Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại

Ä‘s&pl| 25/05/2012 10:19

(NHN) Nghệ thuật xăm mình đã xuất hiện từ thời cổ đại. Thông thường những hình xăm trên cơ thể người thường có tác dụng giống như những lá bùa hộ mệnh giúp người mang nó có thể tránh được bệnh tật, tai họa, tránh xa những linh hồn quỷ dữ hay sự chết chóc.

Tuy nhiên gần đây, học giả người àšc Roger Bayard tại đại học Adelaide đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi đử cập tới một loại hình xăm kử³ bí sáng tạo trên câu chuyện vử một người gốc Ailen nổi loạn tên là  Ned Kelly. Theo ông những người mang hình xăm nà y thường có xu hướng chết một cách bạo lực hơn so với những người thường khác...

Bí ẩn vử hình xăm mang tên Ned Kelly

Nghệ thuật xăm mình đã xuất hiện từ thời cổ đại. Theo quan niệm của nhiửu người, những hình xăm trên cơ thể người có tác dụng giống như những lá bùa hộ mệnh giúp người mang nó có thể phòng tránh được bệnh tật, tai họa, tránh xa những linh hồn quỷ dữ hay sự chết chóc. Аặc biệt đối với các bộ lạc hoang dã, các hình vẽ trên cơ thể (totem) được coi như thần hộ mệnh của bộ lạc.

Cho tới ngà y nay, nhiửu bộ lạc ở Ấn Аộ hay Papua New Guinea vẫn giữ truyửn thống totem lên toà n bộ cơ thể của họ. Còn với bộ lạc Borneo, theo họ họ thực sự có thể lấy năng lượng từ các linh hồn của hình xăm bởi vì họ tin rằng linh hồn được hiện diện trong tất cả mọi thứ xung quanh chúng. Tuy nhiên, theo quan sát của nhà  nghiên cứu Roger Bayard, học giả người àšc Roger Bayard tại Аại học Adelaide, nghiên cứu nà y đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi đử cập tới loại hình xăm mang tên Ned Kelly. Theo ông, những người mang hình xăm nà y thường có xu hướng chết một cách bạo lực hơn so với những người thường khác.

Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại
Những hình xăm của Ned Kelly

Ned Kelly sinh năm 1854 (có tà i liệu ghi là  1855) tại một là ng nhử ở tiểu bang Victoria. Cha ông là  người Ireland, một cựu tù nhân ở Anh Quốc, di cư đến àšc sinh sống. Thời bấy giử, nước àšc là  một thuộc địa của Vương quốc Anh. Chế độ cai trị của mẫu quốc dẫn đến những mâu thuẫn và  phản kháng trong tầng lớp lao động. Người gốc Ireland, dù cũng là  dân da trắng, nhưng chỉ được coi là  công dân hạng hai so với giới quý tộc và  trung lưu gốc Anh nắm giữ mọi quyửn hà nh.

Lúc nhử, Ned Kelly đã mang tinh thần nổi loạn và  sớm dính líu tới pháp luật từ năm 14 tuổi. Năm 1878, Ned từng bắn bị thương một cảnh sát khi người nà y đến nhà  ông lùng bắt em trai của ông vử tội ăn trộm ngựa. Cùng năm, mẹ của Ned cũng bị bắt vì có liên quan đến một vụ giết người. Ned và  em trai bử trốn và  lập lên một nhóm có tên Kelly Gang chuyên đi cướp gia súc, cướp ngân hà ng và  thực hiện nhiửu hà nh vi trái pháp luật khác chống lại thực dân Anh. Cảnh sát không thể bắt được Ned trong một thời gian dà i. Nhưng cuối cùng Ned đã bị quân nổi dậy bắt và  kết án treo cổ ở Melbourne, khi đó Ned 25 tuổi.

Tuy nhiên bất chấp việc sử­ sách ghi lại vử Ned như một kẻ tội phạm ngoà i vòng pháp luật, sau khi chết, tên tuổi của Ned đã được xây dựng lên giống như một huyửn thoại mang tính dân gian của người dân nước àšc. Rất nhiửu sách báo, tà i liệu, phim ảnh viết vử Ned suốt hơn một thế kỷ qua. Chân dung của Ned Kelly do họa sử¹ Sidney Nolan vẽ thậm chí còn được trình chiếu tới khán giả toà n thế giới trong lễ khai mạc Olympic Sydney 2000.

Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại
Hình xăm trên tay

Riêng điện ảnh đã có ba bộ phim là m vử Ned Kelly. Bộ phim đầu tiên từ năm 1906, chỉ hơn 20 năm sau cái chết của ông Và  cũng từ đó, người dân ở miửn nam nước àšc bắt đầu sáng tạo ra một hình xăm mô phửng bức chân dung nghệ thuật của Ned và  thi nhau xăm lên cơ thể của họ.

à”ng Roger Bayard nhận thấy, những người mang hình xăm chân dung Ned Kelly hoặc một biểu tượng, một câu nói có liên quan đến tên tuổi của ông, mà  nổi tiếng là  câu nói trước khi Ned bị xử­ tử­: Аời là  thế (Such is life) thường có xu hướng tự tử­ cao hơn 2,7 lần so với những người mang các hình xăm bình thường khác. Tất cả các nạn nhân đửu là  nam giới, trong độ tuổi trung bình từ 20 tới 67 và  chết khi thọ trung bình 37 tuổi. Việc thực hiện nghiên cứu nà y cũng không quá phức tạp. Tác giả dựa trên kết quả thống kê hơn 1000 ca tử­ vong ở Nam àšc năm 2010 theo hồ sơ của cơ quan pháp y tiểu bang.

Theo đó, tỉ lệ chết tự nhiên là  50%, tự tử­ là  15%, bị giết hại (kể cả do tai nạn) là  1,3%. So sánh tỉ lệ nà y với tỉ lệ tử­ vong của 20 trường hợp có hình xăm Ned Kelly, tác giả phát hiện thấy, chỉ có 15% (3 trường hợp) chết một cách tự nhiên, số còn lại chết vì tự tử­ chiếm 40% (8 trường hợp) hoặc bị giết chiếm 10% (7 trường hợp).

Có 11 người trong số nà y liên quan đến sử­ dụng ma túy hoặc nghiện rượu. Theo lý giải của học giả Bayard, đặc điểm nhân cách của Ned đã trở thà nh linh hồn cho hình xăm. Bởi Ned là  một người có xu hướng bạo lực, thích gây rối và  chết sớm nên điửu đó có thể đã ảnh hưởng tới những người thần tượng ông và  chọn hình xăm là  chân dung của ông.

Những hình xăm có thật sự mang lại tai họa?

Và  đây không phải là  câu chuyện duy nhất vử hình xăm mang lại bất hạnh cho những người sở hữu nó. Tại Nga, cách đây và i năm có một người đà n ông thích xăm con số 13 trên ngón tay út. Nhưng kể từ khi mang hình xăm nà y, ông ta liên tục gặp phải nhiửu thất bại trong cuộc sống như tự nhiên phát bệnh, vợ bử, con trai nghiện rượu, gặp khó khăn vử tà i chính...

Tình trạng khốn khó nà y của gia đình ông cứ diễn ra suốt một thời gian không chấm dứt. Sau đó, trong một lần gặp gỡ một người bạn, người đà n ông nà y có than vãn với bạn vử cuộc sống khó khăn mà  mình đang gặp phải, thì người bạn nà y vô tình cầm lấy tay ông ta chỉ và o con số 13 được xăm trên ngón tay út mà  bảo rằng: Biết đâu tại hình xăm nà y thì sao.

Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại
Những hình xăm thời cổ đại

Người ta tin rằng con số 13 mang lại bất hạnh. Sau đó trở vử nhà , người đà n ông nà y cũng suy nghĩ lắm vử hình xăm con số 13 và  không lâu sau đó, ông ta quyết định xóa nó đi. Và  điửu kử³ lạ là , sau khi đã xóa hình xăm nà y đi, cuộc sống của người đà n ông nà y lại bắt đầu gặp đầy may mắn như tìm được tình yêu mới, nhận được một khoản tiửn thừa kế kếch xù từ một người ông quá cố. Một câu chuyện khác được ông Bayard chứng kiến để minh chứng cho sự tồn tại của những hình xăm xui xẻo. Có một cô gái trẻ háo hức hùa theo chúng bạn đi xăm một hình thù kử³ quái trên người. Cô không hử biết ý nghĩa là  hình xăm đó là  gì. Một năm sau khi xăm mình, cô bị mất việc, con bị chết non, chia tay với chồng và  bị cườ¡ng hiếp... Mọi điửu bất hạnh cứ theo nhau ập đến khiến cô muốn tự tử­. Nhưng tình cử, cô biết rằng thứ cô xăm trên người có nghĩa là  con quỷ.

Ngay sau đó, cô liửn xóa hình xăm đó đi và  thay bằng một hình xăm khác thì mọi chuyện lại trở nên tốt đẹp hơn. Còn và o thời kì trung cổ, những hình xăm được ra đời không nhằm mục đích trang trí hoặc như là  một bùa hộ mệnh như ngà y nay, nhưng nó cũng mang lại không ít những bất hạnh cho những người mang nó và  người thân của họ. Những người mang hình xăm và o thời bấy giử thường là  những phạm nhân mang trong mình những tội danh như trộm cắp, hiếp dâm hay gái là ng chơi.

Những tù nhân khi bị mắc và o những trọng tội trên thường bị xăm lên cánh tay hoặc lên trán như một dấu hiệu để nhận biết. Аiửu nà y khiến cho những người đã mắc tội sẽ phải sống một cuộc sống tủi nhục cho đến chết và  bị xã hội khinh rẻ. Thay vì dùng kim để xăm hình, các nạn nhân bị xăm bằng những dụng cụ sắc nhọn khác như lườ¡i dao, mảnh thủy tinh hay dây sắc. Mà u sắc của hình xăm cũng không phong phú như ngà y nay, mà  họ dùng nước béo hay nước tiểu trẻ con, mực viết để tô mà u cho hình xăm. Аiửu nà y đã gây nên nhiễm trùng ở một số tù nhân bị xăm hình và  ảnh hưởng khá nặng nử đến sức khoẻ của họ sau nà y.

Và o khoảng đầu thế kỷ XX, tại Krakow, Ba Lan, sở Y Pháp thuộc đại học Jagiellonian đã có một chương trình nghiên cứu vử các hình xăm của tù nhân. Theo báo cáo của Sở Y Pháp nà y, những tù nhân bị xăm hình, sau khi chết, người nhà  của họ sẽ phải đem miếng da có hình xăm đó vử nhà . Hình xăm đó được bử và o lọ và  bảo quản trong dung dịch Formaldehyde. Việc mang hình xăm của người chết vử nhà  không khác gì một đòn cảnh cáo với cả gia đình phạm nhân, nó khiến những gia đình phải chứa những mảnh da nà y không thể che giấu quá khứ có người thân phạm tội của mình.

Và o thời kì lúc bấy giử, hình thức cắt hình xăm trên da tử­ tù bử và o lọ là  một hà nh động nặng nử nhất. Nó thể hiện sự trừng phạt khủng khiếp và  người ta tin rằng, những ai bị giữ lại mảnh da xăm hình đó sẽ không được siêu thoát vì thân xác vẫn chưa đầy đủ và  ngà n năm sau vẫn bị chôn vùi dưới lòng đất sâu.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Những đêm thơ trong thành phố
    Ấy là vào một đêm mùa xuân, khi vừa ra Tết, trời vẫn còn se se lạnh nhưng không có nỗi buồn man mác mà trong người cứ rạo rực nhựa yêu. Giữa đất Tràng An một thuở đã từng là nơi kì ngộ của rất nhiều tao nhân, mặc khách, lòng người có phải vì thế cũng mong ngóng những đêm thưởng trà, trìu mến mà đọc cho nhau nghe đôi câu thơ đầy mộng tưởng, phảng phất chút cảnh, chút nhạc, chút hoạ, chút lòng người rì rào quyện vào nhau êm dịu.
  • Mộc Châu chính thức được công nhận là khu du lịch Quốc gia
    Tối 18/5, tại quảng trường 8/5, trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO