'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'

DT| 23/03/2012 08:49

(NHN) Аồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng nhiửu doanh nghiệp vận tải cho rằng mức phí đử xuất hiện nay quá cao và  phải có lộ trình để thực hiện. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết - Giám đốc Công ty Vận tải Hoà ng Hà  cho biết.

Câu chuyện vử hà ng loạt các loại phí Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xúc tiến hoà n tất để thực hiện thu đối với các phương tiện sử­ dụng đường bộ và  nhằm chống ùn tắc đang mắc phải sự phản ứng dữ dội từ phía các doanh nghiệp vận tải, họ cho rằng các khoản phí, mức phí mà  Bộ GTVT đử ra là  bất hợp lí và  là m khó doanh nghiệp.

Tại cuộc họp bà n giữa vử giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Hiệp hội Vận tải Hà  Nội tổ chức sáng nay (22/3), hà ng loạt ý kiến vử phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm chống ùn tắc trong nội đô đã được nêu ra với những phản ứng đầy bức xúc của các chủ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vận tải đang than phiửn vử quá nhiửu loại phí đổ lên đầu

Trăm dâu đổ đầu tằm

Các doanh nghiệp vận tải đồng thời nêu lên quá nhiửu loại phí họ đang phải nộp như: phí trước bạ (nay đã tăng lên 20%), phí cấp biển xe, phí xăng dầu, phí môi trường, phí qua trạm, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí kiểm định... Ngoà i ra là  2 loại phí mà  Bộ GTVT đã trình Chính phủ duyệt thu trong thời gian tới đây là  phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

à”ng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty Taxi Hùng Vương cho đồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng ông cho rằng mức phí mà  Bộ GTVT đưa ra hiện nay là  quá cao và  cần phải xây dựng 1 lộ trình để thực hiện. Doanh nghiệp phải chịu nhiửu loại phí quá rồi, nay áp thêm mấy khoản phí nữa thì không khác gì đang gây khó khăn.

Riêng phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì ông Tùng tử rõ không đồng tình, bởi theo ông Tùng: Taxi là  phương tiện vận tải công cộng nên đừng đưa và o danh mục doanh nghiệp cá thể kinh doanh. Hiện ở Hà  Nội có hơn 100 hãng taxi, mỗi ngà y vận chuyển hà ng vạn lượn khách, chỉ có phương tiện vận tải công cộng thì mới hoạt động năng suất đến vậy, còn lại thử­ hửi có phương tiện cá nhân nà o đủ sức vận chuyển như thế?.

Cùng quan điểm trên, ông Аinh Xuân Nhật - Giám đốc Công ty Vận tải hà ng hóa bằng container cũng kiến nghị giảm 40% mức thu phí bảo trì và  lùi thời gian thu đến năm 2013 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Bộc bạch những khó khăn mà  các doanh nghiệp đang phải cáng đáng, cộng với những lo lắng vử những khoản phí cao mà  Bộ GTVT sắp tiến hà nh cho thu từ 1/6 tới đây, ông Nguyễn Việt Anh - Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Bắc Nam nhìn nhận việc thu phí bảo trì đường bộ là  đúng, nhưng do hiện đang có nhiửu loại phí chồng chéo nhau mà  doanh nghiệp phải chịu nên cần thiết phải gộp phí lại, trong phí bảo trì sẽ bao gồm cả phí xăng dầu, phí qua trạm, đồng thời nên tổ chức thu theo thẻ từ hoặc chíp điện tử­ kiểm tra để đảm bảo công bằng.

Tôi lấy ví dụ như xe bị hửng phải đi sử­a mấy tháng không chạy mà  vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ thì thật không công bằng. Còn nữa, nên thu phí theo tháng, mỗi tháng 1 lần chứ không nên thu qua đăng kiểm 6 tháng/lần, vì xe kể cả không chạy vẫn phải đăng kiểm định kử³, nhưng mỗi lần đăng kiểm lại thêm 1 lần nộp phí thì là  là m khó cho chủ xe - ông Việt Anh đử xuất.

Công nhân bử việc, doanh nghiệp giải thể

Lo ngại nà y được ông Trần Quốc Khải - Ủy viên Ủy ban Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bà i đặt ra trong cuộc họp bà n và  kiến nghị Nhà  nước xem xét lại các khoản phí sắp thu.

Hiện nay các nước phát triển trên thế giới vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiửu, thậm chí bù giá, trợ giá tới 40%, còn ta vừa rồi lại tăng phí. Các nước châu à‚u hay hay Trung Quốc, tại sao cước vận tải nước ngoà i rẻ vì giá xe của họ thấp, còn ở ta giá xe đã đắt lại nhiửu phí và  thuế nên cước bắt buộc phải cao. Ở Việt Nam, xe buýt được trợ giá rất nhiửu, ưu tiên rất nhiửu mà  không phải đóng thêm phí, trong khi taxi cũng là  phương tiện vận tải công cộng nhưng lại phải đóng thuế và o ngân sách Nhà  nước. - ông Khải cho hay.

Theo ông Khải, các quy định đưa ra lúc nà o cũng đặt vấn đử là  quan tâm đến người lao động nhưng nếu buộc doanh nghiệp vận tải phải đóng phí kiểu nà y thì lái xe, lao động sẽ bử việc, hà ng loạt doanh nghiệp phải giải thể.

Dẫn lại nhiửu quyết định trước đây của ngà nh giao thông vận tải như bằng lái FC, thiết bị giám sát hà nh trình... ông Hoà ng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận tải Hoà ng Hà  cho rằng có nhiửu bất cập nhưng chưa được rút kinh nghiệm, nay lại ban hà nh thêm khoản phí sắp áp thu là  phí bảo trì đường bộ, cuối cùng thì chịu thiệt, chịu khổ là  các doanh nghiệp vận tải.

Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảo trì đường bộ, và  phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xe của chúng tôi đửu đi đăng kiểm một lần và  phải nộp phí 6 tháng, thì số tiửn đã lên tới và i trăm triệu, một số tiửn quá lớn. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết. Bộ GTVT không hiểu doanh nghiệp, không hiểu nỗi khổ của doanh nghiệp. - ông Ngọc bức xúc.

Vị giám đốc công ty vận tải nà y đử nghị nới thời gian thu phí bảo trì đường bộ và  tách biệt rõ rà ng đâu là  xe cá nhân, đâu là  xe vận tải công cộng để áp thu cho hợp lí, không thể đánh đồng và  cà o bằng các loại phí và  đổ lên đầu doanh nghiệp.

Hiệp hội Vận tải Hà  Nội vừa có văn bản chính thức kiến nghị lên Bộ GTVT và  các ngà nh chức năng xem xét lại các khoản phí bảo trì đường bộ. Theo đó, kiến nghị giảm 40% mức phí đã được Bộ GTVT đử xuất và  lùi thời gian thu phí đến 1/1/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội chiêm ngưỡng tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
    Sáng ngày 12/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra Lễ tiếp nhận tác phẩm hội họa “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers) của vua Hàm Nghi. TS Lịch sử nghệ thuật Amandine Dabat, hậu duệ đời thứ năm của vua Hàm Nghi, đại diện gia đình vua Hàm Nghi đã trao tặng tác phẩm này cho Bảo tàng với mong muốn công chúng Việt Nam và du khách quốc tế có cơ hội được chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật của vị Hoàng đế bị lưu đày ngay tại chính quê hương của ông.
  • Thành cổ Sơn Tây bừng sáng cùng show diễn thời trang của Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam
    Tối 11/11, show diễn thời trang của cuộc thi “Hoa hậu Di Sản Áo Dài Việt Nam 2024” đã diễn ra tại Thành cổ Sơn Tây, thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả và các tên tuổi hàng đầu trong làng thời trang và nghệ thuật. Sự kiện này là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 555 năm danh xưng Sơn Tây, 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây và các dịp lễ trọng đại khác của Thủ đô Hà Nội.
  • Đàn Đó và những thanh âm mang hồn Việt
    Trong khi nhiều nghệ sĩ thường mô phỏng âm thanh cuộc sống trên các nhạc cụ có sẵn, Đàn Đó lại đi ngược chiều gió, tiên phong tự tạo ra những nhạc cụ để tạo ra âm thanh, nhịp điệu và kể câu chuyện văn hóa dân tộc, bản địa theo cách của riêng mình. Từ những cây đàn, chiếc trống bằng tre và đất, qua đôi bàn tay tài hoa và trái tim luôn đau đáu tình yêu với quê nhà của những người nghệ sĩ, những thanh âm độc bản vang lên, trong sáng, rung cảm đến tận cùng trái tim của người nghe. Mỗi một tác phẩm của nhóm nghệ sĩ như một lời mời gọi khán giả trở về với hơi thở đất trời Việt Nam, với những điều dung dị, mộc mạc nhất nhưng chứa đựng dạt dào sáng tạo tiếp nối từ ngàn năm.
  • 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Nhiều thành tựu đáng tự hào
    Sáng 12/11/2024, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” – sáng kiến quan trọng do Bộ Chính trị phát động.
  • Từ 25/12, phải xác thực tài khoản mạng xã hội bằng số điện thoại
    Kể từ ngày 25/12, người dùng tại Việt Nam sẽ phải xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động để được hoạt động trên mạng xã hội.
Đừng bỏ lỡ
'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO