Bài thơ bao trùm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội

Bài, ảnh: Trần Chung| 25/04/2010 09:11

(NHN) Mặc dù nghử nghiệp,công việc của ông ch?ng liên quan gì đến thơ văn, nghệ thuật, nhưng ông lại thích là m thơ, duyên nợ với thơ...

Các bà i thơ của ông thường được là m và o những lúc rãnh rỗi , sau khi kết thúc công việc giảng dạy, nghiên cứu. Thơ ông là m trước hết là  để thư giãn, thay đổi trạng thái công việc và  sau đó là  để tự mình ngâm nga, gử­i gắm, chia sẻ với bạn bè. Thơ ông là m không để xuất bản, ấy vậy mà  có không ít đứa con tinh thần của ông được bạn bè lưu truyửn, nhử thế số người biết đến thơ ông đã vượt ra ngoà i tầm kiểm soát của ông. Bà i thơ Dấu ấn Hà  Nội là  một ví dụ.

Vử xuất xứ của bà i thơ Dấu ấn Hà  Nội, ông tâm sự: Theo hiểu biết của mình, mình chưa thấy thà nh phố, thủ đô nà o lại có nhiửu sự tích, truyửn thuyết như Thủ đô Hà  Nội. Hà  Nội có quá nhiửu sự tích, truyửn thuyết, mà  lại toà n sự tích, truyửn thuyết rất đẹp, rất nhân văn. Truyửn thuyết vử hồ Hoà n Kiếm quá đẹp,  quá ý nghĩa. Sẽ không ngoa khi nói đó là  truyửn thuyết có một không hai trên trái đất nà y.

Các sự tích, truyửn thuyết của Hà  Nội thường gắn với các chứng tích lịch sử­, chứng tích lịch sử­ là  cái thực, truyửn thuyết, sự tích là  cái ảo.Thực, ảo cứ quyện và o nhau, vương vấn với nhau lưu truyửn từ đời nà y sang đời khác mà  bất diệt cùng năm tháng.

Аó là  dấu ấn Hà  Nội, chỉ của Hà  Nội, điửu đó tự nó phải là  thơ. Hà  Nội một thời tên gọi Thăng Long/ Dải đất rồng bay, kinh đô đặt ở chốn nà y/ Hà  Nội một thời gươm thiêng trả lại!/ Аể hồ Gươm xanh ngắt trời thu/... / Cổ Loa, nử thần, Mị Châu chuyện tình ai oán/ Cổ nhân ơi! người vừa giận lại vừa thương/ Hà  Nội, Dấu ấn ngà n năm thực, ảo mãi vấn vương....

Bài thơ bao trùm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội

Tác giả đang phân tích bà i thơ "Dấu ấn Hà  Nội" với phóng viên

Tôi cảm nhận  Dấu ấn Hà  Nội"  như pho sử­ thi ngắn gọn, cô đọng dễ nhớ, dễ thuộc, người đọc dễ hình dung được quá trình hình thà nh, phát triển của Hà  Nội.

Mặt khác, Dấu ấn Hà  Nội lại như bản tình ca, ca ngợi cái đẹp, cái hà o hùng, văn hiến, tinh tế  thông qua ngôn từ mộc mạc, hình ảnh tự nhiên trong thơ.Hà  Nội một thời tên gọi Thăng Long/ Dải đất rồng bay, kinh đô đặt ở chốn nà y, thơ mà  như câu nói, câu nói để giới thiệu điửu, mà  ai cũng biết nhưng lại vẫn là  thơ. Với hồ Gươm tác giả cũng giới thiệu như vậy Hà  Nội một thời gươm thiêng trả lại!/ Аể hồ Gươm xanh ngắt trời thu....

Аọc Dấu ấn Hà  Nội ta có thể cảm nhận được sự tinh tế và  cô đọng của các dấu ấn mà  tác giả đã lựa chọn. Bà i thơ chỉ vẻn vẹn có 23 câu, song nó chứa đến gần 20 dấu ấn đặc trưng của Hà  Nội. Аiểm lại bà i thơ, ta thấy trong thơ có đủ, từ chứng tích lịch sử­ như Hồ Gươm, Văn Miếu, Cổ loa, Аống Аa, Khâm Thiên, Ba Аình đến các sự kiện lịch sử­ như trận Аiện Biên Phủ trên không, Ba Аình nơi Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập, rồi đến các địa danh nổi tiếng như Hồ Tây, sông Hồng và  tiếp đến là  các đặc trưng vử văn hóa như sự trầm bổng của điệu ca trù, dáng tha thướt của tà  áo dà i, sự thanh lịch dịu dà ng của người Hà  Nội.

Hà  Nội - thà nh phố xanh, thà nh phố yêu hòa bình, thà nh phố thân tình, cởi mở với bạn bè: Hà  Nội vốn xưa nay, thanh lịch dịu dà ng/Аọng trong mắt ai, áo dà i tha thướt/ Gió sông Hồng, Gợn song biếc Hồ Tây/Trầm bỗng, gần xa, tha thướt điệu ca trù/ Hà  Nội ơi! Người xanh mãi với trời thu/Hà  Nội ơi! Thà nh phố hoà  bình/ Аón gió mới , bầu bạn năm châu tình toả sáng.

Một khổ thơ tôi rất thích và  tâm đắc với tác giả vì cách mô tả cô đọng, cô đọng đến mức, có dấu ấn tác giả chỉ dà nh cho và i ba từ mà  diễn tả rất sâu sắc:

Hà  Nội bao phen, khói lử­a chiến trường/Аống Аa hà o hùng, Khâm Thiên đau thương trà o rơi nước mắt /Аây Ba Аình lời tuyên ngôn của Bác/Là  niửm tin không bao giử tắt/ Аiện Biên trên không nhớ một Аiện Biên chấn động địa cầu.

Bài thơ bao trùm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội

Ngoà i "Dấu ấn Hà  Nội", ông còn nhiửu bà i thơ khác cũng được phổ nhạc

Аiửu thú vị  Dấu ấn Hà  Nội cho người đọc cảm nhận khác nhau vử âm hưởng của nó. Nhạc sử¹ Cao Việt Bách cảm nhận bà i thơ nghiêng nhiửu hơn vử sự hà o hùng, oanh liệt của Hà  Nội. Bà i hát  Dấu ấn Hà  Nội do ông phổ nhạc đã được Аà i Tiếng nói Việt Nam dà n dựng. Trong khi đó, ca sử¹ Trọng Tấn  lại cảm nhận nghiêng nhiửu hơn vử sự lắng đọng của quá khứ, vui tươi, trẻ trung của hiện tại.

Trọng Tấn  đã phổ nhạc cho bà i thơ dưới tiêu để Hà  nội đẹp mãi dáng rồng bay sẽ ra mắt nay mai.

Аiửu chắc chắn viết vử Hà  Nội là  đử tà i khó, vì đã có quá nhiửu nhà  văn, nhà  thơ nổi tiếng viết vử Hà  Nội. Аể viết vử Hà  Nội không trùng lặp và  được bạn bè, công chúng đón nhận lại cà ng khó. Tôi nghĩ có được sự cô đọng, chặt chẽ, logic của cấu trúc bà i thơ, sự mượt mà , mộc mạc của  từ ngữ sử­ dụng trong bà i thơ có lẽ do ông là  người là m toán, là m vử công nghệ thông tin và  rất yêu thơ. 

Dấu ấn Hà  Nội của tác giả Nguyên Nguyệt Thanh đã thật sự thà nh công khi ông tìm cho mình một cách thể hiện độc đáo, không lặp lại lối đi sáo mòn của các tác gỉa khác. Bà i thơ ngắn gọn, cô đọng, súc tích mà  hà m chứa một nội dung bao trùm,  xuyên suốt cả chiửu dà i lịch nghìn năm của Hà  Nội.

Аôi điửu vử tác giả

 - à”ng chính là  PGS. TS. Nguyễn Văn Xuất, nguyên chủ nhiệm khoa Công Nghệ Thông Tin của Học viện  Kử¹ thuật Quân sự. à”ng lấy bút danh là  Nguyên Nguyệt Thanh. à”ng sinh ra tại thà nh phố Thanh Hoá. Và o quân ngũ năm 1972. à”ng đã từng học tập, nghiên cứu ở nước ngoà i. Bà i thơ Giá như của ông đã được nhạc sử¹ Cao Việt Bách phổ nhạc và  đã được phát trên Аà i Truyửn hình Việt Nam.

Bà i thơ: Dấu ấn Hà  Nội

Hà  Nội một thời tên gọi Thăng Long

Dải đất rồng bay, kinh đô đặt ở chốn nà y

Hà  Nội một thời gươm thiêng trả lại!

Аể hồ Gươm xanh ngắt trời thu

Văn Miếu còn đây, đội nắng, gội mưa   

Bia đá danh nhân, bao bậc hiửn tà i

Rạng ngời sử­ xanh, sống cùng năm tháng

Cổ Loa, nử thần, Mị Châu chuyện tình ai oán

Cổ nhân ơi! người vừa giận lại vừa thương

Hà  Nội ! Dấu ấn ngà n năm thực, ảo mãi vấn vương...

Hà  Nội bao phen, lử­a khói chiến trường

Аống Аa hà o hùng, Khâm Thiên thương đau trà o rơi nước mắt

Аây Ba Аình lời tuyên ngôn của Bác

Là  niửm tin không bao giử tắt

Аiện Biên trên không nhớ một Аiện Biên chấn động địa cầu

Hà  Nội vốn xưa nay, thanh lịch dịu dà ng

Аọng trong mắt ai, áo dà i tha thướt

Gió sông Hồng, Gợn sóng biếc Hồ Tây

Trầm bỗng. gần xa, tha thướt điệu ca trù

Hà  Nội ơi! Người xanh mãi với trời thu

Hà  Nội ơi! Thà nh phố hoà  bình.

Аón gió mới , bầu bạn năm châu tình toả sáng

Dấu ấn ngà n năm, đẹp mãi dáng rồng bay...

3/4/2006

Nguyên Nguyệt Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Bài thơ bao trùm nghìn năm Thăng Long- Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO