3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?

Vietnamnet| 28/05/2018 09:11

Nhân viên đường sắt vi phạm quy tắc tác nghiệp tại nơi giao cắt đường sắt với đường bộ; đầu máy toa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển đường bộ vi phạm quy định khi vượt giao cắt với đường sắt…

Ủy ban ATGT quốc gia vừa đưa ra hàng loạt nguyên nhân dẫn đến 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trong 3 ngày làm 3 người chết, 11 người bị thương; nhiều đầu máy, toa xe và hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng tỉ đồng, làm tê liệt tuyến đường sắt Bắc - Nam nhiều giờ.

Cụ thể, vào 0h30 ngày 24-5, tàu khách số hiệu SE19 khi đến đường ngang có gác tại km 234+050, khu gian Khoa Trường - Trường Lâm (Thanh Hóa), tuyến đường sắt Bắc Nam đã va chạm với ô tô tải chở đá BKS 37C-151.38.

Đầu máy 927 bị đổ, 6 toa xe bị đổ lật, trật bánh. Lái tàu và phụ lái tử vong, 10 người bị thương. Hàng trăm mét đường sắt bị hư hỏng. 

Hai ngày sau, liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn tại Quảng Nam và Nghệ An cùng ngày 26-5. Vào 16h18, đoàn tàu hàng ASY2 đang thông qua đường số 2 ga Núi Thành, Quảng Nam thì va chạm với tàu số hiệu 2469 bị dồn vượt quá mốc xung đột khiến 2 đầu máy và 5 toa xe hàng bị trật bánh.

Ngay sau đó, lúc 16h30, tàu hàng 27 toa chở đá hộc và thạch cao trong lúc vào đường số 3 của ga Yên Xuân, Nghệ An thì toa số 3 và 4 bị trật bánh.

13h ngày 27-5, tàu hàng SH3 chạy hướng Bắc Nam, khi tới xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An đâm vào xe bồn tại đường ngang dân sinh vượt qua đường sắt (có biển báo cấm ô tô) làm tài xế bị thương nhẹ, đường sắt qua khu vực này bị tê liệt trong 90 phút.
3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?
3 ngày liên tiếp 4 vụ tai nạn đường sắt

Xử lý nghiêm, quy rõ trách nhiệm

Nguyên nhân trực tiếp của 3 trong 4 vụ tai nạn trên do hành vi của tổ chức, cá nhân ngành đường sắt vi phạm quy trình tác nghiệp tại nơi giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi đón tàu, dồn tàu tại các ga; do đầu máy, toa xe không đảm bảo an toàn kĩ thuật phương tiện; 2 trong 4 vụ có liên quan đến hành vi điều khiển phương tiện đường bộ vi phạm quy định khi vượt qua giao cắt với đường sắt.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu và những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông đường đường sắt, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng và Tổng công ty Đường sắt phối hợp với các địa phương khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm để xảy ra các vụ tai nạn trên.

Báo cáo đầy đủ các vụ tai nạn giao thông đường sắt từ đầu năm 2018 do nguyên nhân chủ quan gây ra; phân tích, đánh giá toàn diện, khách quan, công minh các vi phạm để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh trong tổ chức thực hiện.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm; quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tai nạn do chủ quan…

Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương có đường sắt đi qua khẩn trương điều tra, xác minh và tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật gây ra các vụ vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đặc biệt là các vi phạm trong công tác chạy tàu của nhân viên ngành đường sắt.

Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua tăng cường công tác quản lý, lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển khai dự án biến di sản thành sản phẩm du lịch văn hóa cộng đồng đặc sắc
    Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 3510/QÐ-BVHTTDL ngày 2/10/2025 về việc phê duyệt Dự án Xây dựng mô hình di sản kết nối gắn với các hành trình du lịch để phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số có di sản tương đồng.
  • Bài học kinh nghiệm của ngày tiếp quản Thủ đô với tiến trình phát triển lịch sử dân tộc
    PGS-TS. Nguyễn Danh Tiên và TS. Trần Thị Mỹ Hường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, sự kiện Giải phóng Thủ đô 10/10 của 71 năm trước, không chỉ có ý nghĩa với lịch sử Hà Nội mà còn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho những chặng đường tiếp theo trên hành trình xây dựng và phát triển Thành phố, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành phố văn minh, văn hiến, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
  • Đồ chơi Trung thu Hà Nội xưa: Từ ký ức đến hành trình tiếp nối
    Rằm tháng Tám, tiếng trống hội, đèn ông sao, mùi bánh nướng, bánh dẻo… như đánh thức ký ức tuổi thơ trong mỗi người. Với trẻ nhỏ, Trung thu là đêm hội rước đèn, phá cỗ dưới trăng, còn với người lớn, đó là dịp trở về miền ký ức với những món đồ chơi dân dã. Năm nay, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam mang đến cho công chúng một trải nghiệm đặc biệt qua không gian nghệ thuật sắp đặt “Sắc Thu” (diễn ra từ 4/10 và kéo dài đến 4/11/2025). Trong không gian ấy, có nhiều đồ chơi truyền thống gắn với các làng nghề Hà Nội được trưng bày và trình diễn, đưa công chúng trở về với Tết Trung thu xưa, chộn rộn bao ký ức.
  • Phường Vĩnh Tuy phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 10
    Ngày 6/10, Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể phường Vĩnh Tuy phát động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 10 (Bualoi) gây ra.
  • Hà Nội đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu
    Nhằm đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, lương thực, thực phẩm chủ động ứng phó với bão số 11 đổ bộ vào Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội đã có công văn số 5775/SCT-QLTM về việc triển khai ứng phó.
Đừng bỏ lỡ
3 ngày 4 vụ tai nạn đường sắt: Vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO