Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi

Vietnamplus| 24/11/2018 08:44

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội góp ý về dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Văn bản số 11509/BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi. Theo luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi.

Theo dự thảo quy chế của Hà Nội, quy định điều chỉnh bố trí các kết nối giữa taxi với xe tuyến cố định (tại bến xe) với khách sạn, điểm vui chơi, nhà ga để đảm bảo việc đón, trả khách và phân luồng giao thông phù hợp, trên nguyên tắc ưu tiên cho taxi hoạt động.
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến nội dung trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018).

Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca... Ngoài ra, trong một tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho taxi trong thời gian không quá hai phút. Sau hai phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn Thủ đô nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và taxi "dù."

Ngoài việc quản lý bằng màu sơn, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.

Từ ngày 1-1-2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, tài xế không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dự thảo cũng nêu rõ để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO