Các ống pitot đo tốc độ đã trở thà nh tâm điểm cuộc điửu tra nguyên nhân vụ tai nạn, sau khi có dấu hiệu cho thấy chúng cung cấp dữ liệu mâu thuẫn cho phi công và có thể là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn hôm 1/6, giết chết 228 người.
Một liên đoà n của Air France đã thúc giục các phi công ngừng bay các loại Airbus A330 và A340 cho đến khi các thiết bị nà y được thay thế và công ty nà y cam kết một sự thay thế nhanh chóng, một viên chức của uỷ ban cho hay.
Hãng Air France đã đưa ra chương trình thay thế nhanh chóng và tiên phong, Erick Devivry, một phát ngôn viên cho liên đoà n phi công SNPL chính nói.
Từ hôm nay, tất cả các máy bay A330 và A340 sẽ được trang bị ít nhất là hai máy cảm ứng mới ngoà i 3 chiếc đã có trên máy bay ông nói.
Chiếc Air France A330 đã bị rơi trong chuyến hà nh trình từ Rio de Janeiro tới Paris và o tuần trước sau khi đi và o một khu vực có bão.
Các lực lượng không quân và hải quân Brazil hôm 9/6 cũng cho biết, đội tìm kiến đã tìm được 28 thi thể từ Đại Tây Dương và đưa một và i thi thể trong số đó tới quần đảo Fernando de Noronha ngoà i khơi bử biển phía đông bắc Brazil, nơi được sử dụng là m trụ sở của các hoạt động tìm kiếm.
Đội cứu hộ mới đây đã vớt được một mảnh vỡ lớn ở phần đuôi của chiếc máy bay lên khửi mặt biển. Các nhà phân tích cho rằng việc xác định được mảnh vỡ nà y có thể giúp xác minh điửu gì đã xảy ra, nhưng để tìm hiểu được hoà n toà n bí ẩn của vụ tai nạn sẽ chỉ được là m rõ khi tìm ra các máy ghi âm trên chuyến bay, hiện có thể đã nằm sâu dưới đáy đại dương.
Hải quân Brazil vớt một mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn
Các ống pitot là các máy dò nhử ở bên ngoà i thân máy bay, đo áp suất không khí và nhử đó đo được tốc độ máy bay.
Cơ quan phụ trách vấn đử tai nạn máy bay ở Pháp cho biết vẫn còn quá sớm để xác định chính xác nguyên nhân có thể dẫn tới vụ tai nạn, nhưng lưu ý rằng chắc chắn là đã có vấn đử với bộ phận đọc tốc độ của chiếc phản lực.
Theo suy đoán, những ống pitot nà y có thể đã bị đóng băng, và chuyển dữ liệu sai đến buồng lái, khiến cho hệ thống máy tính và các phi công bị nhầm lẫn.
Air France và o cuối tuần vừa rồi cho biết, họ cũng lưu ý các vấn đử đóng băng trên các máy cảm biến tốc độ từ tháng 5 năm 2008 và đã yêu cầu Airbus tìm giải pháp để giảm bớt hoặc khắc phục vấn đử nà y.
Các thử nghiệm của Air France sau đó đã cho thấy rằng, các mẫu ống khác sẽ hoạt động hiệu quả hơn và đã quyết định thay thế từ 27/4 mà không chử có các thử nghiệm kử¹ hơn từ nhà sản xuất máy bay. Chiếc A330 gặp tai nạn vẫn chưa được thay bộ phận nà y. Airbus từ chối đưa ra bình luận vử tuyên bố của Air France.
Trong khi đó, Giám đốc điửu hà nh của Airbus - Tom Enders - nói với các phóng viên rằng công ty của ông đang phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách để đưa ra lời giải thích cho khách hà ng.