Sự kiện & Bình luận

60 năm phong trào TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô: Tự hào cống hiến trọn thanh xuân cho đất nước

Văn Thiện 20:32 10/08/2023

Ngày 10/8, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội phối hợp cùng Hội Cựu Thanh niên xung phong thành phố, Ban Liên lạc Cựu Thanh niên xung phong Tháng 8 Thủ đô tổ chức Chương trình Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống phong trào Thanh niên xung phong tình nguyện Tháng 8 Thủ đô (15/8/1963 - 15/8/2023).

z4590866704891-99083a4ec087b122ccf6b17a2cafa21420230810105824.jpg
Hội Cựu TNXP thành phố Hà Nội trao tặng Giấy khen cho 24 gương hội viên cựu TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô có thành tích tiêu biểu (ảnh: TTTĐ)

Tới dự có: Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong…

Tại buổi lễ, các đại biểu đã cùng ôn lại kỷ niệm 60 năm về trước. Sáng 15-8-1963, tại ga Hàng Cỏ Hà Nội gần 1.000 đội viên TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô, được biên chế thành 12 đội đầu tiên, lên đường tham gia lao động sản xuất và công tác ở các tỉnh miền núi. Phong trào TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô năm xưa đã góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong giai đoạn cách mạng và làm rạng rỡ thêm trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...

Sáng 15/8/1963, tại ga Hàng cỏ Hà Nội đã diễn ra lễ tiễn gần 1.000 đội viên TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô, được biên chế thành 12 “Đội Thanh niên Tháng 8 Thủ đô” đầu tiên, lên đường tham gia lao động sản xuất và công tác ở các tỉnh miền núi từ Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc, đến các tỉnh miền Trung như Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Sau đó, những tháng cuối năm 1963 và 1964, phong trào thanh niên Thủ đô xung phong tình nguyện đi xây dựng kinh tế văn hóa miền núi vẫn đ­ược tiếp tục tổ chức cho đến khi đế quốc Mỹ mở rộng cuộc chiến tranh phá hoại ra miền Bắc thì tiếp đến các phong trào khác như “Ba sẵn sàng”, “TNXP chống Mỹ cứu nước”. Từ đó, ngày 15/8/1963 đã trở thành ngày truyền thống của phong trào TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đi xây dựng kinh tế và phát triển văn hoá miền núi (1963-1964).

Tại lễ kỷ niệm, Trưởng ban liên lạc Cựu TNXP Tháng 8 Thủ đô Trần Hữu Mai nhấn mạnh: Theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Đoàn, hàng nghìn thanh niên Hà Nội là những học sinh vừa tốt nghiệp lớp bảy, lớp mười; những giáo sinh mới tốt nghiệp trung cấp sư phạm; những thanh niên đang làm việc trong các hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, đã xung phong tình nguyện đi tham gia xây dựng kinh tế và phát triển văn hóa miền núi. Ngày 15-8-1963 đã trở thành Ngày truyền thống của phong trào TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô đi xây dựng kinh tế và phát triển văn hóa miền núi.

Các cựu TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị như lao động sản xuất, phục vụ chiến đấu và chiến đấu còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội khác như dạy bổ túc văn hóa cho đồng bào các dân tộc nơi đóng quân, tổ chức sinh hoạt văn nghệ quần chúng.

Khi cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt, nhiều đội viên TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô được tuyển vào bộ đội, trực tiếp chiến đấu ở các chiến trường chống Mỹ. Nhiều người trong số họ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, vĩnh viễn nằm lại chiến trường.

Tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh bày tỏ xúc động, biết ơn và ghi nhận những công lao to lớn của các cựu Thanh niên xung phong trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn Thành đoàn Hà Nội sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống hết sức vẻ vang của thế hệ đi trước, tiếp tục sưu tầm những hình ảnh, hiện vật, câu chuyện về Thanh niên xung phong tháng 8 Thủ đô để làm giàu hơn truyền thống của Thành đoàn Hà Nội, đóng góp thêm những hiện vật, tư liệu cho bảo tàng Hà Nội trong thời gian tới.

Cũng trong dịp này, những lẵng hoa tươi thắm cũng được gửi đến các đại diện cựu Thanh niên xung phong tình nguyện tháng 8 Thủ đô./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
60 năm phong trào TNXP tình nguyện Tháng 8 Thủ đô: Tự hào cống hiến trọn thanh xuân cho đất nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO