'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'

DT| 23/03/2012 08:49

(NHN) Аồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng nhiửu doanh nghiệp vận tải cho rằng mức phí đử xuất hiện nay quá cao và  phải có lộ trình để thực hiện. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết - Giám đốc Công ty Vận tải Hoà ng Hà  cho biết.

Câu chuyện vử hà ng loạt các loại phí Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xúc tiến hoà n tất để thực hiện thu đối với các phương tiện sử­ dụng đường bộ và  nhằm chống ùn tắc đang mắc phải sự phản ứng dữ dội từ phía các doanh nghiệp vận tải, họ cho rằng các khoản phí, mức phí mà  Bộ GTVT đử ra là  bất hợp lí và  là m khó doanh nghiệp.

Tại cuộc họp bà n giữa vử giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Hiệp hội Vận tải Hà  Nội tổ chức sáng nay (22/3), hà ng loạt ý kiến vử phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm chống ùn tắc trong nội đô đã được nêu ra với những phản ứng đầy bức xúc của các chủ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vận tải đang than phiửn vử quá nhiửu loại phí đổ lên đầu

Trăm dâu đổ đầu tằm

Các doanh nghiệp vận tải đồng thời nêu lên quá nhiửu loại phí họ đang phải nộp như: phí trước bạ (nay đã tăng lên 20%), phí cấp biển xe, phí xăng dầu, phí môi trường, phí qua trạm, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí kiểm định... Ngoà i ra là  2 loại phí mà  Bộ GTVT đã trình Chính phủ duyệt thu trong thời gian tới đây là  phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

à”ng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty Taxi Hùng Vương cho đồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng ông cho rằng mức phí mà  Bộ GTVT đưa ra hiện nay là  quá cao và  cần phải xây dựng 1 lộ trình để thực hiện. Doanh nghiệp phải chịu nhiửu loại phí quá rồi, nay áp thêm mấy khoản phí nữa thì không khác gì đang gây khó khăn.

Riêng phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì ông Tùng tử rõ không đồng tình, bởi theo ông Tùng: Taxi là  phương tiện vận tải công cộng nên đừng đưa và o danh mục doanh nghiệp cá thể kinh doanh. Hiện ở Hà  Nội có hơn 100 hãng taxi, mỗi ngà y vận chuyển hà ng vạn lượn khách, chỉ có phương tiện vận tải công cộng thì mới hoạt động năng suất đến vậy, còn lại thử­ hửi có phương tiện cá nhân nà o đủ sức vận chuyển như thế?.

Cùng quan điểm trên, ông Аinh Xuân Nhật - Giám đốc Công ty Vận tải hà ng hóa bằng container cũng kiến nghị giảm 40% mức thu phí bảo trì và  lùi thời gian thu đến năm 2013 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Bộc bạch những khó khăn mà  các doanh nghiệp đang phải cáng đáng, cộng với những lo lắng vử những khoản phí cao mà  Bộ GTVT sắp tiến hà nh cho thu từ 1/6 tới đây, ông Nguyễn Việt Anh - Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Bắc Nam nhìn nhận việc thu phí bảo trì đường bộ là  đúng, nhưng do hiện đang có nhiửu loại phí chồng chéo nhau mà  doanh nghiệp phải chịu nên cần thiết phải gộp phí lại, trong phí bảo trì sẽ bao gồm cả phí xăng dầu, phí qua trạm, đồng thời nên tổ chức thu theo thẻ từ hoặc chíp điện tử­ kiểm tra để đảm bảo công bằng.

Tôi lấy ví dụ như xe bị hửng phải đi sử­a mấy tháng không chạy mà  vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ thì thật không công bằng. Còn nữa, nên thu phí theo tháng, mỗi tháng 1 lần chứ không nên thu qua đăng kiểm 6 tháng/lần, vì xe kể cả không chạy vẫn phải đăng kiểm định kử³, nhưng mỗi lần đăng kiểm lại thêm 1 lần nộp phí thì là  là m khó cho chủ xe - ông Việt Anh đử xuất.

Công nhân bử việc, doanh nghiệp giải thể

Lo ngại nà y được ông Trần Quốc Khải - Ủy viên Ủy ban Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bà i đặt ra trong cuộc họp bà n và  kiến nghị Nhà  nước xem xét lại các khoản phí sắp thu.

Hiện nay các nước phát triển trên thế giới vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiửu, thậm chí bù giá, trợ giá tới 40%, còn ta vừa rồi lại tăng phí. Các nước châu à‚u hay hay Trung Quốc, tại sao cước vận tải nước ngoà i rẻ vì giá xe của họ thấp, còn ở ta giá xe đã đắt lại nhiửu phí và  thuế nên cước bắt buộc phải cao. Ở Việt Nam, xe buýt được trợ giá rất nhiửu, ưu tiên rất nhiửu mà  không phải đóng thêm phí, trong khi taxi cũng là  phương tiện vận tải công cộng nhưng lại phải đóng thuế và o ngân sách Nhà  nước. - ông Khải cho hay.

Theo ông Khải, các quy định đưa ra lúc nà o cũng đặt vấn đử là  quan tâm đến người lao động nhưng nếu buộc doanh nghiệp vận tải phải đóng phí kiểu nà y thì lái xe, lao động sẽ bử việc, hà ng loạt doanh nghiệp phải giải thể.

Dẫn lại nhiửu quyết định trước đây của ngà nh giao thông vận tải như bằng lái FC, thiết bị giám sát hà nh trình... ông Hoà ng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận tải Hoà ng Hà  cho rằng có nhiửu bất cập nhưng chưa được rút kinh nghiệm, nay lại ban hà nh thêm khoản phí sắp áp thu là  phí bảo trì đường bộ, cuối cùng thì chịu thiệt, chịu khổ là  các doanh nghiệp vận tải.

Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảo trì đường bộ, và  phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xe của chúng tôi đửu đi đăng kiểm một lần và  phải nộp phí 6 tháng, thì số tiửn đã lên tới và i trăm triệu, một số tiửn quá lớn. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết. Bộ GTVT không hiểu doanh nghiệp, không hiểu nỗi khổ của doanh nghiệp. - ông Ngọc bức xúc.

Vị giám đốc công ty vận tải nà y đử nghị nới thời gian thu phí bảo trì đường bộ và  tách biệt rõ rà ng đâu là  xe cá nhân, đâu là  xe vận tải công cộng để áp thu cho hợp lí, không thể đánh đồng và  cà o bằng các loại phí và  đổ lên đầu doanh nghiệp.

Hiệp hội Vận tải Hà  Nội vừa có văn bản chính thức kiến nghị lên Bộ GTVT và  các ngà nh chức năng xem xét lại các khoản phí bảo trì đường bộ. Theo đó, kiến nghị giảm 40% mức phí đã được Bộ GTVT đử xuất và  lùi thời gian thu phí đến 1/1/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO