, việc điửu trị chất lượng gồm 4 yếu tố: Giảm số ca tử vong, giảm ngà y nằm viện, giảm sai sót chuyên môn và sự hà i lòng của người bệnh.
Cái khó nhất chính là sự hà i lòng của người bệnh. Ở nhiửu nước phát triển, họ cũng kêu ca người bệnh không hà i lòng. Quả thực thực hiện được việc nà y rất khó. Tại Việt Nam có nhiửu yếu tố cà ng khó, như việc dư luận biến những thứ cá biệt thà nh phổ biến, cho rằng đạo đức ngà nh y tế xuống cấp, vấn nạn phong bì... Vì thế, chúng ta phải tính tới việc đưa những tiêu chí nà y và o như thế nà o bởi quốc tế không có những tiêu chí nà y, bà Tiến nói.
Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tổ chức các đoà n kiểm tra vử một số bệnh viện trung ương và bệnh viện tỉnh để khảo sát thực tế tại các bệnh viện có chuyển biến và cải thiện không, để từ đó có biện pháp xử lý.
Dự thảo nà y sẽ dự kiến hoà n chỉnh và đưa và o áp dụng thử nghiệm từ đầu năm 2013. Đến năm 2014-2015 sẽ áp dụng toà n diện để chấm điểm chất lượng các BV.