AgriBank Cầu Giấy khắc phục việc là m sai bằng cái sai tiếp?

Nguyễn Thắng | 18/08/2016 05:59

NHN Online - Tìm hiểu thông tin vử hoạt động cho vay tiửn tại Agribank Cầu Giấy, sau nhiửu dấu hiệu của việc là m sai, thì Agribank Cầu Giấy lại chủ độngkhắc phục bằng một việc tiếp tục có dấu hiệu là m sai.

Nhiửu dấu hiệu là m trái nguyên tắc và  thiếu trách nhiệm

Trở lại từ việc định giátà i sản bảo lãnh của Công ty Cổ phần Thà nh Nam (Công ty Thà nh Nam) cho Công ty Hà  Ninh thế chấp để vay vốn được điửu chỉnh định giá 2 lần chỉ trong thời gian ngắn. Với lần 1 định giá hơn 30 tỷ được vay 20 tỷ và  lần 2 định giá lại lên hơn 40 tỷ và  được vay thêm 10 tỷ (tức là  tổng tà i sản thế chấp hơn 40 tỷ, được vay 30 tỷ).

Ảnh: phuthanh.com.vn

Theo quy định của ngân hà ng thì việc tà i sản đảm bảo vay vốn phải được định giá theo quy định, do bộ phận (phòng, ban) có chức năng thẩm định, định giá riêng hoặc do một bên thứ 3 do Ngân hà ng thuê để định giá độc lập để đảm bảo tính chính xác. Song, việc định giá trong trường hợp nà y có dấu hiệu của việc thổi giá trị tà i sản đảm bảo lên để dọn đường cho việc giải ngân thêm vốn vay. Nếu trong trường hợp các công ty không có khả năng trả nợ, tiửn thất thoát khi giá trị tà i sản bị phát mại thấp hơn giá trị cho vay, ai sẽ là  người phải chịu trách nhiệm?

Bên cạnh đó, trong các biên bản họp Hội đồng thà nh viên của Công ty Hà  Ninh vử kế hoạch và  phương án vay vốn bằng ngoại tệ tại Ngân hà ng Agribank Cầu Giấy một trong những giấy tử có trong hồ sơ vay vốn của công ty nà y. Аến nay, ông Thiửu Khắc Phương 1 trong 2 thà nh viên góp vốn của công ty đang tố cáo bị giả mạo chữ ký và  đã khai báo với cơ quan công an việc bị kí giả thì hồ sơ nà y vẫn lọt cử­a ngân hà ng để giải ngân cho thấy dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm của ngân hà ng trong kiểm tra, thẩm định, xác nhận hồ sơ...

Ngay cả nhiửu thà nh viên của công ty Văn Lang cũng không biết mình có sổ tiết kiệm tại ngân hà ng. Không hiểu, quy định phải có chứng minh nhân dân và  người gử­i phải kí trước mặt cán bộ ngân hà ng có được thực hiện hay không? Chỉ biết, hà ng chục sổ tiết kiệm nà y có biểu hiện của việc móc ngoặc giữa công ty Văn Lang, Công ty Hà  Ninh với ngân hà ng để gử­i tiết kiệm 7% từ chính nguồn vốn vay ưu đãi 3% của Công ty Hà  Ninh. Nếu các cơ quan chức năng điửu tra, truy vấn vử nguồn tiửn và  dòng tiửn chắc chắn sẽ rõ. Bà  Nguyễn Thị Hoa đại diện bên có tà i sản đảm bảo cho Công ty Hà  Ninh vay vốn tố cáo.

Thửa thuận do Ngân hà ng Agribank Cầu Giấy lập tiếp tục sai?

Theo thông báo xử­ lý tà i sản đảm bảo lần 3 gử­i Công ty Thà nh Nam (do bà  Hoa là m Giám đốc) và  gử­i Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hà  Thanh (là  Công ty Hà  Ninh thay đổi tên) thì Công ty Hà  Thanh không thực hiện trả nợ lãi vay tại Agribank Cầu Giấy, tính đến ngà y 31/5/2015 cả dư nợ gốc và  lãi quá hạn tổng cộng là  hơn 2 triệu 306 nghìn USD. Nếu trong ngà y 2/6/2015 mà  Công ty Hà  Thanh không trả nợ gốc và  lãi vay thì tà i sản đảm bảo cho dư nợ gốc của Công ty Thà nh Nam là  hơn 30 tỷ đồng (Trường mầm non tư thục VietKids) sẽ bị phát mại.

Аến ngà y 21/7/2015, Agribank đã tổ chức họp và  lập biên bản với các bên để giải quyết việc trả nợ của Công ty Hà  Thanh. Theo biên bản, các bên đã thửa thuận giải quyết công nợ giữa Công ty Hà  Thanh với Agribank và  giải chấp tà i sản. Theo đó Công ty Thà nh Nam đã chỉ đạo ông Nguyễn Văn Tiến cổ đông của Công ty chuyển nhượng vốn góp tại một Công ty khác với số tiửn là  6,6 tỷ đồng để Công ty Thà nh Nam trả nợ thay cho Công ty Hà  Thanh. Thực tế số tiửn trên đã nộp và  thanh toán nợ thay và  Agribank Cầu Giấy đã tự động trích từ tà i khoản của Công ty Hà  Thanh để thu nợ số tiửn nà y...

Tuy nhiên, sau đó, ông Аỗ Văn Аộ Giám đốc Chi nhánh Agribank Cầu Giấy không đồng ý cho giải chấp và  yêu cầu nộp thêm một khoản tiửn nữa. Bức xúc vì đã thực hiện nghĩa vụ đúng theo Biên bản thống nhất giữa các bên nhưng lại không được giải chấp, ngà y 4/8/2015, Công ty Thà nh Nam (một trong những công ty có tà i sản đảm bảo cho Công ty Hà  Thanh vay vốn) đã ra thông báo nội dung sẽ khiếu nại, tố cáo ông Аộ vử hà nh vi Lợi dụng chức vụ, quyửn hạn, trong khi thi hà nh công vụ.

Sau đó, tà i sản đảm bảo của Công ty Thà nh Nam “ Trường VietKids đã được giải chấp tuy nhiên với điửu kiện bà  Hoa phải thế chấp tà i sản thay thế là  căn hộ 1115 R1-72A Nguyễn Trãi, Hà  Nội trị giá 5,5 tỷ đồng cho vay tối đa là   4,1 tỷ đồng.

Аiửu đáng nói ở đây là  tại Аiửu 3, biên bản thửa thuận do Agribank Cầu Giấy lập ngà y 14/8/2015, tà i sản căn hộ 1115 R1-72A Nguyễn Trãi lại được thay thế cho tà i sản đảm bảo là  Trường mầm non tư thục VietKids của Công ty Thà nh Nam để đảm bảo cho dư nợ gốc tối đa là  2 tỷ đồng. Khi Công ty Hà  Thanh hoặc chủ sở hữu căn hộ 1115 R1-72A Nguyễn Trãi trả nợ số tiửn gốc tương đương với 2 tỷ đồng và  lãi kèm theo của số tiửn gốc đó thì Agribank Chi nhánh Cầu Giấy sẽ tiếp hà nh giải chấp tà i sản căn hộ 1115 của ông Tiến, bà  Hoa.

Như vậy, từ một tà i sản đảm bảo vay vốn là  Trường mầm non tư thục VietKids được định giá hơn 40 tỷ, Agribank Cầu Giấy cho vay hơn 30 tỷ đồng. Sau khi được trả 6,6 tỷ đồng và  đến khi thay thế tà i sản đảm bảo chỉ là  căn hộ trị giá 5,5 tỷ đồng nhưng lại được ngân hà ng hà o phóng thửa thuận chỉ cần trả 2 tỷ đồng.

Phải chăng Agribank Cầu Giấy đang tiếp tục là m sai để khắc phục hậu quả cho nhiửu dấu hiệu là m sai trước đó? Câu trả lời xin dà nh cho các cơ quan có thẩm quyửn vử thanh tra, kiểm tra, điửu tra.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
AgriBank Cầu Giấy khắc phục việc là m sai bằng cái sai tiếp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO