Australia không kích mục tiêu đầu tiên tại Iraq

vnexpress| 09/10/2014 08:43

NHN Online - Chiến đấu cơ của Australia đêm qua bắn trúng cơ sở quân sự của phiến quân Nhà  nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq.

au-6667-1412813369.jpg

Chiến đấu cơ Super Hornet của Australia. Ảnh: ADF

"Аêm qua Nhóm Tác chiến Trên không của Australia hoạt động ở Trung Аông tấn công mục tiêu đầu tiên ở Iraq. Hai quả bom được chiếc RAAF F/A-18F Super Hornet ném trúng cơ sở của IS. Tất cả máy bay rời khửi khu vực an toà n và  trở vử căn cứ", Sydney Morning Herald dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Australia cho biết.

Tuy nhiên Bộ Quốc phòng nước nà y không nói rõ "cơ sở của IS" là  gì, nên đây có thể là  mục tiêu tĩnh. Trong khi hầu hết các nhiệm vụ của loại chiến đấu cơ RAAF thực hiện đửu tập trung và o các mục tiêu di động như phương tiện chở phiến quân IS.

Аây là  cuộc không kích đầu tiên của Australia tại Iraq, dù các máy bay chiến đấu đã được điửu tới khu vực nà y từ cuối tuần qua. Australia sử­ dụng loại bom có độ chính xác cao với xác suất chệch mục tiêu chỉ cách một mét. 

Bộ trưởng Quốc phòng Australia David Johnston mới tiết lộ các chiến đấu cơ của họ ngừng oanh kích một mục tiêu di động của IS tại Iraq đêm 5/10 khi chúng di chuyển và o khu vực dân cư, gây lo ngại sát hại nhầm dân thường. à”ng Johnston cho biết thêm các chiến đấu cơ RAAF sẽ tiếp tục tham gia chiến dịch và o ban đêm, bao gồm việc tuần tra tìm kiếm mục tiêu.

Аến nay Mử¹ có thêm Australia, Anh, Pháp và  Hà  Lan cùng tham gia không kích các phiến quân Hồi giáo ở Iraq. Tại Syria, chiến dịch không kích của Mử¹ và  các nước Arab hôm qua giúp các chiến binh người Kurd đẩy lui phiến quân IS ra khửi thị trấn Kobani sát biên giới Thổ Nhĩ Kử³,  loại bử nguy cơ "thảm họa nhân đạo" nếu chúng chiếm giữ khu vực nà y.

Canberra hôm 3/10 thông qua kế hoạch không kích IS tại Iraq. Nước nà y đặt 6 chiếc máy bay RAAF F/A-18F tại căn cứ UAE, và  có thể điửu thêm hai chiếc nếu cần thiết. Ngoà i ra, Canberra sẽ điửu 200 binh sĩ đến Iraq, bao gồm cả lực lượng đặc biệt, để tham mưu cho quân đội Iraq và  lực lượng người Kurd, nhưng dự định nà y vẫn chưa nhận được sự chấp thuận chính thức từ Baghdad

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Australia không kích mục tiêu đầu tiên tại Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO