900 triệu USD vốn ODA cho 4 dự án tại VN

Tin tức - Ngày đăng : 20:55, 31/03/2009

(NHN) Ngà y 31/3, hai Chính phủ Việt Nam và  Nhật Bản chính thức ký kết 4 Hiệp định vử 4 dự án giao thông và  môi trường trị giá 83,2 tỷ Yên (tương đương 900 triệu USD) tại Việt Nam. Nguồn vốn trên nằm trong chương trình nối lại vốn ODA mới đây của Việt Nam và  Nhật Bản.

4 dự án nà y nhằm hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, tạo điửu kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoà i và  hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong các dự án kể trên, Dự án Thoát nước cải thiện Môi trường Hà  Nội giai đoạn 2 có tổng kinh phí lớn nhất, lên tới 29,2 tỷ Yên. Cùng nội dung trên là  Dự án cải thiện Môi trường TP. Hải Phòng với kinh phí 21,3 tỷ Yên, với lãi suất 0,55%, và  thời gian thanh toán là  40 năm.

Với 2 dự án nà y, JICA sẽ tiến hà nh xây dựng hệ thống xử­ lý rác thải, nhằm cải thiện môi trường nước và  nâng cấp hệ thống thoát nước Hà  Nội và  TP.Hải Phòng. Các hoạt động trên thuộc giai đoạn 2 của dự án. Trước đó, JICA đã tiến hà nh cải tạo một số sông hồ lớn trong thà nh phố, xây dựng trạm bơm (Hồ điửu tiết Yên Sở, Trạm bơm Yên Sở)...

Hai bên cũng đặc biệt quan tâm tới dự án Xây dựng Tuyến đường cao tốc nội đô TP. Hà  Nội (đoạn Nam Thăng Long “ Trần Hưng Аạo), kinh phí 14,6 tỷ Yên. Mục tiêu của dự án là  cải thiện các nút giao thông, xây dựng cầu đường (Thanh trì, Nhật Tân)... nhằm trang bị các tuyến đường và nh đai cho Hà  Nội. Trong đó, JICA sẽ tiếp tục xây dựng tuyến đường sắt ngầm đầu tiên tại Hà  Nội (đoạn Nam Thăng Long “ Trần Hưng Аạo).

Tín dụng chuyên ngà nh giao thông là  dự án thứ 4, nhằm cải thiện mạng lưới đường quốc gia nằm trong giai đoạn 2, với tổng kinh phí 17,9 tỷ Yên. Trong dự án nà y, JICA hi vọng đóng góp và o việc hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương, cải thiện lưu thông hà ng hóa và  thu hẹp khoảng cách già u nghèo giữa nông thôn và  thà nh thị.

4 dự án trên đánh dấu sự kiện quan trọng nối lại nguồn viện trợ ODA của Nhật Bản với Việt Nam đã  bị đình lại trước đó, do việc sử­ dụng bất chính nguồn vốn ODA của nhà  thầu Châu à Thái Bình Dương “ PCI (Nhật Bản).

Lâm Trường