Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi

Vietnamplus| 24/11/2018 08:44

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội góp ý về dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Văn bản số 11509/BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ký nêu rõ theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi. Theo luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi.

Theo dự thảo quy chế của Hà Nội, quy định điều chỉnh bố trí các kết nối giữa taxi với xe tuyến cố định (tại bến xe) với khách sạn, điểm vui chơi, nhà ga để đảm bảo việc đón, trả khách và phân luồng giao thông phù hợp, trên nguyên tắc ưu tiên cho taxi hoạt động.
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến nội dung trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018).

Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở Giao thông Vận tải. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca... Ngoài ra, trong một tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho taxi trong thời gian không quá hai phút. Sau hai phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn Thủ đô nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và taxi "dù."

Ngoài việc quản lý bằng màu sơn, Hà Nội còn thông qua phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội, thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe để quản lý taxi.

Từ ngày 1-1-2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng). Đơn vị taxi, tài xế không được dùng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệp vào phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội.

Dự thảo cũng nêu rõ để đảm bảo công bằng trong kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách, Hà Nội sẽ thành lập tổng đài điều hành chung cho taxi của các đơn vị kinh doanh vận tải taxi trên địa bàn thành phố do Hiệp hội Taxi Hà Nội xây dựng, điều hành, thông qua hình thức telecom, bộ đàm, phần mềm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khơi dậy giá trị di sản bị lãng quên từ quán Đạo giáo
    Trong hệ thống tín ngưỡng tôn giáo của người Việt, đình, chùa, đền, miếu từ lâu đã được nhận diện như những thiết chế tiêu biểu, in đậm dấu ấn trong tâm thức cộng đồng. Tuy nhiên, có một loại hình di tích tôn giáo từng giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần dân tộc nhưng dần bị lãng quên: đó là quán Đạo giáo. Cuốn sách "Quán Đạo giáo với một số vấn đề lịch sử và tôn giáo ở Việt Nam" của TS. Nguyễn Thế Hùng (NXB Chính trị quốc gia Sự thật, 2025) là một chuyên khảo công phu nhằm lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu cũng như nhận thức xã hội về loại hình di sản đặc biệt này.
  • Phường Sơn Tây (mới) ngày đầu thực hiện tổ chức chính quyền 2 cấp: Vì Nhân dân phục vụ
    Từ ngày 1/7/2025, cùng với cả nước, phường Sơn Tây (thị xã Sơn Tây cũ - thành phố Hà Nội) thực hiện hoạt động chính quyền 2 cấp. Từ đầu giờ sáng nay, 1/7, toàn bộ cán bộ, công chức Phục vụ hành chính công phường Sơn Tây đã có mặt đầy đủ, đã bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Cửa Nam: Không để đứt gãy công việc khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
    Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, sáng 1/7, HĐND phường Cửa Nam (Thành phố Hà Nội) khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định công tác nhân sự và thực hiện các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp đặc biệt của phường Cửa Nam để hoàn thiện tổ chức bộ máy, vận hành chính quyền địa phương 2 cấp hiệu lực, hiệu quả góp phần xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại.
  • Ngày đầu tiên vận hành chính quyền 2 cấp tại phường Ba Đình diễn ra thông suốt
    Sáng 1/7, 126 xã, phường trên địa bàn Thành phố Hà Nội chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được đánh giá diễn ra thuận lợi, người dân đánh giá cao tinh thần phục vụ chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức.
  • Kỳ họp thứ Nhất HĐND phường Phú Thượng: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân
    Sáng 1/7, HĐND phường Phú Thượng (Hà Nội) khóa I tổ chức kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông Vận tải không đồng ý ''mặc đồng phục'' cho taxi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO