Duy là một trong ba công dân Việt Nam là m việc trên tà u du lịch Costa Concordia bị nạn ở ngoà i khơi đảo Giglio của Italy tối 13/1 đã may mắn thoát hiểm và lên được bử an toà n. Hiện cả ba người đửu khửe mạnh, đang nghỉ ở thủ đô Rome và chử ngà y lên đường trở vử quê hương. Họ gồm Mai Thị Phương Thy, Trương Đình Duy và Danh Oanh Di, là nhân viên phục vụ phòng, phục vụ bà n ăn và nhà hà ng trên tà u.
Danh Oanh Di đã hết hạn hợp đồng với Công ty Costa Crociere sở hữu con tà u du lịch thượng hạng nà y và lẽ ra theo kế hoạch sẽ rời tà u là m thủ tục vử nước và o sáng 14/1, trong khi chị Mai Thị Phương Thy chỉ còn một tuần và anh Trương Đình Duy còn bốn tháng mới hết hạn hợp đồng. Ba người cho biết và o khoảng 9 giử tối 13/1 (giử địa phương), họ nghe thấy tiếng va chạm mạnh bên mạn phải, sau đó tà u bắt đầu nghiêng, mọi thứ trên tà u rơi xuống sà n và đèn phụt tắt.
Mặc dù lúc đó, cả ba người đửu cảm thấy tà u lắc từ bên nà y sang bên kia, song theo thông báo của thuyửn trưởng thì tà u vẫn trong trong tầm kiểm soát.
Titanic của Italy gặp nạn khi đang chở hơn 4.200 người. Ảnh: AP |
Khoảng 1 tiếng sau, thuyửn trưởng yêu cầu các nhân viên đến khu vực quy định để hướng dẫn hà nh khách chuẩn bị rời tà u. Lúc tà u bị va chạm, Duy và Di đang là m việc tại tầng 3 và cả hai đửu được lệnh quay lên tầng trên theo yêu cầu của thuyửn trưởng. Không khí hoảng loạn bao trùm con tà u khi chuông báo động vang lên, hà nh khách cố bám víu lấy bất cứ thứ gì xung quanh để không bị rơi xuống biển và tìm cách lên các xuồng cứu hộ. Duy cho hay, sau khi đã hướng dẫn một số hà nh khách xuống xuồng cứu hộ và phao cứu sinh, anh tiếp tục đợi thêm gần 2 tiếng nữa song vẫn không thấy lệnh của thuyửn trưởng cho phép nhân viên rời tà u.
Theo anh Duy, thuyửn trưởng của tà u Costa Concordia và đa số thủy thủ đã rời tà u trong khi nhiửu hà nh khách vẫn đang còn bị mắc kẹt trên tà u. Sau khi chứng kiến cảnh hà nh khách tìm cách thoát thân trong hoảng loạn và tà u tiếp tục nghiêng, Duy chạy lên tầng cao của tà u. Lúc nà y nước đã ngập đến tầng 4 nên anh quyết định rời tà u, bơi được và o bử và được những người dân trên đảo giúp đỡ.
Cũng như Duy, sau khi đã hướng dẫn hà nh khách lên tà u cứu sinh, anh Di mới rời tà u. Nhưng may mắn hơn, anh Di đã gặp được tà u cứu hộ ngay sau khi vừa bơi được một quãng ngắn. Anh Di chia sẻ, trong cơn hoảng loạn, mọi người xô đẩy, giẫm đạp lên nhau để tìm cách thoát thân.
Có người còn tuyệt vọng nhảy xuống biển. Lúc ấy Di cũng cảm thấy sợ, nhưng anh tự trấn an phải bình tĩnh và điửu xấu nhất đã không xảy đến với anh. Còn chị Thy, sau khi cùng một số đồng nghiệp hướng dẫn hà nh khách sơ tán, chị cùng với những nhân viên còn lại ở tầng 3 rời tà u, lên xuồng cứu hộ để và o bử. Tâm sự với chúng tôi, chị Thy cho biết niửm vui lớn nhất của chị khi lên bử là gặp lại được hai người bạn của mình. Họ đã ôm chầm lấy nhau trong những tiếng nấc nghẹn ngà o sung sướng sau khi vừa thoát nạn.
Vụ tai nạn của tà u Costa Concordia diễn ra khi tà u đang trong hà nh trình du lịch quanh Địa Trung Hải và va và o bãi đá ngầm gần đảo Giglio của Italy tối 13/1. Lúc đó, con tà u dà i 290m, nặng 114.500 tấn nà y đang chở tới 4.229 người gồm hà nh khách và thủy thủ đoà n, chủ yếu là người Italy. Vụ tai nạn đã là m ít nhất 11 người thiệt mạng, khoảng 28 người vẫn đang còn bị mất tích và hơn 4.000 hà nh khách đã được đưa lên bử an toà n. Bộ trưởng Môi trường Italy Corrado Clini ngà y 18/1 cho biết con tà u đang có nguy cơ bị trượt khửi dải đá ngầm và chìm hoà n toà n.
Theo ông, những cơn bão hoặc gió lớn trong thời gian tới có thể khiến chiếc tà u bị chìm hẳn. Ngà y 18/1, các thợ lặn đã được lệnh tạm ngừng việc tìm kiếm những người còn bị mất tích do các dòng chảy đang khiến con tà u lắc lư một cách nguy hiểm. Hiện nhiửu người lo ngại rằng một thảm họa vử môi trường có thể xảy đến khi 2.300 tấn nhiên liệu trên con tà u bị rò rỉ ra khu vực xung quanh đảo Giglio. Cuối ngà y hôm qua, việc tìm kiếm nạn nhân kẹt trong tà u tiếp tục nối lại nhử thời tiết trở nên tốt hơn.