Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa giao Bộ Công an khẩn trương chỉ đạo điửu tra là m rõ hà nh vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc gây ra sự cố lật mặt cầu treo Chu Va 6 ở Lai Châu...
Và o ngà y 24/2, trong lúc đoà n đưa tang đi qua cầu treo Chu Va 6 xã Sơn Bình (Tam Đường - Lai Châu) thì cây cầu bất ngử bị lật khiến 8 người chết và 38 người bị thương.
Sau một thời gian giám định, tìm nguyên nhân, Tổ điửu tra độc lập, Bộ GTVT cho rằng, nguyên nhân không phải do quá tải trọng gây nên vụ lật cầu thảm khốc. Khi tập trung nhiửu người trên 1/2 chiửu dà i cầu nhưng tổng tải trọng còn nhử hơn so với khả năng chịu tải của cầu theo thiết kế.
Thời điểm đó, cũng không có biểu hiện cộng hưởng dao động do tác động của nhiửu người trùng tần số, ảnh hưởng của gió và nhiệt độ không ở mức nguy hiểm cho công trình.
Theo Tổ điửu tra độc lập, nguyên nhân sự cố có thể khẳng định do việc chế tạo ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế. Theo thiết kế, ắc neo tăng đơ phải có tiết diện 50cm2, còn bộ phận nà y của cầu treo Chu Va 6 trên thực tế chỉ có 24cm2.
Ngoà i ra, việc chế tạo ắc neo không đúng quy trình kử¹ thuật cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng đứt ắc neo đột ngột. Thiết kế lưu ý bộ phận nà y chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo việc không là m biến dạng vật liệu.
Tuy nhiên, đoà n kiểm tra của Bộ GTVT đã khẳng định định ắc neo cầu treo Chu Va 6 được chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiửu dà y dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực.
Một sai phạm khác nữa là việc thi công trụ tháp dây neo không đúng yêu cầu kử¹ thuật. Việc ốp gạch, trát phủ ngoà i trụ tháp không có trong hồ sơ thiết kế và không đúng các quy định vử quản lý chất lượng công trình xây dựng hiện hà nh.
Cùng việc giao Bộ Công an và o cuộc là m rõ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng ra yêu cầu cơ quan liên quan phải có biện pháp xử lý nghiêm và báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2014./.