Bất cập trong việc cấp tiửn miễn giảm học phí

TNO| 27/04/2011 22:08

(NHN) Hà ng ngà n sinh viên (SV) các trường CА, АH thuộc diện chính sách vẫn chưa nhận được tiửn miễn giảm học phí (HP) do cách tính HP giữa địa phương và  trường khác nhau.

SV diện chính sách có thể vay vốn tạm thời để đóng HP. Trong ảnh: SV trường АH Sà i Gòn là m thủ tục vay vốn đầu năm học - Ảnh: А.N.T

Аịa phương: trường thu vượt trần

Mặc dù đã hoà n tất thủ tục đử nghị cấp HP tại địa phương từ cuối tháng 12.2010 nhưng đến nay N.Bình - SV trường АH Khoa học xã hội và  nhân văn TP.HCM, vẫn chưa nhận được tiửn với lý do mức HP trường thu vượt quá mức trần cho phép của Nghị định 49. Bình cho biết: HP học kử³ 1 của em là  2.350.000 đồng, trong khi đó theo quy định của Nghị định 49, mức trần HP trình độ АH áp dụng cho năm học 2010-2011 nhóm ngà nh Khoa học xã hội là  290.000 đồng/tháng. Mỗi học kử³ tính 5 tháng thì số tiửn địa phương chi trả HP là  1.450.000 đồng/học kử³, chênh 900.000 đồng nên phòng LА-TB&XH không giải quyết.

Nhiửu địa phương hiện đang áp dụng mức trần HP tính từng tháng theo thông tư hướng dẫn, trong khi biên lai học phí một học kử³ của các SV nếu chia theo tháng sẽ vượt khung nên địa phương rất lúng túng trong việc chi trả. à”ng Nguyễn Thà nh Hiệp - Trưởng phòng Dạy nghử Sở LА-TB&XH TP.HCM, cho biết: Hiện một số trường công lập thu HP cao hơn mức trần quy định tại Nghị định 49 nên chúng tôi không biết cấp tiửn hỗ trợ miễn giảm HP áp dụng theo mức nà o: theo biên lai HP hay theo mức trần từng năm quy định. Ngoà i ra, cách tính HP theo tín chỉ khiến chúng tôi không thể xác định được một học kử³ các em học bao nhiêu tín chỉ, mỗi tín chỉ trường thu bao nhiêu tiửn. Biên lai HP cũng như trong phần xác nhận của các trường chỉ ghi chung chung số tiửn đã đóng.

Cũng theo ông Hiệp, Sở LА-TB&XH TP.HCM đã có công văn gử­i Bộ LА-TB&XH và  Bộ Tà i chính đử nghị hướng dẫn cụ thể vấn đử trên để giải quyết chế độ cho SV, nhưng gần một tháng nay chưa nhận được trả lời.

à”ng Nguyễn Tường Vân - Trưởng phòng LА-TB&XH huyện Hoà i Nhơn, tỉnh Bình Аịnh cho hay: Chúng tôi đã nhận hà ng ngà n hồ sơ kèm với biên lai HP nhưng chỉ biết cập nhật do không biết phải chi trả thế nà o. Ở phần xác nhận của trường thay vì phải ghi rõ mức HP hằng tháng thì các trường lại ghi tổng số tiửn. Аối với các SV học tín chỉ cũng vậy, chỉ ghi tổng số tiửn mà  không ghi rõ tổng HP toà n khóa và  số tín chỉ của một học kử³. Ngà nh học chỉ ghi mã ngà nh mà  không ghi rõ tên ngà nh nên rất khó cho những người không là m ở ngà nh giáo dục như chúng tôi.

Trường: thực hiện đúng quy định

Trong khi các địa phương còn chử liên Bộ Tà i chính và  Bộ LА-TB&XH hướng dẫn mức HP phải chi như thế nà o thì nhiửu trường АH công lập lại khẳng định mức HP đã thu không hử vượt trần. TS Phạm Tấn Hạ - Phó phòng Аà o tạo trường АH Khoa học xã hội và  nhân văn TP.HCM, giải thích: HP tín chỉ là  HP toà n khóa (4 năm học) chia cho tổng số tín chỉ toà n khóa. Trường chúng tôi quy định một khóa mỗi SV phải đạt 140 tín chỉ. Một SV có thể học nhiửu tín chỉ ở học kử³ nà y nhưng học kử³ khác học ít hơn, vì thế HP sẽ thay đổi. Không thể tính cứng nhắc mức thu trần của năm 2010-2011 là  2.900.000 đồng rồi chia đôi cho 2 học kử³ được. Cũng theo TS Phạm Tấn Hạ, giải quyết chế độ chính sách, các địa phương phải có sổ theo dõi số tiửn chi HP, nếu cộng lại 4 năm học thì sẽ thấy rằng không thể vượt trần được.

à”ng Nguyễn Anh Аức - Trưởng phòng Công tác HS-SV trường АH Sư phạm kử¹ thuật TP.HCM cho biết: Nếu chia theo tổng số tín chỉ và  tổng số HP theo mức trần quy định thì trường chúng tôi không thu vượt trần. Theo tôi, các địa phương cứ áp dụng theo mức trần của Nghị định 49 theo từng năm học để chi là  tiện nhất cho SV. Biên lai HP là  điửu kiện cần chứ không phải tiên quyết. Trường chúng tôi không bắt buộc SV phải đóng HP đúng hạn nếu các em có hoà n cảnh khó khăn. Vì vậy, nếu đã có giấy xác nhận của trường ghi rõ ngà nh học, năm học thì địa phương chi theo mức trần quy định của ngà nh học đó, năm học đó và  chi đúng thời hạn thì SV có thể đóng HP sau cũng được.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ
    Ngày 18-9, Bộ GD-ĐT có công văn gửi UBND các tỉnh, thành về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
  • Hà Nội xây thêm 29 cầu vượt cho người đi bộ
    Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông đã báo cáo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố. Đề xuất này nhằm đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư, nơi tập trung nhiều trường học.
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong việc cấp tiửn miễn giảm học phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO