Bộ Giao thông giải trình vử phí hạn chế xe cá nhân

vnexpress| 23/03/2012 09:32

(NHN) Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hơn 600.000 ôtô sẽ chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân. Bộ đã tiếp thu ý kiến của Bộ Tà i chính lùi thời hạn thu phí với xe máy ít nhất sau 6 tháng so với ôtô.

Theo tử trình gử­i Thủ tướng của Bộ trưởng GTVT Аinh La Thăng, đối tượng thu phí là  xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và  môtô. Các loại xe công như xe của cơ quan hà nh chính, đơn vị công lập, xe quân đội, xe công an, xe của cơ quan tổ chức ngoại giao nước ngoà i không phải nộp loại phí nà y.

Trước đó, Bộ Tà i chính đã đử nghị Bộ GTVT loại trừ thu đối với xe của doanh nghiệp như taxi, xe chở khách du lịch... Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, một số phương tiện vử bản chất là  xe cá nhân nhưng theo hình thức lại thuộc sở hữu doanh nghiệp, tổ chức. Do vậy, Bộ GTVT vẫn đưa các loại xe nà y và o diện chịu phí hạn chế phương tiện.

Theo Bộ GTVT đến 31/10/2011 có 612.691 xe chịu tác động của phí hạn chế phương tiện cá nhân, tương ứng với chủ phương tiện chiếm 0,77% dân số cả nước. Các xe nà y phần lớn sử­ dụng cho mục đích cá nhân, tuy một số xe hoạt động vận tải taxi nhưng khối lượng vận chuyển không lớn. Do vậy, vử cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thà nh hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng cho rằng, phí hạn chế phương tiện cũng sẽ tạo nên tác động tiêu cực là  một số cá nhân phải chịu thêm các khoản phí.

Bộ GTVT cho rằng việc giao cho các Trung tâm đăng kiểm, Trạm quản lý vận tải cử­a khẩu thuộc các Sở GTVT thu phí của xe ôtô và  các địa phương thu phí với xe máy là  khả thi vì trên thực tế các cơ quan nà y nắm chắc được số lượng xe. Bộ GTVT tiếp thu ý kiến của Bộ Tà i chính lùi thời hạn thu phí với xe mô tô ít nhất sau 6 tháng so với ôtô.

Nếu Quốc hội phê duyệt đử án, mỗi chủ xe dưới 9 chỗ sẽ phải đóng gần 2 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: Hoà ng Hà .

Theo đó, mức phí hạn chế phương tiện cá nhân dự kiến cơ bản giữ nguyên như tử trình vử phí lưu hà nh trước đây, chỉ khác mức thu năm sau được tính tăng 5% so với năm trước liửn kử (trước đây đử xuất là  10%). Cụ thể, xe ô tô có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 được áp mức 20 triệu đồng/năm. à” tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp mức 30 triệu đồng/năm và  50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3.

Mức thu đối với xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 là  500 nghìn đồng và  1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Nhận định vử tính khả thi trong việc hạn chế phương tiện, Bộ GTVT cho rằng, với mức phí đử xuất sẽ có một bộ phận người dân đủ khả năng mua được ôtô cá nhân nhưng không chịu nổi mức phí phải đóng hà ng năm. Khi đó, họ sẽ phải lựa chọn loại phương tiện khác để thay thế. Do vậy, hoà n toà n có tính khả thi trong việc hạn chế gia tăng xe cá nhân.

Việc thu phí nà y cũng sẽ khuyến khích người dân sử­ dụng các phương tiện công cộng, giảm thiểu tai nạn và  ùn tắc tại các thà nh phố, đồng thời tạo nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hạ tầng giao thông đường bộ. Khi đó, người dân sẽ được hưởng lợi như tiết kiệm thời gian, nhiên liệu, hao mòn phương tiện do lưu thông thông thoáng hơn.

Trả lời ý kiến của Bộ Tư pháp vử việc chồng lấn giữa phí hạn chế phương tiện giao thông với phí sử­ dụng đường bộ, Bộ GTVT khẳng định, hai loại phí nà y hoà n toà n khác nhau cả vử mục tiêu thu và  đối tượng thu. Theo đó, Phí sử­ dụng đường bộ để tạo nguồn quản lý bảo trì đường bộ (đối với đường do Nhà  nước đầu tư) và  hoà n vốn đầu tư, chỉ quản lý bảo trì (đối với đường đầu tư theo hình thức BOT).

Phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ nhằm hạn chế sự gia tăng số lượng phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và  giảm thiểu tai nạn; tạo nguồn chi đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và  đầu tư cho các công trình.

Vử đối tượng, phí sử­ dụng đường bộ thu với tất cả phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm ôtô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy... Trong khi đó, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ chỉ nhắm và o một số đối tượng trong số đó.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giao thông giải trình vử phí hạn chế xe cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO