Bánh đa cua gánh giữa phổ cổ Hà  thà nh

MonngonHN| 28/12/2011 10:28

(NHN) Ai cũng biết món bánh đa cua là  đặc sản của thà nh phố cảng Hải Phòng. Nhưng cũng không hử khó để bạn có thể thưởng thức được một bát bánh đa cua với đầy đủ hương vị của nó ngay tại chốn Hà  thà nh sôi động nà y.

Nếu đi qua phố Hà ng Cá và o tầm chiửu bạn sẽ thấy một gánh hà ng nằm gọn trong vỉa hè của Аình Hà ng Cá (27 Hà ng Cá) với hai đầu quang gánh, một bên là  nồi nước dùng đặt trên 1 chiếc bếp than nhử, một bên là  1 chiếc thúng để các đồ gia vị và  rau, xung quanh là  mấy chiếc ghế đẩu nhử xinh. Chủ hà ng là  một người phụ nữ đôn hậu, nhìn cô toát ra vẻ tần tảo, lam lũ, chịu khó của người phụ nữ Việt Nam. Chỉ một loáng, bà n tay thoăn thoắt, nhanh nhẹn của cô đã là m xong một bát bánh đa thơm phức, nóng hổi. Cảm giác được tận mắt chiêm ngườ¡ng cách chế biến món ăn quả thật rất thú vị. Một ít giá đỗ, một ít bánh đa, một ít rau muống, chả cá với giò hay đậu được đặt và o bát rồi chan nước dùng đang sôi sùng sục trong nồi nghi ngút khói khiến tôi thấy hấp dẫn vô cùng.

Bưng bát bánh đa hít hà  cho căng lồng ngực cái mùi thơm nóng hổi cho ấm người rồi xì xụp thưởng thức cái vị ngon ngọt, chua chua và  hơi cay re re đầu lườ¡i như một chất xúc tác tạo cảm giác thích thú trong tiết trời se lạnh đầu đông. Cũng chính bởi vậy mà  khách đến ăn bánh đa cua rất đông, xe đến xe đi tấp nập, phải chăng hương vị món ăn dân dã nà y đã níu chân thực khách khiến họ ăn một lần lại muốn đến lần sau nữa.

Ảnh: travellink.vn

Những du khách nước ngoà i khi đến thăm Việt Nam đửu có cảm nhận đẹp bởi hình ảnh một đất nước thân thương và  bình dị qua những gánh hà ng rong trên phố. Họ phải nán lại nhìn và  chụp cho bằng được một bức ảnh của gánh hà ng bánh đa cua để khi trở vử khoe với bạn bè. Phố phường tấp nập trong cái chớm lạnh đầu đông, thu mình lại một chút trong góc nhử của gánh hà ng bánh đa cua cũng thật thú vị. Giữa bao nhà  hà ng lớn và  sang trọng, những gánh hà ng vỉa hè vẫn có chỗ đứng của nó. Những gánh hà ng rong đã trở thà nh một nét đẹp riêng, bình dị mà  độc đáo của ẩm thực Hà  Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Bánh đa cua gánh giữa phổ cổ Hà  thà nh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO