Bí ẩn kử³ dị vử những hình xăm định mệnh thời cổ đại
Media - Ngày đăng : 10:19, 25/05/2012
Tuy nhiên gần đây, học giả người àšc Roger Bayard tại đại học Adelaide đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi đử cập tới một loại hình xăm kử³ bí sáng tạo trên câu chuyện vử một người gốc Ailen nổi loạn tên là Ned Kelly. Theo ông những người mang hình xăm nà y thường có xu hướng chết một cách bạo lực hơn so với những người thường khác...
Bí ẩn vử hình xăm mang tên Ned Kelly
Nghệ thuật xăm mình đã xuất hiện từ thời cổ đại. Theo quan niệm của nhiửu người, những hình xăm trên cơ thể người có tác dụng giống như những lá bùa hộ mệnh giúp người mang nó có thể phòng tránh được bệnh tật, tai họa, tránh xa những linh hồn quỷ dữ hay sự chết chóc. Đặc biệt đối với các bộ lạc hoang dã, các hình vẽ trên cơ thể (totem) được coi như thần hộ mệnh của bộ lạc.
Cho tới ngà y nay, nhiửu bộ lạc ở Ấn Độ hay Papua New Guinea vẫn giữ truyửn thống totem lên toà n bộ cơ thể của họ. Còn với bộ lạc Borneo, theo họ họ thực sự có thể lấy năng lượng từ các linh hồn của hình xăm bởi vì họ tin rằng linh hồn được hiện diện trong tất cả mọi thứ xung quanh chúng. Tuy nhiên, theo quan sát của nhà nghiên cứu Roger Bayard, học giả người àšc Roger Bayard tại Đại học Adelaide, nghiên cứu nà y đã thu hút sự chú ý của dư luận sau khi đử cập tới loại hình xăm mang tên Ned Kelly. Theo ông, những người mang hình xăm nà y thường có xu hướng chết một cách bạo lực hơn so với những người thường khác.
Những hình xăm của Ned Kelly |
Ned Kelly sinh năm 1854 (có tà i liệu ghi là 1855) tại một là ng nhử ở tiểu bang Victoria. Cha ông là người Ireland, một cựu tù nhân ở Anh Quốc, di cư đến àšc sinh sống. Thời bấy giử, nước àšc là một thuộc địa của Vương quốc Anh. Chế độ cai trị của mẫu quốc dẫn đến những mâu thuẫn và phản kháng trong tầng lớp lao động. Người gốc Ireland, dù cũng là dân da trắng, nhưng chỉ được coi là công dân hạng hai so với giới quý tộc và trung lưu gốc Anh nắm giữ mọi quyửn hà nh.
Lúc nhử, Ned Kelly đã mang tinh thần nổi loạn và sớm dính líu tới pháp luật từ năm 14 tuổi. Năm 1878, Ned từng bắn bị thương một cảnh sát khi người nà y đến nhà ông lùng bắt em trai của ông vử tội ăn trộm ngựa. Cùng năm, mẹ của Ned cũng bị bắt vì có liên quan đến một vụ giết người. Ned và em trai bử trốn và lập lên một nhóm có tên Kelly Gang chuyên đi cướp gia súc, cướp ngân hà ng và thực hiện nhiửu hà nh vi trái pháp luật khác chống lại thực dân Anh. Cảnh sát không thể bắt được Ned trong một thời gian dà i. Nhưng cuối cùng Ned đã bị quân nổi dậy bắt và kết án treo cổ ở Melbourne, khi đó Ned 25 tuổi.
Tuy nhiên bất chấp việc sử sách ghi lại vử Ned như một kẻ tội phạm ngoà i vòng pháp luật, sau khi chết, tên tuổi của Ned đã được xây dựng lên giống như một huyửn thoại mang tính dân gian của người dân nước àšc. Rất nhiửu sách báo, tà i liệu, phim ảnh viết vử Ned suốt hơn một thế kỷ qua. Chân dung của Ned Kelly do họa sử¹ Sidney Nolan vẽ thậm chí còn được trình chiếu tới khán giả toà n thế giới trong lễ khai mạc Olympic Sydney 2000.
Hình xăm trên tay |
Riêng điện ảnh đã có ba bộ phim là m vử Ned Kelly. Bộ phim đầu tiên từ năm 1906, chỉ hơn 20 năm sau cái chết của ông Và cũng từ đó, người dân ở miửn nam nước àšc bắt đầu sáng tạo ra một hình xăm mô phửng bức chân dung nghệ thuật của Ned và thi nhau xăm lên cơ thể của họ.
à”ng Roger Bayard nhận thấy, những người mang hình xăm chân dung Ned Kelly hoặc một biểu tượng, một câu nói có liên quan đến tên tuổi của ông, mà nổi tiếng là câu nói trước khi Ned bị xử tử: Đời là thế (Such is life) thường có xu hướng tự tử cao hơn 2,7 lần so với những người mang các hình xăm bình thường khác. Tất cả các nạn nhân đửu là nam giới, trong độ tuổi trung bình từ 20 tới 67 và chết khi thọ trung bình 37 tuổi. Việc thực hiện nghiên cứu nà y cũng không quá phức tạp. Tác giả dựa trên kết quả thống kê hơn 1000 ca tử vong ở Nam àšc năm 2010 theo hồ sơ của cơ quan pháp y tiểu bang.
Theo đó, tỉ lệ chết tự nhiên là 50%, tự tử là 15%, bị giết hại (kể cả do tai nạn) là 1,3%. So sánh tỉ lệ nà y với tỉ lệ tử vong của 20 trường hợp có hình xăm Ned Kelly, tác giả phát hiện thấy, chỉ có 15% (3 trường hợp) chết một cách tự nhiên, số còn lại chết vì tự tử chiếm 40% (8 trường hợp) hoặc bị giết chiếm 10% (7 trường hợp).
Có 11 người trong số nà y liên quan đến sử dụng ma túy hoặc nghiện rượu. Theo lý giải của học giả Bayard, đặc điểm nhân cách của Ned đã trở thà nh linh hồn cho hình xăm. Bởi Ned là một người có xu hướng bạo lực, thích gây rối và chết sớm nên điửu đó có thể đã ảnh hưởng tới những người thần tượng ông và chọn hình xăm là chân dung của ông.
Những hình xăm có thật sự mang lại tai họa?
Và đây không phải là câu chuyện duy nhất vử hình xăm mang lại bất hạnh cho những người sở hữu nó. Tại Nga, cách đây và i năm có một người đà n ông thích xăm con số 13 trên ngón tay út. Nhưng kể từ khi mang hình xăm nà y, ông ta liên tục gặp phải nhiửu thất bại trong cuộc sống như tự nhiên phát bệnh, vợ bử, con trai nghiện rượu, gặp khó khăn vử tà i chính...
Tình trạng khốn khó nà y của gia đình ông cứ diễn ra suốt một thời gian không chấm dứt. Sau đó, trong một lần gặp gỡ một người bạn, người đà n ông nà y có than vãn với bạn vử cuộc sống khó khăn mà mình đang gặp phải, thì người bạn nà y vô tình cầm lấy tay ông ta chỉ và o con số 13 được xăm trên ngón tay út mà bảo rằng: Biết đâu tại hình xăm nà y thì sao.
Những hình xăm thời cổ đại |
Người ta tin rằng con số 13 mang lại bất hạnh. Sau đó trở vử nhà , người đà n ông nà y cũng suy nghĩ lắm vử hình xăm con số 13 và không lâu sau đó, ông ta quyết định xóa nó đi. Và điửu kử³ lạ là , sau khi đã xóa hình xăm nà y đi, cuộc sống của người đà n ông nà y lại bắt đầu gặp đầy may mắn như tìm được tình yêu mới, nhận được một khoản tiửn thừa kế kếch xù từ một người ông quá cố. Một câu chuyện khác được ông Bayard chứng kiến để minh chứng cho sự tồn tại của những hình xăm xui xẻo. Có một cô gái trẻ háo hức hùa theo chúng bạn đi xăm một hình thù kử³ quái trên người. Cô không hử biết ý nghĩa là hình xăm đó là gì. Một năm sau khi xăm mình, cô bị mất việc, con bị chết non, chia tay với chồng và bị cườ¡ng hiếp... Mọi điửu bất hạnh cứ theo nhau ập đến khiến cô muốn tự tử. Nhưng tình cử, cô biết rằng thứ cô xăm trên người có nghĩa là con quỷ.
Ngay sau đó, cô liửn xóa hình xăm đó đi và thay bằng một hình xăm khác thì mọi chuyện lại trở nên tốt đẹp hơn. Còn và o thời kì trung cổ, những hình xăm được ra đời không nhằm mục đích trang trí hoặc như là một bùa hộ mệnh như ngà y nay, nhưng nó cũng mang lại không ít những bất hạnh cho những người mang nó và người thân của họ. Những người mang hình xăm và o thời bấy giử thường là những phạm nhân mang trong mình những tội danh như trộm cắp, hiếp dâm hay gái là ng chơi.
Những tù nhân khi bị mắc và o những trọng tội trên thường bị xăm lên cánh tay hoặc lên trán như một dấu hiệu để nhận biết. Điửu nà y khiến cho những người đã mắc tội sẽ phải sống một cuộc sống tủi nhục cho đến chết và bị xã hội khinh rẻ. Thay vì dùng kim để xăm hình, các nạn nhân bị xăm bằng những dụng cụ sắc nhọn khác như lườ¡i dao, mảnh thủy tinh hay dây sắc. Mà u sắc của hình xăm cũng không phong phú như ngà y nay, mà họ dùng nước béo hay nước tiểu trẻ con, mực viết để tô mà u cho hình xăm. Điửu nà y đã gây nên nhiễm trùng ở một số tù nhân bị xăm hình và ảnh hưởng khá nặng nử đến sức khoẻ của họ sau nà y.
Và o khoảng đầu thế kỷ XX, tại Krakow, Ba Lan, sở Y Pháp thuộc đại học Jagiellonian đã có một chương trình nghiên cứu vử các hình xăm của tù nhân. Theo báo cáo của Sở Y Pháp nà y, những tù nhân bị xăm hình, sau khi chết, người nhà của họ sẽ phải đem miếng da có hình xăm đó vử nhà . Hình xăm đó được bử và o lọ và bảo quản trong dung dịch Formaldehyde. Việc mang hình xăm của người chết vử nhà không khác gì một đòn cảnh cáo với cả gia đình phạm nhân, nó khiến những gia đình phải chứa những mảnh da nà y không thể che giấu quá khứ có người thân phạm tội của mình.
Và o thời kì lúc bấy giử, hình thức cắt hình xăm trên da tử tù bử và o lọ là một hà nh động nặng nử nhất. Nó thể hiện sự trừng phạt khủng khiếp và người ta tin rằng, những ai bị giữ lại mảnh da xăm hình đó sẽ không được siêu thoát vì thân xác vẫn chưa đầy đủ và ngà n năm sau vẫn bị chôn vùi dưới lòng đất sâu.