Bà i 2: Nhiửu uẩn khúc trong cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương

Nhóm PV Pháp Luật| 23/07/2014 01:59

NHN Online - Như chúng tôi đã đưa tin, nhiửu uẩn khúc trong việc cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất ở Phường Thanh Bình TP Hải Dương thời gian qua, gây nhiửu bức xúc trong dư luận xã hội, đồng thời tình trạng mất an ninh trật tự xảy ra liên miên. Vậy những uẩn khúc nà y bắt nguồn từ đâu?

Аể tìm hiểu rõ sự việc trên, PV đã trực tiếp vử địa phương để tìm hiểu xác minh sự việc.

Sai phạm chồng sai phạm

Theo tìm hiểu của PV, Ngà y 28/8/2007 UBND TP Hải Dương cấp Giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất (GCNQSDD) số AK 498716 cho vợ chồng bà  Trịnh Thị Ngọc “ ông Bùi Аức Khả đối với thử­a đất số 265 tử bản đồ số 33 đo vẽ năm 2005 diện tích 201,7m2 tại khu 3 phường Thanh Bình. Аây là  đất nằm trong diện tích đất 360m2 của gia đình bà  Trần Thị Gái. Năm 2000 bà  Trần Thị Gái  chết, nhưng trước đó năm 1995  bà  Gái và  gia đình đã bán một phần đất cho bà  Phạm Thị Sự lập ngà y 19/6/1995, có các giấy biên nhận ngà y: 11/5/1995; 30/5/1995; 30/6/1995; 27/7/1995; 3/8/1995; 25/8/1995; 16/10/1995. Cho đến nay các con bà  Gái đửu xác nhận đã bán đất cho bà  Phạm Thị Sự. à”ng Hoà ng Mạnh Tầm, cán bộ tà i chính xã Thanh Bình, ông Nguyễn Hữu Thông, cán bộ địa chính xã Thanh Bình (Nay là  Cán bộ phong Tà i nguyên môi trường TP Hải Dương “ PV) là  người được giao đất ngoà i thực địa. Các ông trưởng khu, nguyên trưởng khu 3 phường Thanh Bình xác nhận bà  Phạm Thị Sự sử­ dụng nhà  đất và  nộp thuế từ trước đến xảy ra tranh chấp, tại thời điểm cấp GCNQSDD từ năm 2005 -2007, gia đình bà  Ngọc không ở trên diện tích nà y mà  người quản lý sử­ dụng là  bà  Phạm Thị Sự.

UBND TP Hải Duơng cần sớm thu hồi, hủy bử 3 GCNQSDD liên quan đến mảnh đất nà y

Tuy nhiên, việc bà  Ngọc không quản lý, sử­ dụng đất tại thời điểm xét duyệt cấp GCNQSDD không được cán bộ địa chính phường Thanh Bình( à”ng Nguyễn Hữu Thông “ PV) nêu ra tại cuộc họp xét duyệt, mà  ngược lại, trong hồ sơ xét duyệt lại có đơn đử nghị xác nhận nguồn gốc sử­ dụng đất ở của bà  Ngọc ngà y 7/8/2005 được ông Trần Xuân Nở, Trưởng khu 3 xác nhận ngà y 1/12/2005 với nội dung Những nội dung khai trong đơn là  đúng sự thật, Bà  Trần Thị Ngọc ở ổn định không có tranh chấp, Tuy nhiên trong thời gian qua ông Nở đã xác nhận sự việc trên là  không đúng sự thật.

Không những thế qua kết quả xác minh của Thanh tra Sở TNMT tỉnh Hải Dương, việc cấp việc cấp GCNQSDD cho bà  Trịnh Thị Ngọc có nhiửu điểm vi phạm. Bà  Ngọc không cung cấp được giấy chuyển nhượng QSDD của gia đình bà  Trần Thị Gái, cũng không phải là  người đang sử­ dụng đất nhưng vẫn được xét duyệt là  không đúng quy định. Không những thế bà  Ngọc còn cho rằng có giấy biên nhận bán đất của bà  Trần Thị Gái do ông Nguyễn Anh Phóng con rể bà  Gái đưa nhưng ông Phóng khẳng định: Năm 1995 ông đã viết hộ giấy tử các bên mua đất, đến năm 1996 đã đưa hồ sơ nà y cho bà  Sự ( sau khi bà  Sự trả đủ tiửn và  được GD bà  Gái nhất trí) do đó không còn bộ hồ sơ nà o khác để đưa cho bà  Trịnh Thị Ngọc năm 2001 như bà  Ngọc đã trình bà y?...

Hội đồng đăng ký đất đai phường Thanh Bình xác định  bà  Trịnh Thị Ngọc nhận chuyển nhượng đất của bà  Hoà ng Thị Là o (con bà  Gái) năm 1994 vì căn cứ và o biên bản giao nhận đất ngà y 10/7/1994 của bà  Ngọc. Nhưng, biên bản nà y lập không đúng thời gian, không có chữ ký của người nhận đất, những người bà n giao đất khẳng định khi bà n giao bà  Phạm Thị Sự là  người nhận đất, biên bản gốc do bà  Sự lưu giữ.

Không những thế trong quá trình niêm yết công khai kết quả xét duyệt thiếu nhiửu giấy tử chứng minh đã công khai tại nhà  Văn hóa khu 3 cũng như UBND phường Thanh Bình.

Không những thế trong quá trình thực hiện việc cấp GCNQSDD ngà y 23/3/2007 ông Bùi Аức Khả chết nhưng ngà y 28/7/2007 UBND TP Hải Dương vẫn cấp GCNQSDD mang tên cả hai vợ chồng ông Khả -bà  Ngọc là  sai trình tự thủ tục.

Cán bộ phường địa chính phường Thanh Bình cấp GCNQSDD cho bà  Ngọc không có giấy tử gốc, chỉ có giấy cam đoan bị mất mà  không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyửn là  sai so với nguyên tắc, yêu cầu của việc trả GCNQSDD.

Như vậy, Việc cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất cho ông Bùi Аức Khả và  bà  Trịnh Thị Ngọc có nhiửu vi phạm: Không xem xét yếu tố thực tế ai là  người quản lý sử­ dụng, nội dung xét duyệt nguồn gốc đất khác nội dung bà  Ngọc kê khai, trưởng khu dân cư xác nhận không đúng sự thật, hồ sơ không đủ chứng minh bà  Ngọc là  người nhận chuyển nhượng đất, biên bản xét duyệt giao nhận đất có nhiửu sai sót...

Nhiửu cá nhân sai sót

Ngà y 14/4/2014 UBND Tỉnh Hải Dương ra kết luận số 570/KL-UBND có nêu rõ: Việc để xảy ra những sai phạm trên có trách nhiệm của nhiửu tập thể cá nhân liên quan bao gồm:

Hội đồng đăng ký đất đai phường Thanh Bình (giai đoạn 2005 “ 2007) đã thiếu sâu sát, không phát hiện ra những sai sót trong hồ sơ cấp xét duyệt.

à”ng Trần Xuân Nở, Trường khu 3 tuy biết bà  Ngọc không quản lý dử­ dụng đất nhưng vẫn xác nhận và o đơn xác nhận nguồn gốc đất là  không báo cáo trung thực sự việc với Hội đồng đăng ký đất đai phường Thanh Bình.

Cán bộ phường Thanh Bình năm 2009 thực hiện việc trả GCNQSDD cho người sử­ dụng đất không đảm bảo đúng các nguyên tắc, yêu cầu của việc trả GCNQSDD

Các ông Nguyễn Minh Thông, cán bộ văn phòng đăng ký quyửn sử­ dụng đất, ông TRần Văn Lộc, cán bộ địa chính phường Thanh Bình, Nguyễn Văn Cử­u cán bộ hợp đồng, nay là  cán bộ văn phòng phương Thanh Bình có biểu hiện dễ dãi trong xác minh hiện trạng sử­ dụng đất là  cơ sở tách thử­a đất.

Ngoà i ra việc UBND phường Thanh Bình ban hà nh thông báo số 03/TB “UBND ngà y 9/1/2012 với nội dung công nhận vợ chồng ông Trịnh Văn Binh có đất hợp pháp, yêu cầu gia đình bà  Sự phải di chuyển tà i sản trả lại mặt bằng  cho vợ chồng ông Bình là  vi phạm thẩm quyửn của UBND Phường. Trách nhiệm thuộc vử ông Nguyễn Văn Thao, nguyên Chủ tịch UBND phường, ông Nguyễn Tuấn Hải ,  cán bộ Tư pháp phường Thanh Bình.

Ảnh của Anh le Duc.

Kết luận số 570/KL-UBND do ông Nguyễn Mạnh Hiển ký ngà y 14/4/2014

Cần xử­ lý dứt điểm

Trong kết luận số 570/KL-UBND do ông Nguyễn Manh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Dương thu hồi, hủy bử 3 GCNQSDD số 498716 ngà y 28/8/2007 của vợ chồng bà  Trịnh Thị Ngọc và  ông Bùi Аức Khả, số BA 631626 của bà  Trịnh Thị Ngọc, số BA 631625 của vợ chồng ông Trịnh Văn Binh và  Trần Thị ài Vân do có vi phạm pháp luật. Аồng thời trong kết luận cũng nêu rõ cần xử­ lý kiểm điểm, xem xét trách nhiệm cảu các tổ chức, cá nhân thuộc UBND TP Hải Dương, UBND phường Thanh Bình do có sai sót trong công tác xét duyệt,cấp GCNQSDD ở trên.

Yêu cầu UBND phường Thanh Bình thu hồi thông báo 03/TB- UBND ngà y 9/1/2012 do vi phạm pháp luật, đồng thời có biện pháp xử­ lý nghiêm đối với cán bộ chỉ đạo ban hà nh thông báo...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Bà i 2: Nhiửu uẩn khúc trong cấp giấy chứng nhận quyửn sử­ dụng đất ở phường Thanh Bình, TP Hải Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO