Y tế - Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10

Phan Anh 11:25 05/10/2024

Kỳ thi vào lớp 10 năm tới có thể gồm toán, văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, theo dự kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về Quy chế tuyển sinh THCS và THPT mới.

thi-lop-10-2.jpg
Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10 (ảnh minh hoạ)

Trong đó, với tuyển sinh lớp 10, Bộ đưa ra hai phương án: Xét tuyển hoặc thi tuyển. Nếu xét tuyển, các địa phương căn cứ vào học bạ THCS của học sinh. Trường hợp chọn thi tuyển, kỳ thi diễn ra với ba môn toán, văn và một môn được bốc thăm ngẫu nhiên, thuộc chương trình mới. Môn này được công bố trước ngày 31/3 hàng năm. Những học sinh thi trường chuyên sẽ thi thêm môn chuyên tương ứng.

Hiện ở bậc THCS, học sinh học 10 môn bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Khoa học Tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật.

Môn thi được bốc thăm phải công bố trước ngày 31/3 hàng năm.

Đối với trường THPT chuyên, mỗi môn chuyên có thêm 1 môn thi chuyên.

Thời lượng thi là 120 phút với môn văn, 90 phút với môn toán và không quá 90 phút với các môn còn lại. Riêng môn chuyên có thời lượng là 150 phút.

Trường hợp các địa phương muốn sử dụng phương thức xét tuyển, học bạ THCS sẽ được dùng làm căn cứ.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

Hiện các tỉnh thành tổ chức thi lớp 10 với số lượng môn khác nhau. Phổ biến nhất là thi 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Hà Nội có 3 năm liên tiếp tổ chức thi 3 môn toán, văn, ngoại ngữ. Trước đó, thành phố thi 4 môn với 1 môn chỉ được công bố vào khoảng tháng 3 hàng năm.

Năm nay, Hà Nội chưa công bố phương án thi vào lớp 10 công lập.

2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018). So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Vì vậy, định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm.

Hiện, việc tuyển sinh lớp 10 công lập do các địa phương chủ động về thời gian, cách tuyển. Bộ chỉ quy định các trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên và một số loại giấy tờ./.

Bài liên quan
  • Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc, tiêu biểu năm 2024
    Tuyên dương 100 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024. Đây là những sinh viên có thành tích học tập, rèn luyện ấn tượng, nhiều bạn là đảng viên, sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học, giải thưởng trong nước, quốc tế.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bộ Giáo dục và Đào tạo lấy ý kiến bốc thăm môn thi thứ ba vào lớp 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO