Anh Giám đốc trẻ là m già u từ 2 bà n tay trắng

Bài và ảnh: Như Lực| 02/01/2014 12:22

(NHN) Lập nghiệp bằng 2 bà n tay trắng, từ một anh công nhân không một mảnh đất cắm dùi, thế nhưng với khát vọng là m già u, vượt qua chính mình, chà ng thanh niên trẻ đất Hưng Yên đã từng bước vươn lên là m chủ công nghệ, thà nh ông chủ của một doanh nghiệp điện lạnh lớn tại Hà  Nội, tạo công ăn việc là m ổn định cho hà ng chục lao động... Anh là  Trịnh Thế Аức, Giám đốc công ty Аiện lạnh Việt Аức (37 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà  Nội).

Từ anh công nhân

Gặp anh trong hội chợ triển lãm thông tin BIF 2013 tại Hà  Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi vử anh là  một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết, say nghử. Tuy tuổi đời còn khá trẻ so với các doanh nhân thà nh đạt khác thế nhưng qua dáng người, khuôn mặt, ánh mắt dặm trường của anh, tôi hiểu để thà nh đạt và  có cơ ngơi bạc tỷ như ngà y hôm nay anh đã phải trải qua không ít những sóng gió thương trường.

Xuất ngũ năm 2000 với số vốn ít ửi trong tay Trịnh Thế Аức trở vử quê lập nghiệp. Sau hơn 1 năm gắn bó với nơi chôn rau cắt rốn, là m nông nghiệp ở địa phương, Аức hiểu ra rằng: nếu không có một nghử nà o đó trong tay, trông chử mãi và o và i sà o lúa thì cuộc sống của anh không thể khá lên được....

Nghĩ là  là m, năm 2001 Аức khăn gói quả mướp rời quê lên Hà  Nội xin và o các nhà  xưởng điện lạnh để học nghử. Với bản chất thông minh, cần cù, chịu khó của anh bộ đội cụ Hồ anh đã nhanh chóng là m chủ công nghệ, sau một thời gian ngắn mà y mò, chịu khó từ một anh thợ phụ Аức đã được giám đốc nhà  xưởng nhận là m thợ chính.

Doanh nhân Trịnh Thế Аức

Аức cho hay, bình thường để lên được thợ chính, người học nghử điện lạnh phải mất 2 năm, do đó để từ một anh thợ phụ lên được thợ chính sau 1 năm học nghử, anh đã phải hi sinh rất nhiửu. Khi bạn bè đi nghỉ trưa, nghỉ tối thì cũng là  lúc anh quên cả ăn, cả ngủ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học và o mổ xẻ máy móc để nâng cao tay nghử.

Sau 4 năm mà y mò, học nghử, Аức nhận thấy nếu mãi là  anh công nhân thì cuộc sống của anh cũng chỉ đủ ăn. Suy nghĩ là m sao để thoát nghèo, là m chủ công nghệ cứ dai dẳng đeo bám anh, sau nhiửu tháng ngà y đắn đo, suy nghĩ Аức quyết định nghỉ việc tại xưởng điện lạnh, tự tay thà nh lập một xưởng điện lạnh riêng cho mình.

Mới đầu thà nh lập xưởng anh cũng không tránh khửi những ánh mắt xoi mói, dèm pha, nhiửu người cho rằng anh là  ngựa non háu đᝠlà  nông nổi, bởi năm 2005 thị trường điện lạnh cạnh tranh khá khốc liệt. Anh kể: Thà nh lập xưởng sử­a chữa điện lạnh mình chỉ có vửn vẹn 10 triệu đồng trong tay, khó khăn chồng chất, số tiửn ít ửi đó cũng chỉ đủ cho anh mua sắm những vật tư đơn giản, tuyển một và i công nhân phục vụ công việc sử­a chữa...

Mặc dù đã là  ông chủ xưởng điện lạnh nhưng Аức rất chịu khó học hửi, nâng cao tay nghử. Một ngà y có 24 giử, nhưng anh bố trí quử¹ thời gian trong ngà y rất hợp lý, ngoà i thời gian lo cho xưởng điện lạnh luôn xuôi chèo mát mái, anh lại khăn gói đến các công ty điện lạnh xin học thêm nghử, mở rộng mối quan hệ.

Một tháng, một hãng điện tử­ điện lạnh có thể sản xuất ra hà ng chục loại điện máy khác nhau, do đó, để bắt kịp nhịp đập thị trường vừa là m chủ xưởng, mình vừa kết hợp bố trí thời gian rảnh rỗi xin và o các doanh nghiệp sử­a chữa điện lạnh nhà  nước “ nơi cập nhật những yếu tố kử¹ thuật cao, để học thêm nghử. Tại đây, không những được tiếp xúc với những loại máy móc mới đòi hửi yếu tố kử¹ thuật cao mà  mình còn mở rộng được nhiửu mối quan hệ là m ăn..., Аức cho biết thêm.

Theo Аức, để gây dựng được thương hiệu không phải chuyện một sớm một chiửu, có những khi Аức lặn lội hà ng chục km chỉ để sử­a một chiếc lò vi sóng, chiếc máy giặt bị hửng... trong khi các cử­a hà ng khác lấy công hà ng trăm nghìn đồng thì Аức chỉ lấy bằng đúng số tiửn mua vật tư thay thế. Tận tình, không ngại khó, cộng giá cả sử­a chữa phải chăng, Аức đã nhanh chóng lấy được niửm tin của khách hà ng. Khách hà ng tìm đến anh ngà y cà ng nhiửu hơn.

Không chỉ tìm đến Аức ở việc sử­a chữa, tin tưởng Аức nhiửu khách hà ng tìm đến nhử anh tư vấn mua giúp điửu hòa, tủ lạnh, máy giặt... . Nhận thấy thị trường tiửm năng của ngà nh điện lạnh, năm 2007 ngoà i dịch vụ sử­a chữa điện lạnh Аức lại xoay vốn sang thương mại các sản phẩm điện tử­ điện lạnh.

... đến ông chủ doanh nghiệp

Sau nhiửu năm vừa là m vừa học hửi, khi đã có đủ tiửm và  lực trên thị trường, nhận thấy để là m ăn lâu dà i doanh nghiệp phải tạo dựng được thương hiệu tên tuổi, điểm nhấn riêng cho mình, năm 2011 từ quy mô xưởng sử­a chữa, buôn bán điện lạnh Аức đã tiến hà nh đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch Аầu tư TP. Hà  Nội thà nh lập Công ty Аiện lạnh Việt Аức, do anh là m Giám đốc.

Thà nh lập công ty thị trường phân phối của anh cũng rộng hơn. Hiện doanh nghiệp của anh kinh doanh phân phối tất cả các mặt hà ng điện lạnh như: Аiửu hòa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt, bình nước nóng của các hãng nổi tiếng trên thế giới...

Thị trường điện máy cạnh tranh khá khốc liệt, tuy nhiên Việt Аức lại tìm ra hướng đi đặc trưng cho mình, hiện ngoà i việc cung ứng tất cả các sản phẩm điện lạnh đến người tiêu dùng thì lĩnh vực hoạt động chính của Việt Аức là  chuyên ngà nh dịch vụ điện máy. Cụ thể là  chuyên phân phối lắp đặt và  thi công các công trình vừa và  nhử của các hệ thống điửu hòa không khí..., anh Аức cho biết thêm.

Аể theo kịp xu hướng bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay một mặt vừa bán hà ng theo cách truyửn thống Аức đã nhanh chóng thà nh lập website bán hà ng trực tuyến. Hiện 2 website bán hà ng trực tuyến là : dienlanhvietduc.com và  chothuedieuhoa.com của anh hoạt động khá hiệu quả.

Theo Аức, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu để thu hút khách hà ng, thì yếu tố chất lượng dịch vụ, bảo hà nh, hậu mãi luôn được xem là  một trong những vấn đử quan trọng nhất mà  các doanh nghiệp, các hãng sản xuất cần phải chú trọng để giữ chân khách hà ng. Nắm được bí quyết thà nh công then chốt nà y, những năm qua công ty Việt Аức luôn chú trọng đến những chế độ hậu mãi sau bán hà ng, nhằm tạo dấu ấn thương hiệu đẹp hơn trong lòng thượng đế. Hiện tại, chế độ Chăm sóc Toà n diện dà nh cho tất cả các dòng sản phẩm mà  công ty cung cấp ra thị trường được khách hà ng đánh giá rất cao.

Chị Аinh Thị Duyên, người dân phường Thanh Xuân Trung, một khách hà ng từng sử­ dụng dịch vụ bảo hà nh điện lạnh của công ty Việt Аức hồ hởi, cho biết: Một lần, tủ lạnh panasonic nhà  tôi gặp sự cố, do hết thời gian bảo hà nh ở đơn vị cung cấp hà ng, tôi liửn gọi đến tổng đà i 1080 nhử tư vấn. Sau khi nhử tổng đà i tư vấn, tôi liửn liên hệ với trung tâm điện lạnh Việt Аức để được sử­a chữa. Ngay lập tức, căn bệnh được chẩn đoán và  chỉ trong vòng 30 phút xử­ lý tủ lạnh của tôi đã trở lại bình thường. Không phải chử đợi lâu và  thái độ phục vụ ân cần là m tôi thật sự hà i lòng khi sử­ dụng sản phẩm và  chế độ bảo hà nh của công ty điện lạnh Việt Аức....

Chia sẻ bí quyết thà nh công, Аức cho hay: để có tên tuổi, để trụ vững trên thương trường một trong những nguyên tắc nghử nghiệp sống còn là  doanh nghiệp phải giữ được chữ tín và  luôn đảm bảo yếu tố Khách hà ng là  thượng đế. Trong đó, sản phẩm kinh doanh phải đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đồng thời phải có chế độ hậu mãi tốt...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Anh Giám đốc trẻ là m già u từ 2 bà n tay trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO