Từ anh công nhân
Gặp anh trong hội chợ triển lãm thông tin BIF 2013 tại Hà Nội, ấn tượng đầu tiên của tôi vử anh là một doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết, say nghử. Tuy tuổi đời còn khá trẻ so với các doanh nhân thà nh đạt khác thế nhưng qua dáng người, khuôn mặt, ánh mắt dặm trường của anh, tôi hiểu để thà nh đạt và có cơ ngơi bạc tỷ như ngà y hôm nay anh đã phải trải qua không ít những sóng gió thương trường.
Xuất ngũ năm 2000 với số vốn ít ửi trong tay Trịnh Thế Đức trở vử quê lập nghiệp. Sau hơn 1 năm gắn bó với nơi chôn rau cắt rốn, là m nông nghiệp ở địa phương, Đức hiểu ra rằng: nếu không có một nghử nà o đó trong tay, trông chử mãi và o và i sà o lúa thì cuộc sống của anh không thể khá lên được....
Nghĩ là là m, năm 2001 Đức khăn gói quả mướp rời quê lên Hà Nội xin và o các nhà xưởng điện lạnh để học nghử. Với bản chất thông minh, cần cù, chịu khó của anh bộ đội cụ Hồ anh đã nhanh chóng là m chủ công nghệ, sau một thời gian ngắn mà y mò, chịu khó từ một anh thợ phụ Đức đã được giám đốc nhà xưởng nhận là m thợ chính.
Doanh nhân Trịnh Thế Đức
Đức cho hay, bình thường để lên được thợ chính, người học nghử điện lạnh phải mất 2 năm, do đó để từ một anh thợ phụ lên được thợ chính sau 1 năm học nghử, anh đã phải hi sinh rất nhiửu. Khi bạn bè đi nghỉ trưa, nghỉ tối thì cũng là lúc anh quên cả ăn, cả ngủ, vận dụng kiến thức lý thuyết đã học và o mổ xẻ máy móc để nâng cao tay nghử.
Sau 4 năm mà y mò, học nghử, Đức nhận thấy nếu mãi là anh công nhân thì cuộc sống của anh cũng chỉ đủ ăn. Suy nghĩ là m sao để thoát nghèo, là m chủ công nghệ cứ dai dẳng đeo bám anh, sau nhiửu tháng ngà y đắn đo, suy nghĩ Đức quyết định nghỉ việc tại xưởng điện lạnh, tự tay thà nh lập một xưởng điện lạnh riêng cho mình.
Mới đầu thà nh lập xưởng anh cũng không tránh khửi những ánh mắt xoi mói, dèm pha, nhiửu người cho rằng anh là ngựa non háu đá là nông nổi, bởi năm 2005 thị trường điện lạnh cạnh tranh khá khốc liệt. Anh kể: Thà nh lập xưởng sửa chữa điện lạnh mình chỉ có vửn vẹn 10 triệu đồng trong tay, khó khăn chồng chất, số tiửn ít ửi đó cũng chỉ đủ cho anh mua sắm những vật tư đơn giản, tuyển một và i công nhân phục vụ công việc sửa chữa...
Mặc dù đã là ông chủ xưởng điện lạnh nhưng Đức rất chịu khó học hửi, nâng cao tay nghử. Một ngà y có 24 giử, nhưng anh bố trí quử¹ thời gian trong ngà y rất hợp lý, ngoà i thời gian lo cho xưởng điện lạnh luôn xuôi chèo mát mái, anh lại khăn gói đến các công ty điện lạnh xin học thêm nghử, mở rộng mối quan hệ.
Một tháng, một hãng điện tử điện lạnh có thể sản xuất ra hà ng chục loại điện máy khác nhau, do đó, để bắt kịp nhịp đập thị trường vừa là m chủ xưởng, mình vừa kết hợp bố trí thời gian rảnh rỗi xin và o các doanh nghiệp sửa chữa điện lạnh nhà nước “ nơi cập nhật những yếu tố kử¹ thuật cao, để học thêm nghử. Tại đây, không những được tiếp xúc với những loại máy móc mới đòi hửi yếu tố kử¹ thuật cao mà mình còn mở rộng được nhiửu mối quan hệ là m ăn..., Đức cho biết thêm.
Theo Đức, để gây dựng được thương hiệu không phải chuyện một sớm một chiửu, có những khi Đức lặn lội hà ng chục km chỉ để sửa một chiếc lò vi sóng, chiếc máy giặt bị hửng... trong khi các cửa hà ng khác lấy công hà ng trăm nghìn đồng thì Đức chỉ lấy bằng đúng số tiửn mua vật tư thay thế. Tận tình, không ngại khó, cộng giá cả sửa chữa phải chăng, Đức đã nhanh chóng lấy được niửm tin của khách hà ng. Khách hà ng tìm đến anh ngà y cà ng nhiửu hơn.
Không chỉ tìm đến Đức ở việc sửa chữa, tin tưởng Đức nhiửu khách hà ng tìm đến nhử anh tư vấn mua giúp điửu hòa, tủ lạnh, máy giặt... . Nhận thấy thị trường tiửm năng của ngà nh điện lạnh, năm 2007 ngoà i dịch vụ sửa chữa điện lạnh Đức lại xoay vốn sang thương mại các sản phẩm điện tử điện lạnh.
... đến ông chủ doanh nghiệp
Sau nhiửu năm vừa là m vừa học hửi, khi đã có đủ tiửm và lực trên thị trường, nhận thấy để là m ăn lâu dà i doanh nghiệp phải tạo dựng được thương hiệu tên tuổi, điểm nhấn riêng cho mình, năm 2011 từ quy mô xưởng sửa chữa, buôn bán điện lạnh Đức đã tiến hà nh đăng ký kinh doanh với Sở Kế hoạch Đầu tư TP. Hà Nội thà nh lập Công ty Điện lạnh Việt Đức, do anh là m Giám đốc.
Thà nh lập công ty thị trường phân phối của anh cũng rộng hơn. Hiện doanh nghiệp của anh kinh doanh phân phối tất cả các mặt hà ng điện lạnh như: Điửu hòa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy giặt, bình nước nóng của các hãng nổi tiếng trên thế giới...
Thị trường điện máy cạnh tranh khá khốc liệt, tuy nhiên Việt Đức lại tìm ra hướng đi đặc trưng cho mình, hiện ngoà i việc cung ứng tất cả các sản phẩm điện lạnh đến người tiêu dùng thì lĩnh vực hoạt động chính của Việt Đức là chuyên ngà nh dịch vụ điện máy. Cụ thể là chuyên phân phối lắp đặt và thi công các công trình vừa và nhử của các hệ thống điửu hòa không khí..., anh Đức cho biết thêm.
Để theo kịp xu hướng bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay một mặt vừa bán hà ng theo cách truyửn thống Đức đã nhanh chóng thà nh lập website bán hà ng trực tuyến. Hiện 2 website bán hà ng trực tuyến là : dienlanhvietduc.com và chothuedieuhoa.com của anh hoạt động khá hiệu quả.
Theo Đức, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu để thu hút khách hà ng, thì yếu tố chất lượng dịch vụ, bảo hà nh, hậu mãi luôn được xem là một trong những vấn đử quan trọng nhất mà các doanh nghiệp, các hãng sản xuất cần phải chú trọng để giữ chân khách hà ng. Nắm được bí quyết thà nh công then chốt nà y, những năm qua công ty Việt Đức luôn chú trọng đến những chế độ hậu mãi sau bán hà ng, nhằm tạo dấu ấn thương hiệu đẹp hơn trong lòng thượng đế. Hiện tại, chế độ Chăm sóc Toà n diện dà nh cho tất cả các dòng sản phẩm mà công ty cung cấp ra thị trường được khách hà ng đánh giá rất cao.
Chị Đinh Thị Duyên, người dân phường Thanh Xuân Trung, một khách hà ng từng sử dụng dịch vụ bảo hà nh điện lạnh của công ty Việt Đức hồ hởi, cho biết: Một lần, tủ lạnh panasonic nhà tôi gặp sự cố, do hết thời gian bảo hà nh ở đơn vị cung cấp hà ng, tôi liửn gọi đến tổng đà i 1080 nhử tư vấn. Sau khi nhử tổng đà i tư vấn, tôi liửn liên hệ với trung tâm điện lạnh Việt Đức để được sửa chữa. Ngay lập tức, căn bệnh được chẩn đoán và chỉ trong vòng 30 phút xử lý tủ lạnh của tôi đã trở lại bình thường. Không phải chử đợi lâu và thái độ phục vụ ân cần là m tôi thật sự hà i lòng khi sử dụng sản phẩm và chế độ bảo hà nh của công ty điện lạnh Việt Đức....
Chia sẻ bí quyết thà nh công, Đức cho hay: để có tên tuổi, để trụ vững trên thương trường một trong những nguyên tắc nghử nghiệp sống còn là doanh nghiệp phải giữ được chữ tín và luôn đảm bảo yếu tố Khách hà ng là thượng đế. Trong đó, sản phẩm kinh doanh phải đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, đồng thời phải có chế độ hậu mãi tốt...