'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'

DT| 23/03/2012 08:49

(NHN) Аồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng nhiửu doanh nghiệp vận tải cho rằng mức phí đử xuất hiện nay quá cao và  phải có lộ trình để thực hiện. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết - Giám đốc Công ty Vận tải Hoà ng Hà  cho biết.

Câu chuyện vử hà ng loạt các loại phí Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang xúc tiến hoà n tất để thực hiện thu đối với các phương tiện sử­ dụng đường bộ và  nhằm chống ùn tắc đang mắc phải sự phản ứng dữ dội từ phía các doanh nghiệp vận tải, họ cho rằng các khoản phí, mức phí mà  Bộ GTVT đử ra là  bất hợp lí và  là m khó doanh nghiệp.

Tại cuộc họp bà n giữa vử giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Hiệp hội Vận tải Hà  Nội tổ chức sáng nay (22/3), hà ng loạt ý kiến vử phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân nhằm chống ùn tắc trong nội đô đã được nêu ra với những phản ứng đầy bức xúc của các chủ doanh nghiệp.

Doanh nghiệp vận tải đang than phiửn vử quá nhiửu loại phí đổ lên đầu

Trăm dâu đổ đầu tằm

Các doanh nghiệp vận tải đồng thời nêu lên quá nhiửu loại phí họ đang phải nộp như: phí trước bạ (nay đã tăng lên 20%), phí cấp biển xe, phí xăng dầu, phí môi trường, phí qua trạm, phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí kiểm định... Ngoà i ra là  2 loại phí mà  Bộ GTVT đã trình Chính phủ duyệt thu trong thời gian tới đây là  phí bảo trì đường bộ và  phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

à”ng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công ty Taxi Hùng Vương cho đồng ý nộp phí bảo trì đường bộ, nhưng ông cho rằng mức phí mà  Bộ GTVT đưa ra hiện nay là  quá cao và  cần phải xây dựng 1 lộ trình để thực hiện. Doanh nghiệp phải chịu nhiửu loại phí quá rồi, nay áp thêm mấy khoản phí nữa thì không khác gì đang gây khó khăn.

Riêng phí Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân thì ông Tùng tử rõ không đồng tình, bởi theo ông Tùng: Taxi là  phương tiện vận tải công cộng nên đừng đưa và o danh mục doanh nghiệp cá thể kinh doanh. Hiện ở Hà  Nội có hơn 100 hãng taxi, mỗi ngà y vận chuyển hà ng vạn lượn khách, chỉ có phương tiện vận tải công cộng thì mới hoạt động năng suất đến vậy, còn lại thử­ hửi có phương tiện cá nhân nà o đủ sức vận chuyển như thế?.

Cùng quan điểm trên, ông Аinh Xuân Nhật - Giám đốc Công ty Vận tải hà ng hóa bằng container cũng kiến nghị giảm 40% mức thu phí bảo trì và  lùi thời gian thu đến năm 2013 để các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Bộc bạch những khó khăn mà  các doanh nghiệp đang phải cáng đáng, cộng với những lo lắng vử những khoản phí cao mà  Bộ GTVT sắp tiến hà nh cho thu từ 1/6 tới đây, ông Nguyễn Việt Anh - Chủ nhiệm Hợp tác xã Vận tải Bắc Nam nhìn nhận việc thu phí bảo trì đường bộ là  đúng, nhưng do hiện đang có nhiửu loại phí chồng chéo nhau mà  doanh nghiệp phải chịu nên cần thiết phải gộp phí lại, trong phí bảo trì sẽ bao gồm cả phí xăng dầu, phí qua trạm, đồng thời nên tổ chức thu theo thẻ từ hoặc chíp điện tử­ kiểm tra để đảm bảo công bằng.

Tôi lấy ví dụ như xe bị hửng phải đi sử­a mấy tháng không chạy mà  vẫn phải nộp phí bảo trì đường bộ thì thật không công bằng. Còn nữa, nên thu phí theo tháng, mỗi tháng 1 lần chứ không nên thu qua đăng kiểm 6 tháng/lần, vì xe kể cả không chạy vẫn phải đăng kiểm định kử³, nhưng mỗi lần đăng kiểm lại thêm 1 lần nộp phí thì là  là m khó cho chủ xe - ông Việt Anh đử xuất.

Công nhân bử việc, doanh nghiệp giải thể

Lo ngại nà y được ông Trần Quốc Khải - Ủy viên Ủy ban Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bà i đặt ra trong cuộc họp bà n và  kiến nghị Nhà  nước xem xét lại các khoản phí sắp thu.

Hiện nay các nước phát triển trên thế giới vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiửu, thậm chí bù giá, trợ giá tới 40%, còn ta vừa rồi lại tăng phí. Các nước châu à‚u hay hay Trung Quốc, tại sao cước vận tải nước ngoà i rẻ vì giá xe của họ thấp, còn ở ta giá xe đã đắt lại nhiửu phí và  thuế nên cước bắt buộc phải cao. Ở Việt Nam, xe buýt được trợ giá rất nhiửu, ưu tiên rất nhiửu mà  không phải đóng thêm phí, trong khi taxi cũng là  phương tiện vận tải công cộng nhưng lại phải đóng thuế và o ngân sách Nhà  nước. - ông Khải cho hay.

Theo ông Khải, các quy định đưa ra lúc nà o cũng đặt vấn đử là  quan tâm đến người lao động nhưng nếu buộc doanh nghiệp vận tải phải đóng phí kiểu nà y thì lái xe, lao động sẽ bử việc, hà ng loạt doanh nghiệp phải giải thể.

Dẫn lại nhiửu quyết định trước đây của ngà nh giao thông vận tải như bằng lái FC, thiết bị giám sát hà nh trình... ông Hoà ng Quang Ngọc - Giám đốc Công ty vận tải Hoà ng Hà  cho rằng có nhiửu bất cập nhưng chưa được rút kinh nghiệm, nay lại ban hà nh thêm khoản phí sắp áp thu là  phí bảo trì đường bộ, cuối cùng thì chịu thiệt, chịu khổ là  các doanh nghiệp vận tải.

Với các xe container, chúng tôi sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảo trì đường bộ, và  phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, 50 đầu xe của chúng tôi đửu đi đăng kiểm một lần và  phải nộp phí 6 tháng, thì số tiửn đã lên tới và i trăm triệu, một số tiửn quá lớn. Nếu áp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết. Bộ GTVT không hiểu doanh nghiệp, không hiểu nỗi khổ của doanh nghiệp. - ông Ngọc bức xúc.

Vị giám đốc công ty vận tải nà y đử nghị nới thời gian thu phí bảo trì đường bộ và  tách biệt rõ rà ng đâu là  xe cá nhân, đâu là  xe vận tải công cộng để áp thu cho hợp lí, không thể đánh đồng và  cà o bằng các loại phí và  đổ lên đầu doanh nghiệp.

Hiệp hội Vận tải Hà  Nội vừa có văn bản chính thức kiến nghị lên Bộ GTVT và  các ngà nh chức năng xem xét lại các khoản phí bảo trì đường bộ. Theo đó, kiến nghị giảm 40% mức phí đã được Bộ GTVT đử xuất và  lùi thời gian thu phí đến 1/1/2013.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bế mạc Festival Thăng Long-Hà Nội năm 2025: Khẳng định vị thế Thành phố Sáng tạo của UNESCO
    Tối ngày 16/11, sau hơn 2 tuần diễn ra nhiều hoạt động sôi động (từ ngày 1-16/11), Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 chính thức khép lại tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Với chủ đề xuyên suốt "Di sản - Kết nối - Thời đại", Festival đã thu hút gần 200.000 khách tham gia trải nghiệm, gần 1 triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội.
  • Giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co tại đền Trấn Vũ
    Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025, sáng 16/11, tại đền Trấn Vũ (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) đã diễn ra chương trình giao lưu, trình diễn nghi lễ và trò chơi kéo co. Chương trình do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội phối hợp với UBND phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 10 năm nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa.
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Khu du lịch núi Bà Đen ưu đãi và tặng quà đặc biệt cho giáo viên trong tháng 11
    Tháng 11, Khu du lịch Sun World Ba Den Mountain áp dụng ưu đãi đặc biệt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam, với vé cáp treo combo Chùa – đỉnh núi chỉ còn 300.000 đồng, cùng voucher quà tặng 100.000 đồng.
  • Trường THCS Xuân La - 60 năm hành trình toả sáng
    Từ ngôi trường nhỏ bên làng Vệ Hồ năm 1965 đến ngôi trường hiện đại giữa lòng Tây Hồ hôm nay, Trường THCS Xuân La đã trải qua 60 năm bền bỉ xây dựng và phát triển. Sáu thập kỷ ấy là hành trình của tri thức, của tình yêu nghề, của những thế hệ thầy cô lặng lẽ gieo mầm và những học trò trưởng thành, góp phần tạo nên bản sắc một mái trường hiếu học, nhân văn và không ngừng đổi mới.
Đừng bỏ lỡ
'àp thu phí ngay lập tức là  ép chúng tôi chết'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO