900 triệu USD vốn ODA cho 4 dự án tại VN

Lâm Trường| 31/03/2009 20:55

(NHN) Ngà y 31/3, hai Chính phủ Việt Nam và  Nhật Bản chính thức ký kết 4 Hiệp định vử 4 dự án giao thông và  môi trường trị giá 83,2 tỷ Yên (tương đương 900 triệu USD) tại Việt Nam. Nguồn vốn trên nằm trong chương trình nối lại vốn ODA mới đây của Việt Nam và  Nhật Bản.

4 dự án nà y nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điửu kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoà i và  hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong các dự án kể trên, Dự án Thoát nước cải thiện Môi trường Hà  Nội giai đoạn 2 có tổng kinh phí lớn nhất, lên tới 29,2 tỷ Yên. Cùng nội dung trên là  Dự án cải thiện Môi trường TP. Hải Phòng với kinh phí 21,3 tỷ Yên, với lãi suất 0,55%, và  thời gian thanh toán là  40 năm.

Với 2 dự án nà y, JICA sẽ tiến hà nh xây dựng hệ thống xử­ lý rác thải, nhằm cải thiện môi trường nước và  nâng cấp hệ thống thoát nước Hà  Nội và  TP.Hải Phòng. Các hoạt động trên thuộc giai đoạn 2 của dự án. Trước đó, JICA đã tiến hà nh cải tạo một số sông hồ lớn trong thà nh phố, xây dựng trạm bơm (Hồ điửu tiết Yên Sở, Trạm bơm Yên Sở)...

Hai bên cũng đặc biệt quan tâm tới dự án Xây dựng Tuyến đường cao tốc nội đô TP. Hà  Nội (đoạn Nam Thăng Long “ Trần Hưng Аạo), kinh phí 14,6 tỷ Yên. Mục tiêu của dự án là  cải thiện các nút giao thông, xây dựng cầu đường (Thanh trì, Nhật Tân)... nhằm trang bị các tuyến đường và nh đai cho Hà  Nội. Trong đó, JICA sẽ tiếp tục xây dựng tuyến đường sắt ngầm đầu tiên tại Hà  Nội (đoạn Nam Thăng Long “ Trần Hưng Аạo).

Tín dụng chuyên ngà nh giao thông là  dự án thứ 4, nhằm cải thiện mạng lưới đường quốc gia nằm trong giai đoạn 2, với tổng kinh phí 17,9 tỷ Yên. Trong dự án nà y, JICA hi vọng đóng góp và o việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, cải thiện lưu thông hà ng hóa và  thu hẹp khoảng cách già u nghèo giữa nông thôn và  thà nh thị.

4 dự án trên đánh dấu sự kiện quan trọng nối lại nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản với Việt Nam đã  bị đình lại trước đó, do việc sử­ dụng bất chính nguồn vốn ODA của nhà  thầu Châu à Thái Bình Dương “ PCI (Nhật Bản).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
  • [Video] Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 – Trải nghiệm tinh hoa văn hóa Thủ đô
    Tối 30/5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025, với chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội 2025". Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch trọng điểm của thành phố Hà Nội, mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm đặc sắc, tiếp tục xây dựng Thủ đô là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
  • Cần có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bảo vật quốc gia
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, đánh giá và tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị Bảo vật quốc gia.
  • Hà Nội: Khai mạc Lễ hội Du lịch năm 2025
    Tối 30/5, tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo trung ương, thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán nhiều quốc gia và đông đảo người dân, du khách.
  • Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025
    Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025" là hoạt động xúc tiến du lịch thường niên, quan trọng trên địa bàn Thành phố; tôn vinh giá trị di sản văn hoá, lịch sử, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Thủ đô; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
  • Quận Hoàn Kiếm triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”
    Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” tại trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm – 126 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • “Cầu vồng ở phía chân trời” – Lát cắt chân thực về cuộc sống gia đình thời hiện đại
    Bắt đầu lên sóng từ ngày 5/6/2025 vào lúc 20h thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, bộ phim truyền hình “Cầu vồng ở phía chân trời” mang đến những lát cắt chân thực về cuộc sống hiện đại, nơi các mối quan hệ tưởng gần gũi lại trở nên xa cách trong guồng quay hối hả của sự nghiệp, tài chính và công nghệ. Dưới góc nhìn hài hước nhẹ nhàng, phim là hành trình khám phá những giá trị gắn kết gia đình, sự đồng cảm giữa các thế hệ, tình yêu thương được nuôi dưỡng từ những điều bình dị nhất.
900 triệu USD vốn ODA cho 4 dự án tại VN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO