82 giải thưởng được trao tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V

Thạch Vũ| 27/11/2022 10:00

Tối 26/11, tại Rạp Đại Nam (Hà Nội) diễn ra Lễ bế mạc “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022” với sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các cơ quan, ban ngành, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, đại diện của Đại sứ quán các nước có đoàn nghệ thuật tham gia liên hoan cùng đông đảo các nghệ sỹ, các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế.

z3915292204464_e4a209d34bcdf745ab610726e7ece654.jpg
82 giải thưởng đã được trao tại “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022”.

Đến dự buổi lễ có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Liên hoan lần này có 15 đơn vị nghệ thuật trong nước, 4 đơn vị nghệ thuật nước ngoài tham dự với 19 vở diễn tham gia dự thi.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan khẳng định: Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022 đã giúp các nghệ sỹ sân khấu Việt Nam và các nghệ sỹ quốc tế có những khoảng lặng để chiêm nghiệm, tự nhìn lại mình, từ đó tìm được những điều mới mẻ trong nghệ thuật, biên kịch, đạo diễn, diễn xuất, mỹ thuật, âm nhạc… và những thành phần phụ trợ khác để sân khấu luôn được làm mới dựa trên nền tảng các giá trị truyền thống trong nghệ thuật sân khấu của mỗi quốc gia.

Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi cho biết, thử nghiệm trong nghệ thuật sân khấu chính là đi tìm cái mới, những cái mà từ xưa đến nay chúng ta chưa làm hoặc có thể đã làm nhưng chưa thành công hoặc thất bại trong quá trình sáng tạo. Dù thất bại hay thành công đều là có ích cho đội ngũ quản lý và những người trực tiếp sáng tạo nghệ thuật sân khấu, bởi đó là những bài học vô giá mở ra một con đường mới, con đường ấy có cả hoa thơm trái ngọt và những chông gai...

"Thông qua các tác phẩm tham dự Liên hoan lần này, bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về con người và đất nước Việt Nam, một đất nước có bề dày lịch sử văn hóa, thiên nhiên tươi đẹp, con người Việt Nam trung dũng, kiên cường, thân thiện và mến khách, luôn hướng tới cái đẹp và các giá trị nhân văn", Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi chia sẻ.

Hội đồng giám khảo của Liên hoan gồm 3 chuyên gia trong nước và 2 chuyên gia nước ngoài thuộc Vương quốc Anh và Nhật Bản đã làm việc trách nhiệm và công tâm. Phó Giáo sư Tất Thắng, Chủ tịch Hội đồng giám khảo khẳng định, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V đã thành công tốt đẹp, hầu hết các vở diễn tham dự liên hoan đều tập trung vào yếu tố thử nghiệm, vào ý đồ sáng tạo và trình diễn nghệ thuật, nhiều vở diễn đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả trong nước và quốc tế.

Kết quả, Ban Tổ chức trao tặng Giải đặc biệt cho vở diễn “Lá đơn thứ 72” của đơn vị Sân khấu Lệ Ngọc về hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tham gia “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội – 2022”.

4 Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc gồm: “Bản tình ca trên núi” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; “Người trong cõi nhớ” của Nhà hát Kịch Việt Nam; “Thượng thiên Thánh Mẫu” của Nhà hát Cải lương Việt Nam và Liên đoàn Xiếc Việt Nam; “Đến bờ bên kia” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

5 Huy chương Bạc được trao cho các vở diễn: “Hedda Gabler” của Nhà hát Tuổi trẻ; “Hoa khôi dạy chồng” của Nhà hát Kịch nói Quân đội; “Antigone” của Sân khấu Lucteam; “Lời thề” của Đoàn Nghệ thuật Múa rối Hải Phòng; “Ê Đíp làm vua” của Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội.

5 Giải thưởng cá nhân xuất sắc kèm Cúp và Bằng chứng nhận được trao cho các nghệ sỹ gồm: Giải “Họa sỹ xuất sắc” cho Nghệ sỹ Ưu tú Doãn Bằng, vở “Người trong cõi nhớ” của Nhà hát Kịch Việt Nam; Giải “Nhạc sỹ xuất sắc” cho Nghệ sỹ Ưu tú Phùng Tiến Minh, vở “Trái tim người Hà Nội” của Nhà hát Kịch Hà Nội; Giải “Đạo diễn xuất sắc” cho Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Tiến Dũng, vở “Bản tình ca trên núi” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Ánh sáng xuất sắc” cho nghệ sỹ Như Sơn, vở “Bản tình ca trên núi” của Nhà hát Múa rối Việt Nam; Giải “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc” cho Nghệ sỹ Ưu tú Lệ Thu, vở “Đến bờ bên kia” của Đoàn Kịch nói Hải Phòng.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao 28 Huy chương Vàng, 39 Huy chương Bạc cho các diễn viên xuất sắc của các vở diễn. Hai diễn viên Tyara Chynta Puteri Noor Azhar và Anggun Charysma Puteri Noor Azhar của Singapore được Ban Tổ chức còn trao tặng Bằng khen diễn viên nhỏ tuổi tham gia “Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V, Hà Nội - 2022”.

Bài liên quan
  • Khai mạc sân khấu thử nghiệm quốc tế tại Việt Nam lần thứ V
    Tối 15/11, tại Hà Nội, Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ V năm 2022 do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam chủ trì, phối hợp Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, đã khai mạc với sự tham dự của đông đảo nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế.
(0) Bình luận
  • Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 diễn ra từ ngày 7 đến 16/9 tại Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Vở cải lương "Cánh cửa khép hờ" mang đề tài giả tưởng lên sân khấu
    Cánh cửa khép hờ - vở diễn vừa ra mắt của Nhà hát Cải lương Việt Nam - là một thử nghiệm rất táo bạo, khi mang dáng dấp của một câu chuyện… khoa học viễn tưởng.
  • Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở "Người hát ả đào" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vở chèo "Người hát ả đào" của tác giả Bùi Vũ Minh, NSND Trần Hoài Thu làm đạo diễn, kể về những cô đào hát ở phố Khâm Thiên, thiếu nữ làng hoa Ngọc Hà, những công nhân và nghệ sĩ trí thức... đồng lòng đi theo Việt Minh, hoạt động bí mật trong lòng thành phố bị tạm chiếm. Họ là những con người bình dị, không chấp nhận sống nô lệ, quyết sống chết vì Hà Nội.
  • Làn “gió mát” từ sân khấu Thủ đô
    Đứng trước sức ép của nhiều loại hình giải trí nghe nhìn thời đại mới, các nhà hát của Thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực vươn lên, dàn dựng vở diễn mới chinh phục khán giả. Nhờ đó, sân khấu Thủ đô có thêm những tác phẩm chất lượng như làn “gió mát”, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân nói chung, thế hệ trẻ Thành phố Hà Nội nói riêng.
  • Vở ballet đương đại The Seasons chuẩn bị được công chiếu tại Hà Nội
    The Seasons Ballet - sẽ diễn ra vào tối 11 và 12/9/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm. Đây là lần đầu tiên vở ballet Bốn mùa được công diễn tại Việt Nam.
  • Khai mạc cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2024
    Tối 9/8, Lễ khai mạc Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và đông đảo khán giả Thủ đô tham dự chương trình.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
82 giải thưởng được trao tại Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ V
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO