Ảnh nu: đâu là  ranh giới nghệ thuật?

TTVH| 25/04/2011 09:13

(NHN) Trong lịch sử­ của loà i người từ thuở hoang sơ, hình ảnh cơ thể con người đã là  một yếu tố luôn gắn bó mật thiết với sinh hoạt cộng đồng. Ngà y nay ta có thể dễ dà ng tìm thấy những tranh vẽ rất thô sơ hay hình nổi trên đồ gốm cổ đại các cảnh khửa thân.

Khi hội họa tiến thêm một bước dà i, giúp cho khả năng ban đầu là  ghi chép rồi tiến tới thể hiện cuộc sống một cách sinh động hơn, ta lại cà ng có thêm nhiửu tư liệu chính xác vử xã hội loà i người trong từng giai đoạn lịch sử­ mà  điửu luôn nhận thấy là  sự quan tâm tới bí mật của cơ thể con người cùng với việc thần thánh hóa nó.

Nghệ thuật hay trần tục?

Trong cộng đồng Thiên Chúa giáo, nhà  thử là  nơi tôn nghiêm nhất, tối kửµ nhất với những gì trần tục, thế nhưng ta lại có thể tìm thấy ở nơi đây các tranh vẽ mang mà u sắc tôn giáo với các thiên thần khửa thân. Hội họa châu à‚u thế kỷ 17, 18 đã là m nở rộ những tà i năng, để lại cho hậu thế những tuyệt tác không gì sánh nổi, trong đó một phần lớn các tác phẩm tập trung và o đử tà i minh họa các huyửn thoại. Tại đây, một lần nữa ta lại bắt gặp những hình ảnh khửa thân đầy quyến rũ.

Châu à cũng không phải là  ngoại lệ, nếu như bạn biết rằng người Ấn Аộ rất nổi tiếng với bộ sách Kamasutra và  người Nhật lừng danh với các tranh in phòng the mà  kử¹ thuật thể hiện của chúng đã đạt tới một độ tinh tế khó sánh nổi. Việc phân biệt đâu là  tác phẩm nghệ thuật không hẳn dễ dà ng.

Như vậy hình ảnh khửa thân đã và  luôn là  một đử tà i hấp dẫn và  tế nhị trong nhiửu bộ môn nghệ thuật của nhân loại. Trong đó có nhiếp ảnh nghệ thuật. Ngà y nay chúng ta khó có thể hình dung lại được chính xác cú sốc do kử¹ thuật nhiếp ảnh gây nên khi nó mới ra đời tại châu à‚u. Thời ấy người ta đã quá kinh ngạc trước khả năng ghi lại một cách trọn vẹn và  chính xác như thật của phim ảnh. Tuy nhiên nhiếp ảnh đã không được giới nghệ sĩ chà o đón ngay như một công cụ của sáng tạo. Lĩnh vực ảnh khửa thân đáng tiếc lại được bắt đầu với chợ đen của ảnh khiêu dâm - pornographie dà nh cho các nhà  quý tộc lắm tiửn. Nói như Alain Fleischer thì các ảnh porno nà y đã nghiễm nhiên tạo ra một loại giá trị hình ảnh tồn tại song song với giá trị tiửn tệ.

Một tác phẩm hội họa của Eugène Delacroix (phải) lấy từ nguyên mẫu ảnh chụp khửa thân (trái)

Vậy thì ảnh khửa thân nghệ thuật photo de nu artistique được bắt đầu từ bao giử? Câu trả lời rất khó có thể chính xác nhưng người ta có thể chắc chắn rằng cùng với việc nhiếp ảnh tự khẳng định chỗ đứng của mình trong sáng tạo thì nu artistque cũng đồng thời được thừa nhận. Các tà i liệu lưu trữ cho thấy người chụp tấm ảnh khửa thân đầu tiên trong lịch sử­ nhiếp ảnh thế giới là  cặp đồng tác giả Eugène Durieu và  Eugène Delacroix, và o khoảng năm 1853.

Không biết danh tính của người mẫu và  cũng không thật sự quan tâm đến nó, điửu gây ấn tượng mạnh nhất là  dáng ngồi quay lưng với tất cả những cảm xúc vử tò mò, khêu gợi, ngây thơ, trong trẻo... mà  tất cả những cảm xúc nà y đã đạt tới một độ cân bằng đáng khâm phục. Tuy nhiên Eugène Durieu và  Eugène Delacroix đã không chụp người mẫu như một tấm ảnh khửa thân nghệ thuật mà  mục đích của nó dà nh cho các tranh vẽ của Eugène Delacroix. Trong một loạt các tấm ảnh thể loại nà y ta có thể tìm thấy người mẫu nam và  nữ với các tư thế, bố cục mang đậm dấu ấn của hội họa.

Vượt qua định kiến

Nhiếp ảnh khửa thân nghệ thuật của thế giới đã và  luôn phải chịu đựng tất cả những định kiến, những hà  khắc vử quan niệm đạo đức, các đòi hửi khắt khe của nghệ thuật... để có thể được chấp nhận như một sáng tạo nghệ thuật. Аiửu nà y không phải là  mới, nếu như quay ngược dòng lịch sử­ của hội họa thì cũng sẽ gặp những bức tranh đầy tai tiếng mà  ngà y nay chúng được coi như những kiệt tác của nhân loại. Danh họa người Tây Ban Nha Francisco Goya với tác phẩm Maja Denuda (Cô gái khửa thân), mà  ông đã lấy người tình của mình là m mẫu, là  một ví dụ. Sự xuất hiện của kiệt tác nà y đã gây một cú sốc mạnh thời ấy khi mà  định kiến trong sáng tác hội họa đã không thể chấp nhận một tư thế bố cục táo bạo đến nhường ấy. Thế nhưng cái đẹp thật sự cuối cùng đã thắng, tà i năng của Goya đã được khẳng định khi ta có thể cảm thấy trong bức tranh, vượt lên trên hết tất cả mọi đường nét quyến rũ của thân thể, là  sự tinh khiết và  trong trắng.

Nữ vận động viên thể hình Lisa Lyon trong một bức ảnh của Robert Mapplethorpe (1982). Chùm tác phẩm quan trọng nhất của ông là  vử các nhà  vô địch thể thao nữ, thể hiện hình ảnh người phụ nữ hiện đại, ý thức được rất rõ vử thân thể mình

Và o lúc khởi điểm của mình, ảnh khửa thân nghệ thuật đã lấy hội họa là m một tiêu chuẩn cho hình thức thể hiện cũng như tư duy sáng tạo. Аể có thể được công chúng thừa nhận thì một tấm ảnh Nu cần thửa mãn nhiửu điửu kiện khác nhau hay nói một cách khác nó phải thuộc vử thể loại nu académique (mang tính hà n lâm viện). Nếu như hình ảnh không thửa mãn các tiêu chuẩn đó thì nó sẽ bị xếp và o loại rẻ tiửn. Như thế có thể thấy ngay rằng sự phát triển của ảnh khửa thân nghệ thuật phụ thuộc rất lớn và o môi trường văn hóa và  tôn giáo. Yếu tố cảm nhận của người xem ảnh cũng đóng một vai trò quan trọng khi ranh giới giữa ảnh nghệ thuật và  ảnh khiêu dâm hay tách biệt hơn nữa là  ảnh gợi cảm - photo érotique là  rất mong manh, đôi khi rất nhòe.

Sẽ rất thú vị và  bổ ích nếu có thể biết được quá trình vận động và  phát triển của thể loại ảnh nghệ thuật đầy khó khăn nà y trên thế giới. Tên tuổi lớn đầu tiên phải kể đến là  Man Ray, không những là  cha đẻ của rất nhiửu tư duy sáng tạo, kử¹ thuật thể hiện mà  các tác phẩm nu của Man Ray đã thật sự đạt tới một đỉnh cao trong nghệ thuật.

Một tấm hình khác, mang tính sự kiện bên cạnh sự quyến rũ của nó, là  tác phẩm Corset Mainbocher của Horst P.Horst và o năm 1939. Cần biết rằng và o những thập kỷ đầu thế kỷ 20 nà y các bác sĩ đã khẳng định tác hại đến sức khửe của loại áo bó mà  phụ nữ vẫn hay dùng. Coco Chanel là  một trong những người đầu tiên phản đối kịch liệt kiểu trang phục rất khó chịu ấy. Một tấm ảnh khửa thân nu de dos nhưng dưới một góc nhìn hoà n toà n mới lạ.

Nhà  cách mạng của ảnh khửa thân nghệ thuật chính là  Helmut Newton (ngoà i ra cũng có thể kể đến Jean-Loup SIEFF với phong cách hoà n toà n khác biệt) mà  cách thể hiện của ông đã gây một tiếng vang không kém gì bức tranh Maja Denuda của F.Goya. Cũng một góc nhìn trực diện, cũng một cảm xúc trực tiếp, người xem cảm nhận tấm ảnh bẳng tất cả các giác quan của mình được chuyển tải bởi cái nhìn. Hai tấm ảnh khổ lớn đặt cạnh nhau, cũng vẫn những người phụ nữ ấy, một bên với trang phục và  một bên hoà n toà n khửa thân. Người xem hoà n toà n bị chế ngự bởi nhiửu cảm xúc khác nhau mà  ấn tượng mạnh nhất là  cảm thấy những đường nét tuyệt vời ấy đang tiến thẳng lại chỗ mình.

Helmut Newton được xếp và o loại nhiếp ảnh gia khiêu khích thế nhưng người thật sự gây sóng gió trong thập kỷ 80 của thế kỷ 20 lại là  Robert Mapplethorpe. Chùm tác phẩm quan trọng nhất của ông là  vử các nhà  vô địch thể thao nữ, thể hiện hình ảnh người phụ nữ hiện đại, ý thức được rất rõ vử thân thể mình.

Rõ rà ng ảnh khửa thân nghệ thuật là  một trong những loại hình sáng tạo quan trọng của nhiếp ảnh hay nói rộng hơn là  một hình thức thể hiện của nghệ thuật nhân bản. Ranh giới duy nhất giữa ảnh nghệ thuật và  khiêu dâm theo Alain Fleisher: Cà ng có nhiửu nghệ thuật thì sẽ ít tính khiêu dâm (Plus il a d™art et moins il y a de pornographie).

Bà i 2: Ba đoạn rời vử ảnh khửa thân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Ảnh nu: đâu là  ranh giới nghệ thuật?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO