Văn học - Nghệ thuật

69 tác phẩm đoạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023

Thụy Phương 04/01/2024 12:16

Sáng 4/1/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023.

Dự lễ trao giải có đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Tạ Quang Đông – Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, cùng đại biểu các Ban, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo các Hội VHNT Trung ương và địa phương, đông đảo các văn nghệ sĩ.

Trong những năm qua Đảng, Nhà nước luôn quan tâm dành sự chăm lo, hỗ trợ cho văn hóa, văn học nghệ thuật nước nhà phát triển xứng với tầm vóc, vị thế mà Đảng và Bác Hồ đã dày công vun đắp.

Đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Phát biểu tại lễ trao giải, PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhấn mạnh: Giải thưởng VHNT của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam là giải thưởng thường niên, đến nay đã tròn 30 mùa giải, ngày càng được mở rộng về quy mô, tập hợp sự tham gia của đông đảo văn nghệ sĩ trên cả nước. Hội đồng Giải thưởng lựa chọn được những tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật, đồng thời vẫn đảm bảo và tôn trọng tính chất tập hợp đội ngũ, phát hiện, bồi dưỡng lực lượng trẻ qua mỗi lần trao giải.

trao-giai.jpg
PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải.

Năm 2023, có 58/63 Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố gửi tác phẩm tham dự với 372 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả. Kết quả, Hội đồng giải thưởng đã lựa chọn được 60 tác phẩm có chất lượng tốt nhất về nội dung và nghệ thuật để trao 4 giải A, 14 giải B, 19 giải C, 18 giải Khuyến khích và 5 giải dành cho tác giả trẻ. Giải thưởng phân bố trong các chuyên ngành như sau: Văn học (22 tác phẩm), Sân khấu (2 tác phẩm), Mỹ thuật (10 tác phẩm), Âm nhạc (9 tác phẩm), Điện ảnh (3 tác phẩm), Nhiếp ảnh (9 tác phẩm), Múa (1 tác phẩm), Văn nghệ dân gian (4 tác phẩm).

Giải A được trao cho 4 tác phẩm: Ký ức - tranh acrylic của tác giả Huỳnh Minh Ngọc (An Giang); Một ngày từ bên trong – tập thơ của tác giả Minh Anh (TP. Hồ Chí Minh); Hoàng hôn Sài Gòn - ảnh bộ của tác giả Trần Ngọc Dũng (TP. Hồ Chí Minh); Làm rể miền Tây – tập tản văn của Nguyễn Hội (Long An).

trao-giai-a.jpg
Trao giải A cho các tác giả đoạt giải.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao giải cho 9 tác phẩm xuất sắc của 9 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương, bao gồm: Lụa mây - tác phẩm múa của NSND Phạm Anh Phương (Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam); “Hạt vàng” gieo những niềm vui - ảnh bộ của tác giải Nguyễn Hiền Thanh (Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam); Nghệ thuật viết kịch bản phim truyện truyền hình - sách chuyên khảo của PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú (Hội Điện ảnh Việt Nam); Thủy phủ - sơn trên nắp cao của họa sĩ Trịnh Minh Tiến (Hội Mỹ thuật Việt Nam); Công trình Nhà văn hóa bản Bạch Sơn xã Cam Lâm, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An - thiết kế của KTS Công Nguyễn (Hội Kiến trúc sư Việt Nam); Inh lả về Điện Biên đấy - ca khúc của nhạc sĩ Vương Khon (Hội Âm nhạc Việt Nam); Văn hóa dân gian biển – đảo xứ Thanh - sưu tầm nghiên cứu của tác giả Hoàng Bá Trường (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam); Đáng đứng Ấp Bắc - hợp xướng của nhạc sĩ Chung Hữu Phú (Hội Âm nhạc Việt Nam); Dòng chảy lấp lánh - tập tiểu luận phê bình văn học thiếu nhi của tác giả Nguyễn Thị Thanh Tâm (Hội Nhà văn Việt Nam).

anh-trao-giai-2(1).jpg
Trao giải cho 9 tác phẩm xuất sắc của 9 Hội VHNT chuyên ngành Trung ương.

“Giải thưởng VHNT năm 2023 phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên của các Hội VHNT tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống. Các tác giả trẻ trong thể hiện có tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống, hướng đến nét đẹp truyền thống và đạo lý của dân tộc, chứng tỏ bước trưởng thành, phát triển mạnh mẽ của hoạt động sáng tạo, nghiên cứu lý luận, sưu tầm của văn nghệ sĩ các chuyên ngành trong toàn khối ở Trung ương cũng như ở các tỉnh, thành phố. Các tác phẩm dự giải và đoạt giải cho thấy tâm huyết và tài năng của văn nghệ sĩ vẫn không ngừng nảy nở, hoàn thiện, trong đó đội ngũ tác giả trẻ, tác giả nữ, tác giả là người dân tộc thiểu số đã bộc lộ những tiềm năng đáng trân trọng, cần dày công vun xới để tiếp tục nở rộ, đơm hoa kết trái rực rỡ”, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam nhận định.

anh-trao-giai-3.jpg
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm ghi nhận những nỗ lực cống hiến của các văn nghệ sĩ trong năm 2023 trong sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật nước nhà.

Phát biểu tại lễ trao giải, đồng chí Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đề cập tới vai trò, tầm quan trọng của văn hóa, VHNT được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cũng như định hướng, chỉ đạo từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh: “Trong những năm qua Đảng, Nhà nước luôn quan tâm dành sự chăm lo, hỗ trợ cho văn hóa, VHNT nước nhà phát triển xứng với tầm vóc, vị thế mà Đảng và Bác Hồ đã dày công vun đắp. Thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, trong thời gian qua Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và các hội chuyên ngành đã có rất nhiều sáng tạo, nhiều cách thức để tôn vinh các tác giả, tác phẩm qua đó khích lệ các tác giả có thêm những tác phẩm hay, phản ánh chân thực đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của đất nước xứng tầm với tiềm lực và sự nghiệp đổi mới của đất nước đã đạt được trong suốt thời gian qua. Giải thưởng VHNT là sân chơi ý nghĩa, quy tụ các văn nghệ sĩ của cả nước, từ đó phấn đấu góp sức cho sự nghiệp VHNT nước nhà”./.

Bài liên quan
  • Bình chọn 10 sự kiện văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023
    Sáng 28/12, chương trình Bình chọn 10 sự kiện Văn học nghệ thuật tiêu biểu năm 2023 được Thời báo Văn học nghệ thuật phối hợp Quỹ Phát triển Văn học nghệ thuật Việt Nam tổ chức để ghi nhận những kết quả và tiếp tục lan toả những thành tựu đạt được trong năm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
69 tác phẩm đoạt Giải thưởng Văn học nghệ thuật năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO